Có quy mô bằng cả kinh tế Thụy Điển, Hồ Bắc chật vật sau gần 3 tuần bị phong tỏa

Thu Hương |

Tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hiện đã bước sang tuần thứ ba bị phong tỏa trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, khiến trung tâm công nghiệp có quy mô tương đương với cả nền kinh tế Thụy Điển tạm dừng hoạt động.

Mỗi ngày trôi qua, các biện pháp phong tỏa Hồ Bắc lại làm trầm trọng thêm sự đứt đoạn mà nền kinh tế Trung Quốc và thậm chí là cả thế giới đang phải chịu đựng. Hồ Bắc là nơi có nhà máy sản xuất photpho lớn nhất thế giới, cũng là "trái tim" của ngành ô tô Trung Quốc với hàng loạt công ty, từ địa phương như Dongfeng Motor cho đến các ông lớn thế giới như PSA và Honda.

Trong số những trung tâm công nghiệp ra đời sớm nhất ở Trung Quốc, trong suốt nhiều năm liền Hồ Bắc luôn có tốc độ tăng trưởng cao hơn hẳn so với mức trung bình cả nước nhờ mạng lưới giao thông kết nối tốt cùng với nguồn nhân lực dồi dào từ nhiều trường đại học được đặt ở đây. Với GDP năm 2019 đạt 574 tỷ USD (cao thứ 7 Trung Quốc), đóng cửa toàn bộ hoạt động ở Hồ Bắc làm nảy sinh một loạt câu hỏi lớn về các mục tiêu kinh tế mà chính phủ Trung Quốc đã đặt ra và cả về các tập đoàn quốc tế phải phụ thuộc vào những nhà máy ở đây.

"Tỷ trọng của ngành công nghiệp ở Hồ Bắc cao hơn mức trung bình ở Trung Quốc, và đóng cửa các nhà máy ở đây sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất công nghiệp trên toàn quốc" vì không dễ tìm thấy các lựa chọn thay thế chỉ trong thời gian ngắn như vậy, Xu Gao, chuyên gia kinh tế trưởng tại BOCI Securities, nói. Ông bổ sung thêm rằng mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh, và đó sẽ là tác động ngắn hạn nếu như dịch bệnh được kiểm soát ngay trong tháng này.

Hiện nay ngành ô tô hùng mạnh của Hồ Bắc là một trong những rủi ro lớn nhất không chỉ đối với kinh tế Trung Quốc mà với cả thế giới, vì Hồ Bắc đã xây dựng được chuỗi cung ứng sâu rộng và ngành ô tô có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế. Thủ phủ Vũ Hán chính là một trong những trung tâm ô tô hàng đầu Trung Quốc.

Hơn một nửa trong số 20 nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới sản xuất linh kiện tại đây trước khi dịch bệnh bùng phát, theo Trung tâm nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên điểm sáng là ngành ô tô của Hồ Bắc vốn khỏe mạnh hơn so với các nơi khác, do đó sau khi hết dịch bệnh họ sẽ có khả năng hồi phục mà không phải chịu nhiều áp lực trả nợ.

Trong khi đó ngành dịch vụ - nơi tập trung nhiều công ty tư nhân – đang đứng trước nhiều áp lực. Các khách sạn, lĩnh vực nhà hàng ăn uống phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trên con đường đi tìm lợi nhuận.

Theo chuyên gia phân tích Zhang Yu của công ty chứng khoán Huachang, các ngành thâm dụng lao động này có thể trực tiếp tạo ra áp lực về việc làm. Trong khi các công ty sản xuất có thể bù đắp lại quãng thời gian mất mát khi dịch bệnh đã qua, các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm vốn phụ thuộc rất nhiều vào người tiêu dùng sẽ khó có thể làm như vậy.

Xem thêm các thông tin mới nhất, diễn biến kinh tế trong và ngoài nước dưới tác động của dịch nCoV tại đây

Triển vọng tình hình tài khóa năm 2020 của Hồ Bắc không giúp ích gì nhiều. Nguồn thu thuế chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và nhu cầu về đất đai cũng sẽ giảm sút - ảnh hưởng lớn đến một nguồn thu quan trọng khác. Chưa hết, chính quyền Hồ Bắc sẽ phải thanh toán khoản nợ 127 tỷ nhân dân tệ (18,2 tỷ USD) đáo hạn trong năm nay.

Không chỉ có tỷ lệ nợ khá cao, hầu hết các thành phố nặng nợ của tỉnh Hồ Bắc cũng có số người nhiễm virus corona cao nhất. Tất nhiên khả năng vỡ nợ là rất thấp vì chắc chắn chính phủ sẽ có biện pháp hỗ trợ. Nhưng ít nhất thì những căng thẳng về tài khóa và chi phí y tế cho hàng chục nghìn người ốm có nghĩa là Hồ Bắc sẽ có ít nguồn lực tài chính hơn để chi trả cho những gói kích thích kinh tế cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khi dịch bệnh kết thúc.

Có quy mô bằng cả kinh tế Thụy Điển, Hồ Bắc chật vật sau gần 3 tuần bị phong tỏa - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại