Tàu vũ trụ NASA phát hiện sự sống bên ngoài hệ mặt trời

vytran |

Lần đầu tiên một tàu vũ trụ của NASA phát hiện dấu vết sự sống bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta.

Tàu vũ trụ IBEX của NASA.

Tàu vũ trụ IBEX đang tiến hành nghiên cứu các khoảng không giữa hệ mặt trời từ quỹ đạo của nó cách trái đất 322.000 km. Ông David McComas, trưởng nhóm nghiên cứu của IBEX nói trong buổi họp báo ngày 31.1 ở Washington DC rằng tàu vũ trụ IBEX phát hiện các phân tử hydro, oxy và neon, trước đó là heli, từ các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời chứ không phải xuất phát từ hệ mặt trời của chúng ta.

Neon và oxy được tìm thấy gần như trên khắp thiên hà, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn về sự phân phối của các phân tử này. Với quan sát gần đây của IBEX, các nhà khoa học đã có thể nghiên cứu số lượng và tỷ lệ của chúng với nhau. Ông McComas cho biết họ phát hiện vật chất bên ngoài hệ mặt trời không giống như vật chất bên trong hệ mặt trời, khi bên ngoài có nhiều neon hơn oxy. Sự hiện diện ít hơn của oxy trong vật chất giữa các vì sao có thể chỉ ra rằng mặt trời của chúng ta hình thành trong một khu vực ít oxy hơn so với vị trí hiện tại. Một giả thuyết khác là oxy có thể “bị khóa” trong các vật chất thiên hà khác như bụi vũ trụ hoặc băng.

NASA phóng tàu IBEX vào tháng 10.2008 với nhiệm vụ lập bản đồ ranh giới giữa các hành tinh trong hệ mặt trời và không gian giữa các vì sao. Tàu vũ trụ này trị giá 169 triệu USD hoạt động dự kiến trong hai năm.

Theo SGTT