Con làm phép tính "100 - 35 = 65" bị cô giáo gạch đỏ, bố tưởng cô chấm sai, bức xúc gọi chất vấn và cái kết "bức xúc tăng gấp bội"

Minh Nguyệt |

Phụ huynh này đã nghĩ rằng giáo viên chấm nhầm, nhưng sau khi nghe cô giáo giải thích bài toán, phụ huynh càng thấy bức xúc hơn.

Trong quá trình học tập của trẻ, môn toán là môn học mà mọi phụ huynh đều rất coi trọng. Toán học là môn học quan trọng, giúp rèn luyện khả năng tư duy của trẻ. Tuy nhiên, khi hướng dẫn con làm bài tập toán, nhiều phụ huynh cũng rất đau đầu, vì các bài toán không chỉ yêu cầu tính toán thông thường mà còn mang tính ứng dụng thực tế, đòi hỏi sự suy luận logic để rèn luyện tư duy.

Như trường hợp của một phụ huynh họ Vương, có con trai đang học tiểu học ở Trung Quốc dưới đây. Cậu bé mang về một bài kiểm tra toán, có 1 bài toán tưởng chừng là phép tính trừ rất dễ nhưng lại bị giáo viên gạch sai, cậu nhờ bố giải đáp.

Con trai của anh Vương được cô giáo giao một bài toán như sau: "Lấy 100 NDT để mua một món đồ trị giá 35 NDT, thì được nhận lại bao nhiêu tiền thừa?”. Cậu bé trả lời "100 - 35 = 65" nhưng bị cô giáo gạch sai.

Con làm phép tính ‘100 - 35 = 65’ bị cô giáo gạch đỏ, bố tưởng cô chấm sai, bức xúc gọi chất vấn và cái kết ‘bức xúc tăng gấp bội’- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Bản thân anh Vương cũng thấy con trai đã làm đúng, anh thấy câu trả lời này là phù hợp nhưng lại bị cô giáo gạch sai. Anh Vương bức xúc nghĩ cô giáo chấm sai cho con nên đã gọi điện chất vấn và yêu cầu giải thích.

Cô giáo cho biết, trong đề bài không có nói rõ ràng 100 NDT là 1 tờ 100 NDT hay 2 tờ 50 NDT..., nên bài giải này bị gạch sai vì con trai của anh Vương đã bỏ sót 3 trường hợp khác.

Cô giáo nói rằng: Học sinh này chỉ giải được 1 trường hợp của đề bài. Vì trong bài toán này 100 NDT có thể bao gồm trường hợp có 1 tờ 100 NDT, cũng có trường hợp là 2 tờ 50 NDT cộng lại thành 100 NDT, hoặc 5 tờ 20 NDT cộng lại thành 100 NDT, và cũng có trường hợp người mua có sẵn 35 NDT.

Cô giáo giải thích, bài toán này cần phải được giải theo 4 trường hợp:

- Trường hợp 1: Người mua có 1 tờ tiền 100 NDT, đưa 1 tờ tiền 100 NDT cho người bán hàng. Số tiền thừa nhận lại là: 100 - 35 = 65 (NDT).

- Trường hợp 2: Người mua có có 2 tờ tiền 50 NDT thì chỉ cần đưa 1 tờ tiền 50 NDT cho người bán hàng. Số tiền thừa nhận lại là: 50 - 35 = 15 (NDT).

- Trường hợp 3: Người mua có 5 tờ tiền 20 NDT, chỉ cần đưa 2 tờ tiền 20 NDT cho người bán hàng. Số tiền thừa nhận lại là: 2x20 - 35 = 5 (NDT).

- Trường hợp 4: Người mua có 1 tờ tiền 50 NDT, 1 tờ tiền 20 NDT, 2 tờ tiền 10 NDT và 2 tờ tiền 5 NDT thì chỉ cần đưa 1 tờ tiền 20 NDT, 1 tờ tiền 10 NDT và 1 tờ tiền 5 NDT cho người bán hàng. Số tiền thừa nhận lại là: 20 + 10 + 5 - 35 = 0 (NDT) hay không lấy lại tiền thừa.

Con làm phép tính ‘100 - 35 = 65’ bị cô giáo gạch đỏ, bố tưởng cô chấm sai, bức xúc gọi chất vấn và cái kết ‘bức xúc tăng gấp bội’- Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Sau khi nghe giáo viên giải thích, anh Vương càng cảm thấy bức xúc hơn. Anh nói: “Đây là bài toán tiểu học hay đánh đố các cháu học sinh vậy?”. Sau khi bài toán được chia sẻ trên MXH, nhiều người bày tỏ quan điểm đồng tình với anh Vương, cho rằng bài toán này có đề bài thiếu chặt chẽ, không đủ các dữ kiện nên dẫn đến việc học sinh không đưa ra được đáp án đúng.

Còn bạn thì sao, bạn thấy bài toán trên có hợp lý không, có phù hợp với học sinh tiểu học không?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại