Theo số liệu quý 3 từ IDC, thị trường tablet đã tăng 6.7% trong 3 tháng, tăng 49.5 kể từ quý 3 năm ngoái. Chỉ riêng Apple đã chiếm một nửa lượng tăng với tổng đầu máy xuất ra là 27.8 triệu trên toàn thế giới, nhưng lại mất một lượng lớn thị phần khi giảm từ 65.5% trong quý hai xuống chỉ còn 50.4% trong quý 3.
Giải thích về hiện tượng này, IDC cho rằng nhiều khách hàng đã có động thái ngừng mua để chờ iPad mini lên kệ. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng họ đã chuyển sang mua các tablet chạy trên nền Android do sự hấp dẫn của mức giá thấp hơn mức 329USD của iPad mini.
Biểu đồ tăng giảm thị phần tablet của các hãng từ quý 3/2011 tới quý 3/2012
Giữ vị trí số 2 không ai khác chính là Samsung với mức xuất 5 triệu tablet, tăng thị phần lên 18.4%. Các sản phẩm chính góp phần tăng doanh số cho Samsung là Galaxy Tab và Note 10.1. Trong khi đó, Amazon và ASUS cũng có vị thế nhất định nhờ 2 sản phẩm Kindle Fires và Nexus 7 với tổng lượng hàng xuất mỗi loại là 2.5 triệu. Có mặt ở Trung Quốc, Levono đang với rất gần tới vị trí top 5, tăng trưởng nhẹ từ cùng kỳ năm ngoái.
Hiện Apple vẫn sẽ là "bá chủ" ở thị trường tablet nhờ vào mức độ phổ biến của dòng iPad. Hồi tháng 3, IDC đã từng đưa ra dự báo rằng Android tablet sẽ vượt mặt iPad vào năm 2015. Sự giảm sút thị phần của iPad trong quý này cho thấy dự đoán của IDC đặt ra cho các đối thủ của Apple là hoàn toàn có cơ sở.