5.000 người Mỹ biểu tình phản đối chính phủ nghe lén điện thoại

Một đám đông khoảng 5.000 người đã diễu hành phản đối chương trình theo dõi quy mô lớn của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) tại thủ đô Washington, Mỹ.

Họ hô to khẩu hiệu “ngừng gián điệp, ngừng dối trá” và giơ các biểu ngữ phản đối NSA cũng như cảm ơn Edward Snowden, cựu nhà thầu quốc phòng NSA, người đã tiết lộ nhiều bí mật “tày đình” của cơ quan an ninh Mỹ. Nhóm biểu tình này kêu gọi Quốc hội Mỹ và Tổng thống Barack Obama chấm dứt các hoạt động theo dõi và thu thập dữ liệu của NSA. Cựu Thống đốc New Mexico, Gary Johnson phát biểu: “Chính phủ tự cho mình quyền vốn dĩ không có. Chúng ta phải đứng lên chống lại điều này”.

 

Dân Mỹ tập trung tại Thủ đô Washington, Mỹ để phản đối NSA. Ảnh: PCW

Trong cuộc biểu tình, thành viên của tổ chức “Đấu tranh cho tương lai” đã trao bản kiến nghị với hơn 575.000 chữ ký, kêu gọi Quốc hội điều tra chương trình giám sát của NSA cho người đại diện Justin Amash, thành viên Đảng Cộng hòa, người công khai chỉ trích NSA.

Cuộc biểu tình do liên minh StopWatching.us tổ chức được diễn ra đúng vào kỷ niệm 12 năm ngày cựu Tổng thống Mỹ Geogre Bush ký luật gây tranh cãi Patriot Act. NSA đã sử dụng một phần trong luật này làm nền tảng cho chương trình của mình. Người biểu tình cũng lên kế hoạch diễu hành tại nhiều thành phố khác thuộc Mỹ và Đức.

NSA và thành viên Chính quyền Obama lên tiếng bảo vệ việc thu thập dữ liệu và giám sát là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi nguy cơ khủng bố. Quan chức cho biết dù thu thập khối lượng lớn bản ghi điện thoại, NSA chỉ lưu lại nội dung bị nghi ngờ.

Du Lam

Theo PCW

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại