Theo hãng tin Bloomberg, serie phim truyền hình "Trò chơi con mực" (Squid Game) của Netflix đã khiến ngành giải trí Hàn Quốc kiếm lời lớn. Hàng loạt nhà đầu tư đã đổ tiền mua cổ phiếu của ít nhất 2 studio Hàn Quốc có liên quan đến tác phẩm này.
Số liệu của Flix Patrol cho thấy "Trò chơi con mực" đang đứng đầu bảng về phim truyền hình ăn khách thị trường quốc tế trên Netflix và đây cũng là tác phẩm truyền hình Hàn Quốc đầu tiên đứng top 1 ở Mỹ trên nền tảng này.
Nhờ thành công này mà cổ phiếu của hãng Bucket Studio, công ty có cổ phần trong doanh nghiệp tham gia quảng bá "Trò chơi con mực" của đạo diễn Lee Jung Jae đã tăng tới 90% trong 3 phiên giao dịch gần đây. Trong khi đó cổ phiếu của Showbox Corp, doanh nghiệp đã đầu tư vào Siren Pictures- đơn vị đồng sản xuất "Trò chơi con mực" với Netflix, đã tăng hơn 50%.
Giá cổ phiếu Showbox và Bucket Studio (Won/cổ)
Hãng tin Bloomberg nhận định Bucket Studio chỉ gián tiếp được lời nhờ bộ phim còn mối quan hệ giữa Showbox với Siren hiện vẫn chưa rõ ràng do báo cáo của chuyên gia Douglas Kim trên Smartkarma cho thấy, Siren được sở hữu 100% bởi CEO Kim JI Yeon.
Bất chấp điều đó, cổ phiếu ngành giải trí, truyền hình Hàn Quốc được cho là sẽ tăng trưởng trong 2-3 năm tới do nhu cầu quốc tế về mảng này.
Thành công của "Trò chơi con mực" đang được đưa ra so sánh với bộ phim "Ký sinh trùng" ( Parasite) của hãng CJ ENM từng thắng giải Oscar năm 2020. Tại thời điểm đó, cổ phiếu của CJ ENM cũng tăng mạnh nhờ thành công của tác phẩm.
Lần này, dù không tham gia nhưng cổ phiếu của CJ ENM cũng tăng giá cùng Showbox và Bucket. Cổ phiếu của hàng loạt hãng truyền hình, điện ảnh và studio khác cũng tăng giá.
"Các công ty Hàn Quốc có thể sản xuất những bộ phim truyền hình nổi tiếng cũng như những tác phẩm điện ảnh đủ sức cạnh tranh, đe dọa vị thế của những ông lớn Hollywood. ‘Trò chơi con mực’ là một ví dụ điển hình cho việc này", CEO Kim của nhà đồng phát hành Siren nhận định.
*Nguồn: Bloomberg