Theo đó, công ty vận tải này gửi tố cáo ông Lê Vĩnh Phát – Chánh Thanh tra giao thông Sở GTVT TP HCM (TTGT) có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho hoạt động của công ty cũng như thao túng cho một số đơn vị khác núp bóng hoạt động theo hình thức "xe dù, bến cóc" ngay trong trung tâm TP.
Cụ thể trao đổi với PV, đại diện Phương Trang cho biết, trong vòng 1 năm, ông Phát ký 3 quyết định thanh tra công ty này đến ba lần trong khi Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ hướng đến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế với mục tiêu năm 2020 yêu cầu chỉ được thực hiện thanh tra, kiểm tra 1 lần trong 1 năm.
Trong đó, gần đây nhất, ngày 12/5, ông Phát ký Quyết định số 171 về phân công thanh tra viên thanh tra công ty Phương Trang với nội dung: "Thanh tra về việc chấp hành các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ôtô được quy định tại nghị định số 86/2014/NĐ-CP…".
Ông Phát lý giải, quyết định Thanh tra này là theo sự chỉ đạo của UB ATGTQG liên quan đến vụ việc xe khách của Phương Trang và xe du lịch của hãng Lâm Quỳnh Như có hành vi rượt đuổi và tông nhau trên quốc lộ 1A vào ngày 3/5.
Trong văn bản đề nghị của UBATGTQG ngày 5/5 có đoạn: "Sở GTVT TP HCM rà soát, kiểm tra dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình trên tất cả ôtô chở khách của hai nhà xe, xử lý nghiêm theo quy định phát luật nếu phát hiện sai phạm…".
Theo công ty Phương Trang, đề nghị trên của UBATGTQG không phải là đề nghị thanh tra chuyên ngành toàn diện như quyết định 171 mà ông Phát ký.
Trước đó ngày 12/5, công ty Phương Trang cùng 11 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải cùng có đơn kiến nghị lên Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, nêu tình trạng xe khách trá hình và bến cóc hoạt động báo nháo tại TP. Trong đó có nêu nguyên nhân thuộc về đơn vị thực thi công vụ, kiểm tra giám sát tại địa phương không kiên quyết xử lý tình trạng "xe dù bến cóc".
"Ngay trong ngày công ty và 11 đơn vị bạn gửi đơn kiến nghị lên Bí thư Thăng thì ông Phát đã ký Quyết định 171 để thanh tra toàn diện công ty. Tuy nhiên 7 ngày sau, ông Phát ký Quyết định số 196 để thu hồi Quyết định thanh tra số 171. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là một hành vi nhằm dằn mặt của ông Phát đối với các doanh nghiệp nhưng không nêu lý do", đại diện Phương Trang nói.
Bên cạnh đó, công ty này cũng cho rằng, ông Phát không hoàn thành trách nhiệm, có hành vi bao che, dung túng cho các nhà xe khác hoạt động xe dù, dựng bến cóc ngay trong trung tâm TP khiến những doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật gặp khó khăn, gây thất thu cho nhà nước.
Doanh nghiệp vận tải kêu cứu Bí thư Thăng vì "xe trá hình, bến lậu"
Trong Đơn kiến nghị lên Bí thư Thành ủy TP HCM, các công ty vận tải lớn như Phương Trang, Mai Linh, Kumho Samco, Việt Tân Phát, Hợp tác xã Thống Nhất… cho biết, tình trạng xe dù bến cóc diễn ra hàng chục năm qua và ngày càng quy mô hơn.
Trong năm 2015, tình trạng này tăng 25% so với năm 2014 nhưng các đơn vị chức năng không có hướng xử lý triệt để khiến nó phát triển lên hình thức "xe trá hình, bến lậu".
Theo ghi nhận của PV, trên nhiều tuyến đường trung tâm như Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn, Trần Nhân Tôn, Sư Vạn Hạnh, Trần Phú vẫn còn tình trạng nhiều xe khách dừng đậu chờ khách mọi thời điểm trong ngày. Nhiều đơn vị đã lập luôn "bến lậu" núp dưới danh nghĩa trạm trung chuyển nhưng thật chất là đón trả khách và hàng hóa nhưng không bị xử lý.
Tình trạng này xuất phát từ các doanh nghiệp vận tải "xe trá hình" không muốn vào các bến của TP để tránh mọi thuế phí bến bãi, VAT, doanh nghiệp… qua đó nắm được lợi thế và cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị hoạt động đúng pháp luật.
12 đơn vị, doanh nghiệp cùng kiến nghị Bí thư Thăng chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát lại tất cả các bến xe khách lậu, bến dừng đổ trên địa bàn TP để xử lý những bến, bãi hoạt động trái phép cũng như Sở GTVT công bố điểm dừng đón trả hành khách trên địa bàn.
Bên cạnh đó, các đơn vị cùng gửi đơn mong Bí thư Thăng sớm chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT làm tròn trách nhiệm, xử phạt nghiêm các đơn vị, tổ chức hoạt động "xe trá hình, bến lậu" để ngăn chặn tình trạng như hiện nay.
Vừa qua, Văn phòng UBND TP HCM có công văn yêu cầu Sở GTVT làm rõ Đơn tố cáo của công ty Phương Trang đối với ông Lê Vĩnh Phát với hai nội dung: Có dấu hiệu thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động tại TP HCM, gây nhũng nhiễu đối với công ty Phương Trang và có báo cáo cho UBND TP trước ngày 15/7.