Việc mua lại Nokia là một trong những quyết định lớn cuối cùng của cựu Giám đốc điều hành Microsoft là Steve Ballmer, bây giờ đến lượt người kế nhiệm ông Satya Nadella (người dường như chống lại thỏa thuận này) làm các công việc còn lại.
Kỷ nguyên của các thiết bị và dịch vụ dưới thời Ballmer dường như đã được thay thế bằng chiến lược phát trển điện thoại di động và điện toán đám mây của Nadella và đây là một thay đổi quan trọng cho công ty. Đây là điều cần thiết để Microsoft tiếp tục đóng vai trò lớn trong bức tranh của thế giới công nghệ. Máy tính để bàn là chìa khóa để hãng chiếm lĩnh thị trường phần mềm doanh nghiệp, và Windows và Office cho phép Microsoft xây dựng một vị trí vô địch ở lĩnh vực máy tính.
Phần mềm doanh nghiệp vẫn là một phần lớn nhất trong hoạt động kinh doanh của Microsoft, nhưng điện thoại di động là điều cần thiết đối với tương lai của công ty trong dài hạn. Tầm quan trọng của máy tính đã bị suy giảm trong một thời gian khi các công ty đang di chuyển các ứng dụng và dữ liệu của họ lên trên các dịch vụ lưu trữ đám mây, và mọi người đang hạnh phúc khi truy cập vào các ứng dụng và dữ liệu từ máy tính bảng và điện thoại di động.
Như vậy Microsoft đang rất cần chiếm vị trí lớn trong lĩnh vực điện thoại di động để bảo vệ lợi ích kinh doanh cốt lõi của mình và bán phần mềm cho các doanh nghiệp trong thập kỷ tới, đồng thời hãng cũng muốn tìm kiếm khách hàng mới tại các thị trường mới nổi qua điện thoại, những người sẽ không bao giờ mua một máy tính.
Microsoft đã thống trị máy tính mà không cần phải sản xuất chúng, họ để nhiệm vụ này lại cho Dell, HP và những nhà sản xuất khác. Và ở thị trường điện thoại di động Google cũng đã chứng minh rằng họ có thể nắm thị trường này mà không cần phải sản xuất quá nhiều với Android .
Cho đến bây giờ vấn đề của Microsoft là không có nhiều nhà sản xuất cảm thấy hứng thú với Windows Phone, và người tiêu dùng không quá thích thú với những sản phẩm chạy hệ điều hành này. Việc mua lại Nokia của Microsoft dùng để đảm bảo rằng sẽ luôn có ít nhất một công ty vẫn xây dựng các thiết bị chạy Windows Phone dù nó chính là của Microsoft.
Nhìn vào những con số thị phần điện thoại, Microsoft sẽ phải leo lên một ngọn núi nếu muốn trở thành một nhà sản xuất điện thoại lớn. Theo IDC trong quý cuối cùng của năm 2013, Windows Phone đã có ba phần trăm đơn thuần của thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới, và thiết bị cầm tay của Nokia chiếm 89 phần trăm đó. Ngược lại, Android đã có 70 phần trăm của thị trường, và iOS của Apple có tới 21 phần trăm. Và những nỗ lực để tranh giành thị phần máy tính bảng của cả Nokia và Microsoft đều không đạt kết quả nào khả quan.
Trong quý 3, ở một cuộc gọi đầu tư của Microsoft, CEO Nadella đã phác thảo ra một chiến lược về một thế giới 10 năm sau kể từ bây giờ, nơi máy tính trở nên phổ biến và "nơi mà tất cả những kinh nghiệm được cung cấp bởi các cảm biến môi trường trên thiết bị di động".
Do đó, Microsoft cần phải làm nhiều điều với Nokia trong tương lai. Microsoft cần phải thành người khổng lồ trong điện thoại di động, nhưng điều đó không có nghĩa là họ phải là một người khổng lồ trong sản xuất các thiết bị di động. Tức là hãng phải nắm được các dịch vụ và phần mềm trên di động chứ không chỉ bán được càng nhiều thiết bị càng tốt. Microsoft cần phải có một cách tiếp cận rộng hơn đến thế giới di động và một trong những cách đó có thể sẽ không gắn liền với Windows Phone.
Ngay cả trước khi thỏa thuận với Nokia được hoàn thành Microsoft đã phải tạo ra một phiên bản Office dành cho iPad để lấy được sự quan tâm của một số người dùng iOS. Tương tự như vậy, quyết định mới đây của hãng cho phép miễn phí Windows cho một số nhà sản xuất đang tạo ra cơ hội cho các nhà sản xuất Android cảm thấy hứng thú với Windows Phone.
Một ví dụ khác về cách tiếp cận mới này là việc Nokia phát hành điện thoại Android nhưng buộc người dùng phải sử dụng các dịch vụ của Microsoft ngay cả khi họ không muốn mua một thiết bị Windows Phone.
Quyết định mua Nokia của Microsoft không phải là để đối đầu trực tiếp với Android hay iOS mà là để chuẩn bị cho một quá trình tiếp cận lâu dài của hãng vào thị trường điện thoại.
----------
* Tin hay, lạ về những dòng điện thoại cũ mà không "cũ", bấm: CŨ XỊN SANG
* Tin nhanh về smartphone giá rẻ, smartphone hạng sang, bấm: SMARTPHONE
* Sự kết hợp không thể rời mắt của mỹ nhân và máy móc: CÒN CHỜ GÌ NỮA?