Một báo cáo mới của Financial Times cho thấy, Apple có thể đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng của mình để thay thế cho Google Search. Cho dù Google vẫn đang trả cho Apple đến gần 10 tỷ USD mỗi năm để được là công cụ tìm kiếm mặc định trong các sản phẩm của nhà Táo, nhưng ngày càng nhiều các dấu hiệu cho thấy, điều này sẽ sớm kết thúc.
Trước đó từ tháng Tám, hàng loạt dấu hiệu cho thấy nỗ lực này của Apple bắt đầu trở nên rõ ràng như thế nào. Đầu tiên là việc Applebot, một con bot thu thập thông tin web của Apple, đã được nâng cấp đáng kể trong iOS 14, giúp thu thập được toàn bộ thông tin của trang web, thay vì chỉ các file HTML như trước đây.
Báo cáo của Financial Times còn cho biết, 2 năm trước, Apple đã tuyển mộ John Giannandrea, cựu kỹ sư đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google, để cải thiện các khả năng trí tuệ nhân tạo và Siri. Đồng thời, công ty cũng thường xuyên đăng tin tuyển dụng các kỹ sư về tìm kiếm, cho thấy tham vọng không nhỏ của công ty trong lĩnh vực này.
Đáng kể nhất là mới đây, iOS 14 đã bắt đầu loại bỏ Google ra khỏi một số chức năng tìm kiếm nhất định. Ví dụ các truy vấn trong Today View – cửa sổ tìm kiếm hiện ra khi bạn quẹt sang bên phải màn hình chính – đang hiển thị danh sách kết quả do Apple tạo ra thay vì của Google.
Một số tìm kiếm trong cửa sổ Today View đã hiển thị kết quả của Apple, thay vì của Google
Cho dù Google vẫn đang trả cho Apple từ 8 tỷ USD đến 12 tỷ USD mỗi năm để được là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và các sản phẩm của Apple, nhưng tương lai của khoản tiền khổng lồ này đang ngày càng trở nên bấp bênh hơn.
Mới đây nhất là việc Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện chống độc quyền đối với các hành vi của Google, trong đó xoáy sâu vào thỏa thuận trị giá nhiều tỷ USD nói trên giữa hai người khổng lồ công nghệ này. Nếu Google thất bại trong vụ kiện kể trên, rất có thể thỏa thuận này sẽ bị phá vỡ và buộc vị thế tìm kiếm mặc định của Google trên iPhone không còn nữa.
Nếu không, các nhà quản lý của Liên minh châu Âu cũng có thể buộc Apple phải làm như vậy đối với các iPhone bán tại thị trường này. Nếu điều này xảy ra, người dùng sẽ có thể lựa chọn công cụ tìm kiếm mình muốn khi lần đầu khởi động Safari hoặc iPhone.
Nếu điều này xảy ra, nếu Apple không có sẵn công cụ tìm kiếm cho riêng mình, họ sẽ phải phụ thuộc vào chất lượng tìm kiếm của một công cụ tìm kiếm của bên khác - điều chắc chắn Apple sẽ không bao giờ muốn hay ưa thích.
Nếu Apple Maps đã có thể thay thế được Google Maps trên iPhone, điều này cũng có thể xảy ra với Google Search.
Cho dù việc thay thế Google không hề dễ dàng nhưng hãy xem những gì Apple đã làm được với Apple Maps. Bất chấp khởi đầu kém cỏi nhưng dần dần theo thời gian, cho đến nay, ứng dụng bản đồ của riêng Apple đã có thể sánh ngang về chất lượng so với đối thủ nhiều kinh nghiệm hơn hẳn.
Hơn thế nữa, từ lâu Apple vẫn muốn kiểm soát các thành phần quan trọng nhất trong toàn bộ các sản phẩm của họ. Các con chip do họ thiết kế và tùy chỉnh đã xuất hiện trong hầu hết các sản phẩm, từ iPhone cho đến Apple Watch và AirPods và chúng liên kết chặt chẽ với phần mềm và hệ điều hành trên chúng. Sau khi thay thế Google Maps bằng Apple Maps, giờ có lẽ là lúc Apple thay thế Google Search bằng công cụ tìm kiếm riêng của mình.
Các điều trên cho thấy, nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm riêng của Apple không hẳn là một chiến thuật đàm phán để nâng giá đối với Google, mà rõ ràng Apple đang thực sự muốn thay thế hẳn công cụ tìm kiếm nổi tiếng này. Có lẽ ngày Apple kết liễu Google trên iPhone đang đến gần hơn bao giờ hết.
Tham khảo Mashable