CTCP Ô tô TMT (TMT Motors - TMT) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024. Doanh thu thuần đạt 516 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn giảm 11% xuống còn gần 459 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của TMT Motors vẫn giảm 25% so với cùng kỳ xuống còn 57 tỷ đồng.
Doanh thu tài chính của công ty đã giảm mạnh từ gần 3,4 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước xuống còn khoảng 300 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do lãi chênh lệch tỉ giá giảm từ 3 tỷ đồng trong quý 1/2023 xuống còn 15 triệu đồng.
TMT Motors báo lãi sau thuế giảm mạnh 86% so với mức lãi 2 tỷ đồng trong cùng kỳ năm trước xuống còn gần 269 triệu đồng.
Lý giải về vấn đến này, phía TMT cho biết, quý 1/2024, tình hình kinh tế khó khăn, giảm phát, các lĩnh vực kinh tế trọng điểm đều rơi vào suy giảm, đặc biệt là lĩnh vực Bất động sản, sản xuất, logistic... Trong khi sản phẩm của TMT là xe ô tô tải – Tư liệu sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào các lĩnh vực trên. Cùng với đó, lượng hàng hóa tồn kho dự trữ của các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu phân phối là rất lớn, cạnh tranh gay gắt về giá. Điều này dẫn đến tỷ lệ lãi gộp quý 1 giảm, doanh thu cũng giảm.
CTCP Ô tô TMT tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị cơ khí giao thông vận tải thuộc Cục cơ khí (Bộ Giao thông Vận tải) được thành lập từ tháng 10/1976. Đến năm 2006, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 870/QĐ-BGTVT phê duyệt phương án và chuyển mô hình hoạt động thành CTCP với vốn điều lệ là 25 tỷ đồng.
TMT được coi là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành ô tô tải Việt Nam. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn. Đây cũng đơn vị sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV - chiếc ô tô điện giá rẻ nhất tại Việt Nam.
Với kế hoạch kinh doanh cho năm 2024, TMT Motors hướng tới mục tiêu doanh thu thuần là 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 38,5 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,14% và 472% so với kết quả của năm 2023.
Như vậy, kết thúc quý 1/2024, TMT Motors đã thực hiện được 20% kế hoạch doanh thu thuần nhưng chưa tới 1% mục tiêu về lợi nhuận.
TMT Motors đề ra mục tiêu bán ra 6.582 xe, tăng 10,7% so với năm trước. Mục tiêu bán hàng cụ thể cho các phân khúc bao gồm 648 xe tải nặng, 4.882 xe tải nhẹ và 1.016 xe điện.
Tính đến hết ngày 31/3/2024, tổng tài sản của TMT Motors đạt 1.978 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty đã tăng 31%, đạt 38 tỷ đồng. Hàng tồn kho tính đến cuối quý 1 là 1.189 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ so với thời điểm đầu năm và chiếm hơn 60% tổng tài sản.
TMT Motors giảm 11% nợ phải trả so với đầu năm, còn 1.540 tỷ đồng, trong đó tổng số nợ vay là 1.137 tỷ đồng, phần lớn là nợ ngắn hạn.
Trong Báo cáo Nhân tài Khởi nghiệp Đông Nam Á của Glints, nền tảng tuyển dụng việc làm trực tuyến có trụ sở chính tại Singapore đưa ra hồi tháng 3 năm nay cho thấy, người lao động tại Việt Nam trong lĩnh vực AI được trả lương khá cao.
Khung lương cơ bản cho nhân sự AI tại Việt Nam, AI engineer với thâm niên trên 10 năm đang được trả trung bình 7.100 USD/tháng (180 triệu đồng).
Đối với những nhân sự có thâm niên từ 5 - 10 năm, mức lương chi trả cho họ thấp hơn một nửa so với những quản lý cấp cao, giao động từ 3.300 - 3.700 USD/tháng (84 - 94 triệu đồng).