CSGT nói gì về xe tải chở đá ‘tàng hình’ lọt chốt cửa ngõ?

Nhóm PV Thời sự |

Sau khi Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội xác định nhiều xe container cắt nóc để chở đá (tàng hình) lọt qua chốt trực của CSGT đi vào nội thành Hà Nội, Tổ công tác 197 đã mật phục và phát hiện, xử lý một số xe vi phạm.

Cụ thể trong những tối đầu tháng 4 vừa qua, các tổ công tác của Ban Chỉ đạo 197 Hà Nội do Phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ lần theo các dấu vết, vây bắt hàng loạt xe container chở đá quá tải trên nhiều tuyến đường hướng tâm chạy vào nội đô Hà Nội.

Điều đặc biệt, các xe chuyên chở đá xây dựng này là xe đầu kéo loại container cắt nóc để chở hàng. Trong khi đó, theo quy định xe tải container, là xe chở nguyên thùng, nguyên kiện, không tháo thùng, nắp chắn. Khi hoạt động trên đường, những xe tàng hình này chạy trong đêm với tốc độ rất nhanh.

Qua theo dõi, tổ công tác của Ban Chỉ đạo 197 Hà Nội do Phòng Tham mưu Công an thành phố Hà Nội chỉ huy đã phát hiện tại Mỏ khai thác đá số 5, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình thường xuyên có xe đầu kéo loại container cắt nóc vào đây nhận đá dăm xây dựng chở vào nội thành Hà Nội. Địa điểm các xe này chở và đổ hàng là đường Nguyễn Xiển - Vành đai 3.

CSGT nói gì về xe tải chở đá ‘tàng hình’ lọt chốt cửa ngõ? - Ảnh 1.

Xe container cắt nóc, chở đầy đá xây dựng được Tổ công tác của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội xử lý trong các đêm vừa qua. Ảnh: Phạm Công.

Trên dọc hành trình xe chở đá đi trên các tuyến đường: QL21 - đường Hồ Chí Minh, QL21B, trục đường phía Nam Hà Nội. Đây là địa bàn có các Đội chốt trực của Phòng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ. Các đội này bao gồm: Đội CSGT 12 (QL21A- đường Hồ Chí Minh), Đội CSGT số 10 (QL21B, trục phía Nam), Đội CSGT số 7 (trục phía Nam, đường Chu Văn An, Nguyễn Xiển).

Đêm 1/4, tại Mỏ khai thác đá số 5, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, qua trinh sát tổ công tác phát hiện xe đầu kéo mang BKS 29H - 848.xx kéo theo thùng container mang BKS: 29R - 524xx chở đầy ắp đá nguyên liệu xuất phát và di chuyển vào các tuyến đường kể trên. Ngay khi tiến vào Quốc lộ, chiếc xe liền rú ga và chạy với một tốc độ “hung thần”, để bám theo xe của tổ trinh sát phải chạy với tốc độ đến 90km/giờ.

Hành trình được tổ trinh sát ghi nhận được, từ QL 21A – đường Hồ Chí Minh, chiếc xe ngoặt vào đê tả Đáy qua địa bàn huyện Chương Mỹ, tiến sang Ứng Hòa, rồi chuyển sang QL21B, sau đó xe tiếp tục chuyển hướng đến Thanh Oai, vượt đường liên thôn để sang đường trục phía Nam hướng vào nội thành. Cùng với chở đá chất đầy thùng, trên hành trình lưu thông xe 29H - 848xx vượt nhiều lần đèn đỏ, bụi bay mù mịt nhưng gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Cũng trong đêm 1/4, Tổ công tác của Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã phải tìm một vị trí đường rộng, ít người qua lại để phối hợp dừng xe 29H - 848xx. Khi dừng xe, tổ công tác phát hiện trên xe tài xế không mang bất kỳ loại giấy tờ nào của phương tiện mình điều khiển. Ngoài ra, tài xế còn không hợp tác, không đưa xe lên trạm cân tải trọng di động của tổ công tác, đóng cửa xe và gọi điện thoại. Qua kiểm tra đơn hàng được xuất trình sau đó, tổ công tác được biết xe chở loại đá dăm và có trọng lượng 98 tấn, trong đó có 70 tấn là hàng. Tuy nhiên đại diện tổ công tác Ban Chỉ đạo 197 cho biết, các xe này hầu hết chở hàng vượt trọng tải gấp đôi.

Các đội CSGT địa bàn, cửa ngõ chưa phát hiện xe "tàng hình"

Ngoài các mức xử phạt tài xế từ 14 đến 18 triệu với tài xế, và từ 28 đến 83 triệu với doanh nghiệp cho hành vi chở hàng quá tải, trong đó có xe 29H - 848xx, tổ công tác đã tạm giữ xe, làm thủ tục để mở rộng xử lý các hành vi vi phạm khác.

Ngày 4/4 cho ý kiến về việc một số xe tải loại container cắt nóc để chở đá quá tải hoạt động trên địa bàn mình chốt trực, quản lý lãnh đạo các Đội CSGT số 12, số 10 và số 7 cho biết, họ cũng đã nắm bắt được sự việc. Tuy nhiên, thông tin về quá trình theo dõi, phát hiện, xử lý xe tải vi phạm của tổ công tác Ban Chỉ đạo 197 lãnh đạo các Đội CSGT này đã thông tin về sự việc không thống nhất. Với Đội CSGT 12, lãnh đạo đội cho biết, việc này Ban Chỉ đạo 197 đã thành lập một tổ riêng để xử lý, còn xe tải tổ công tác xử lý chạy từ Miếu Môn ra (khác với thông tin trinh sát là tại Hòa Bình và xe chạy đường Hồ Chí Minh - PV).

Còn lãnh đạo Đội CSGT số 10 cho biết, đội có được mời tham gia tổ công tác xử lý xe vi phạm này. Cho ý kiến về các xe tải loại container cắt nóc để chở đá chạy trên địa bàn, lãnh đạo Đội CSGT số 10 cho rằng, đây là loại hình hoạt động hoàn toàn mới, hiện vụ việc Phòng CSGT và Công an thành phố củng cố hồ sơ để xử lý tiếp.

Cho ý kiến về việc trước khi tổ công tác Ban Chỉ đạo 197 xử lý vụ việc trên, trong quá trình chốt trực các đội địa bàn có phát hiện, xử lý được trường hợp nào xe tải container cắt nóc để chở đá, lãnh đạo Đội CSGT số 12 cho biết, khi Ban Chỉ đạo 197 kiểm tra, xử lý Đội chưa phát hiện ra có loại xe này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại