Amanotes không phải là một cái tên lạ trong cộng đồng phát triển game và ứng dụng tại Việt Nam. Năm 2019, công ty này đã đạt danh hiệu là nhà phát hành game âm nhạc lớn nhất thế giới, với các sản phẩm nổi tiếng như Magic Tiles 3, Tiles Hop, Dancing Road... luôn đạt top 10 trong bảng xếp hạng App Store và Google Play Store.
Và vào ngày 22/5 vừa qua, theo dữ liệu từ App Store và Google Play Store thì tổng lượt tải về ở phạm vi toàn cầu toàn cầu, trên tất cả các sản phẩm của công ty đã cán mốc 1 tỷ lần. Đại diện công ty cho biết con số này đã vượt qua cả các ứng dụng phổ biến người dùng ở châu Á như Shopee, Lazada hay Grab.
Dữ liệu về số lượt tải trên App Store và Google Play Store của Amanotes. (Thông tin do công ty cung cấp).
"Đây không chỉ là một con số ấn tượng, mà còn là sự tâm huyết của rất nhiều tâm hồn đam mê âm nhạc", ông Võ Tuấn Bình, CEO của Amanotes, chia sẻ. "Amanotes đã tạo được những trải nghiệm tương tác thu hút người dùng mọi độ tuổi, mọi khu vực và chúng tôi rất tự hào về điều này."
Trước đó vào quý I của năm 2020, công ty Việt này cũng đã nhận được danh hiệu Nhà phát hành ứng dụng giải trí số 1 trong khu vực Úc Châu và Đông Nam Á, từ AppAnnie - một công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng uy tín thế giới. App Annie đã xếp Amanotes là một trong top 20 nhà phát triển ứng dụng di động trên khắp các nền tảng, sánh ngang cùng với Facebook và Bytedance. Trang SensorTower cũng đánh giá Amanotes trong top 20 nhà phát triển ứng dụng với lượt tải lớn nhất trong năm 2019 trên phạm vi toàn thế giới.
Các ứng dụng chủ yếu của công ty Amanotes, tập trung vào thể loại giả lập âm nhạc.
Đặc biệt trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19 vừa qua, từ khoảng đầu tháng 3 đến cuối tháng 4/2020, lại chính là giai đoạn mà công ty Việt này phát triển mạnh mẽ nhất. Chỉ trong vòng 2 tháng dịch bệnh cao điểm, Amanotes đã đạt được hơn 137 triệu người chơi mới. Riêng trong ngày 22/3, số lượng người chơi mới của công ty lên tới hơn 2,7 triệu người.
"Thường ngày lượng sử dụng ứng dụng chỉ tăng vào cuối tuần, nhưng kể từ khi có lệnh cách ly, ngày nào trong tuần cũng giống như là cuối tuần vậy. Điều này làm tăng thời gian chơi trong các ứng dụng của chúng tôi", Bryan Teo, COO tại Amanotes, giải thích về hiện tượng này.
Võ Tuấn Bình và Nguyễn Tuấn Cường, hai nhà đồng sáng lập ra Amanotes. Tuấn Cường cũng từng xuất hiện trong danh sách Forbes 30 Under 30.
Amanotes là một start-up được thành lập vào 2014. Sau hơn 5 năm, công ty đã tạo ra hơn 60 ứng dụng trên cả App Store và Google Play Store, với hơn 95 triệu người chơi hàng tháng. Các sản phẩm của công ty tập trung vào thể loại giả lập âm nhạc, tạo sản phẩm âm nhạc hay dạy chơi nhạc. Tuy nhiên, có 2 sản phẩm thành công nhất, chiếm hơn 50% số lượng tải về là Magic Tiles 3 và Tiles Hop, hai trò chơi thuộc thể loại giả lập âm nhạc.
Trên thực tế, Magic Tiles 3 có thể nói là sản phẩm được cải tiến và phát triển từ Piano Tiles, một sản phẩm game của Cheetah Technology, Trung Quốc. Tuy nhiên, sản phẩm game của công ty Việt này đã nhanh chóng vượt mặt ứng dụng đối thủ. Trong năm 2019, lượt tải của Magic Tiles 3 đã vượt gấp 4 lần sản phẩm của Cheetah.
Chia sẻ về vấn đề nguồn gốc sản phẩm, đại diện công ty cho biết trong lĩnh vực phát triển ứng dụng, ý tưởng về giả lập âm nhạc, cụ thể là bàn phím piano ảo đã được rất nhiều công ty ứng dụng. Tuy nhiên, mỗi bên sẽ có sự thay đổi, nâng cấp để mang lại các trải nghiệm khác nhau. Bên cạnh đó là cách thức phát triển phần mềm, kho âm nhạc, hình thức marketing lẫn tối ưu hoá ứng dụng.
Văn phòng của Amanotes tại TP HCM cũng khá "sang chảnh" và hiện đại, không thua kém các studio có cùng quy mô trên thế giới.
Còn chia sẻ về kinh nghiệm đối phó với các tác động từ đại dịch Covid-19 vừa qua, ông Nguyễn Tuấn Cường, đồng sáng lập kiêm giám đốc sản phẩm của Amanotes cho biết công ty đã áp dụng một chiến lược đặc biệt.
Ví dụ như công ty đã chuyển sang hình thức làm việc tại nhà từ 25/3, không cắt giảm nhân sự mà ngược lại còn chú trọng tuyển thêm để mở rộng nhóm, bắt kịp với sự phát triển mạnh trong khoảng thời gian này. Công ty cũng chú trọng đầu tư nhiều hơn về marketing, các công cụ tối ưu hoá ứng dụng và tăng trải nghiệm tương tác với người chơi hơn.
Ông cho biết thách thức vừa qua cũng là cơ hội để doanh nghiệp chuẩn bị cho một cuộc "chuyển đổi số" toàn diện. Từ đó xoay chuyển chiến thuật, tối ưu hoá dòng tiền để khi kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục lại, công ty sẽ tạo ra được một sức bật tốt để bứt phá so với đối thủ.
Amanotes hiện có 140 nhân viên, có quốc tịch từ 10 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Công ty cũng có một văn phòng khác tại Singapore và có kế hoạch tiếp tục mở ở thêm văn phòng tại Mỹ.