Hôm nay, bản thông cáo báo chí của Global Home - nguyên đơn trong vụ tố lừa đảo liên quan tới chồng ca sĩ Thu Minh của ít nhất 4 doanh nghiệp cung ứng gỗ nguyên liệu - đến tay giới truyền thông.
Xuất hiện rất chậm, thậm chí lùi lại 1 ngày so với dự kiến của chính doanh nghiệp này, bản thông cáo báo chí dài 2 trang được cho là câu trả lời của Global Home trước vụ việc tố cáo gây ầm ĩ suốt nửa tháng qua. Doanh nghiệp Việt duy nhất được nêu tên trong thông cáo này là công ty Gia Hân, đơn vị đầu tiên cung cấp các bằng chứng bằng văn bản liên quan đến lời tố cáo.
Theo Global Home, Gia Hân có mối quan hệ hợp tác với công ty này từ năm 2012 đến tháng 6/2015 nhưng đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện nghĩa vụ Hợp đồng cung cấp hàng hoá với Global Home.
Global Home chỉ ra rằng phía Gia Hân đã "giả mạo dấu KCS/QC (Kiểm tra chất lượng sản phẩm) của Global Home; Sử dụng gỗ chất lượng thấp khi gia công; Sử dụng vật liệu hoàn thiện không đúng và bất hợp pháp, trong đó có Gasoline; Giao nhiều contener sản phẩm kém chất lượng cho Global Home".
Những hành vi này của Gia Hân, theo Global Home, đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu gỗ này phải chụ thiệt hại tới 250.000 USD để bồi thường cho khách hàng. CacKhông chỉ tổn thất về kinh tế, các hành vi của Gia Hân còn mang tới iều này cũng khiến cho công ty tổn thất nghiêm trọng về mặt doanh thu, mất khá nhiều hợp đồng với khác hàng do thiệt hại uy tín đối với nhãn hàng - thương hiệu.
Cũng theo Global Home, việc thương lượng với Gia Hân không đạt kết quả nên "chúng tôi không còn chọn lựa nào khác ngoài việc hủy Hợp đồng cung cấp, hoàn trả mọi sản phẩm lỗi còn lại trong kho của Global Home tại Việt Nam và tạm ngừng khoản thanh toán cho công ty Gia Hân nhằm bù lại 1 phần nào các khoản thiệt hại của Global Home".
Phía Global Home cũng nhấn mạnh "chỉ tạm dừng các khoản thanh toán cho các lo hàng khi phát hiện ra lỗi và yêu cầu Gia Hân thực hiện bồi thường sản phẩm lỗi".
Theo yêu cầu của công ty Gia Hân, công an tỉnh Đồng Nai - Đơn vị PC 46 đã tiến hành điều tra và kết luận Global Home không hề có hành vi vi phạm hình sự nào như lừa đảo hay cố tình không thanh toán khi Gia Hân đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng như họ đã nói.
Vụ việc lần này chỉ là tranh chấp dân sự về nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng kinh tế giữa 2 chủ thể doanh nghiệp là Global Home và Gia Hân.
"Nếu Công ty Gia Hân vẫn cho rằng Global Home còn nợ tiền họ, lẽ ra họ đã nên thực hiện các thủ tục pháp lý đúng đắn và hợp lý để khởi kiện Global Home. Tính đến nay đã là 1 năm sau khi hợp đồng cung cấp được chấm dứt nhưng Gia Hân đã không tiến hành bất kỳ thủ tục tố tụng nào.
Rõ ràng bởi vì Công ty Gia Hân hơn ai hết biết rất rõ rằng họ đã sai và vi phạm nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng. Nếu có khởi kiện, Gia Hân cũng không đạt được kết quả như họ mong muốn", thông báo đưa ra kết luận.
Về vấn đề Gia Hân cho biết nhiều doanh nghiệp kiện Global Home, Global Home cũng cho hay, công ty đang làm ăn và giữ quan hệ hợp tác tốt với các nhà máy.
"Global Home cực lực lên án các hành động thiếu trung thực và bất hợp pháp của Công ty Gia Hân, chủ sở hữu công ty Gia Hân, các thành viên có liên quan đến Công ty Gia Hân. Global Home sẽ không nhượng bộ với việc làm này", thông cáo nhấn mạnh.