Apple và cuộc chiến thương hiệu iPhone tại Brazil

Minh Dương |

Nhiều khả năng Apple sẽ mất thương hiệu iPhone tại thị trường Brazil. Do đơn kiện từ phía hãng điện tử tiêu dùng Gradiente Eletronica SA tại nước này.

Tập đoàn Apple hôm thứ ba vừa qua (5/2/2013), đã mất quyền sử dụng thương hiệu iPhone của mình tại thị trường Brazil, theo phán quyết từ cục sở hữu trí tuệ INPI.

Nhiều khả năng Apple sẽ kháng cáo lên tòa án Brazil

INPI, cơ quan quản lý bằng sáng chế tại Brazil, đã phán quyết thương hiệu iPhone thuộc về Gradiente Eletronica SA, hãng điện tử này đã chính thức đăng ký sở hữu thương hiệu iPhone vào năm 2000, trước bảy năm khi Apple tung ra thị trường mẫu smartphone "bom tấn" một thời.

Apple bắt đầu áp dụng thương hiệu iPhone của mình tại Brazil vào năm 2007. Trong khoảng thời gian đó, Gradiente chưa có khả năng tung ra thị trường bất kỳ mẫu thiết bị nào dưới thương hiệu này, do nguồn lực tài chính còn eo hẹp.

Được biết hồi tháng 12/2012, Gradiente đã tung ra thị trường mẫu IPHONE đầu tay của mình với giá bán chỉ bằng 1/3 giá iPhone 5 hiện nay của Apple. Nhưng điều đáng nói ở đây là máy chạy trên nền tảng Android 2.3.4 Gingerbread chứ không phải iOS như Apple, đồng thời hỗ trợ hai sim.

Chiếc iPhone đầu tay của Gradiente Eletronica SA

Dự kiến, INPI sẽ chính thức thông báo quyết định cuối cùng cho đôi bên vào ngày 13/2 tới đây, trên tạp chí Sở hữu trí tuệ của mình.

Trước mắt, Apple vẫn còn cơ hội kháng cáo lên tòa án Brazil hoặc đưa ra một thỏa thuận có lợi giữa hãng và Gradiente.

Không chỉ tại Brazil mà trước đó Apple cũng gặp trở ngại tương tự ở Mỹ, nơi Cisco Systems sở hữu quyền thương hiệu iPhone và đôi bên cuối cùng đã có được tiếng nói chung.

Ngoài ra, thương hiệu iPad của Apple tại thị trường Trung Quốc lại thuộc quyền sở hữu của hãng sản xuất điện tử Proview Technology và họ đã đồng ý bán lại thương hiệu này cho Apple với giá 60 triệu đô la Mỹ (khoảng 1.260 tỷ đồng).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại