Ở thời điểm hiện tại, có thể xem TikTok là nơi hội tụ đủ thứ trên trời dưới đất để mọi người tìm kiếm. Muốn drama, có liền! Muốn nhẹ nhàng và chill chill, có liền! Hay muốn xuyên không về tuổi thơ với 7749 món đồ chơi, trò nghịch dại cũng có ngay lập tức!
Kênh TikTok Cơm Tuổi Thơ chính là nơi đáp ứng nhu cầu cho những ai đang tha thiết "cho tôi xin một vé tuổi thơ" nói trên. Nhưng trước hết, muốn biết vé về tuổi thơ này chất lượng ra sao, cứ xem clip là rõ!
Một clip hơn 6 triệu view sau 3 ngày lên sóng trên kênh Cơm Tuổi Thơ
Nhân vật chính trong clip là Nguyễn Chấn Nam, sinh năm 1998 và đến từ Gò Công (Tiền Giang). Hiện tại Nam cũng chính là kênh Cơm Tuổi Thơ với 802k lượt theo dõi và hơn 12,3 triệu lượt yêu thích. Trên Facebok, anh chàng cũng đang có hơn 19k lượt theo dõi.
Các video của Chấn Nam tập trung vào việc chia sẻ những món đồ và trò chơi tuổi thơ mà bất cứ ai cũng từng trải qua ít nhất 1 lần như máy chơi điện tử cầm tay, điện thoại "cục gạch", kem đá, kẹo bông, đi thuê truyện tranh,... Chính sự gần gũi, chân thực này đã giúp cho anh chàng nhận về rất nhiều tình cảm, yêu thích của dân mạng.
Nguyễn Chấn Nam
Thanh niên khởi nghiệp TikTok chỉ với 3 triệu đồng
Khoảng 6 năm trước, khi học xong lớp 12, Chấn Nam không tiếp tục việc học mà đi làm. Từ phục vụ, công nhân, đến nhân viên quán trà sữa,... anh chàng đã trải qua rất nhiều công việc tay chân khác nhau.
Nhưng đó chỉ là những công việc tạm thời để kiếm tiền còn tâm trí của Nam lại theo đuổi một ước mơ khác. Ở thời điểm đó, Nam rất hâm mộ JVevermind và những vlog thú vị, hài hước của vlogger này. Vì vậy mà anh chàng luôn nung nấu quyết tâm sẽ làm được những video hấp dẫn, có nhiều người xem như idol.
Đến năm 2020 - 2021, thời điểm TikTok bùng nổ, Chấn Nam nhanh chóng nhận thấy có rất nhiều bạn trẻ, chỉ sinh năm 2004 - 2000 nhưng đã rất thành công trên nền tảng này. Thế nên anh chàng quyết tâm thử sức, một phần để thử sức bản thân và tìm hướng đi mới cho mình, một phần là thực hiện mơ ước được giống idol.
Một trong những clip đầu tiên của Cơm Tuổi Thơ
Chủ đề được Chấn Nam lựa chọn là tuổi thơ - khá hiếm gặp trên TikTok. "Mình muốn đi ngược với đa số. Nếu mọi người chạy theo những trend mới liên tục thì mình muốn quay về quá khứ để tạo cho mình 1 màu sắc riêng, dễ để lại dấu ấn cho người xem. Về cái tên Cơm Tuổi Thơ, mình chỉ muốn đặt 1 cái gì đó quen thuộc và dễ nhớ chứ không mang nhiều ý nghĩa" - chàng trai Tiền Giang chia sẻ.
Sau khi xác định được đường đi nước bước, Nam dồn hết tất cả vốn liếng mình có để "xây" kênh TikTok: "Lúc đó mình có 1 chiếc điện thoại cũ, trị giá khoảng 3,5 triệu là công cụ để quay và dựng clip. Mình đặt thợ mộc làm 1 cái kệ, mua đạo cụ, trang trí background khoảng hơn 3 triệu nữa. Nói chung có bao nhiêu là mình 'khởi nghiệp' hết bấy nhiêu. Vào ngày cuối cùng của năm 2021, mình có clip đầu tiên".
Những đạo cụ quen thuộc trong các clip của chàng trai Tiền Giang
Lọt trending từ clip đầu tiên, gần như không có comment tiêu cực
Ngay lập tức kết quả đã chứng minh quyết định đi ngược số đông của Chấn Nam là hoàn toàn đúng đắn: Lọt trending từ clip đầu tiên. Bản thân Nam cũng không lường trước được việc này: "Chuyện đó hoàn toàn không nằm trong dự kiến của mình. Ban đầu mình chỉ mong được 10k view là đã vui lắm rồi nhưng nó cứ vèo vèo lên trăm nghìn rồi cả triệu view". Được đà, loạt clip sau đó của chàng trai trẻ cũng nhanh chóng viral, đưa Cơm Tuổi Thơ trở thành "thương hiệu" ấn tượng trên TikTok.
Tuy nhiên quá trình làm TikTok của Nam không phải lúc nào cũng suôn sẻ như vậy, nhất là với những món đồ ngày xưa hiếm có khó tìm. Anh chàng cho biết: "Lúc đầu mình cũng gặp một chút khó khăn khi tìm đồ chơi cũ hay đồ ăn tuổi thơ. Sau đó món nào không kiếm được thì mình lên mạng mua, tuy hiếm nhưng vẫn có người bán. Cái khó hơn với mình là chuyện giọng nói. Ban đầu giọng mình rất dở và khó nghe nên mình đã dành 1 tháng luyện tập để có giọng nói dễ nghe hơn như trong clip".
Ý tưởng trong các clip của TikToker này chủ yếu đến từ trải nghiệm của bản thân hồi bé. Tuy nhiên vì là chuyện ngày xưa nên có nhiều thứ Nam đã quên đi, phải nhờ đến ý tưởng của bạn bè hoặc bình luận của netizen phía dưới các video. Đây cũng là áp lực khiến anh chàng phải liên tục suy nghĩ để tìm ý tưởng, cố gắng có kịch bản hay hơn nhằm thu hút và giữ chân người xem.
Clip nhắc lại kỉ niệm đáng nhớ hồi đi học
Về sự nổi tiếng của bản thân hiện tại, Chấn Nam khá thành thật: "Mình thực sự chưa dám nhận mình nổi tiếng. Mình chỉ vui khi được nhiều người biết đến hơn trên MXH. Ngoài ra mình cũng tự hào một chút vì hiện tại đã có 1 vị trí nhất định trong khi mình phải nghỉ học sớm còn bạn bè được đi học tiếp".
Khi “món quà” tinh thần đem lại giá trị vật chất
Không chỉ đem lại giá trị tinh thần cho người xem, kênh TikTok của Nam đã bắt đầu kiếm được tiền sau 18 ngày ra mắt.
"Khoảng 1 tháng sau khi đăng clip đầu tiên, mình đã mang số tiền kiếm được đi mua một chiếc điện thoại mới, tiếp tục quay những clip chất lượng hơn cho mọi người. Mà cũng vừa hay lúc đó điện thoại cũ của mình cũng lag và bể cả camera. Đây là lý do mà có những clip của mình bị mờ 1 góc, rất may là vẫn được mọi người ủng hộ. Mình rất cảm kích vì điều này" - Nam tâm sự.
Đến khi hình thức livestream bán hàng trực tiếp xuất hiện trên TikTok, Chấn Nam cũng nhanh chóng lấn sân sang mảng này và có thêm 1 nguồn thu nhập đáng kể: "Kinh doanh là ước mơ từ lâu của mình. Thời gian đầu, có những ngày mình chốt được hơn 1000 đơn ngay trên livesetream. Hiện tại con số đã giảm đi ít nhiều nhưng với mình, như vậy là hài lòng rồi".
Có lúc Nam đạt gần 1500 đơn sau 5 tiếng livestream
Giống như nhiều người đang livestream bán hàng, Nam cũng đối mặt với những áp lực. "Cái giá phải trả là khi khách hàng được nghỉ ngơi thì mình phải livestream bán hàng. Đó là những ngày livestream đến 1 - 2h sáng. Thậm chí nhiều người còn phải chịu những comment tiêu cực trong khi họ chẳng làm gì sai" - anh chàng bày tỏ.
Ảnh: FBNV