Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam phân tích, bản chất của thị trường luôn có những yếu tố cơ hội và thách thức. Trong tình hình hiện tại, khi thị trường đã có dấu hiệu suy giảm từ giữa năm 2019 đến nay, giờ lại thêm tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 làm cho thách thức càng nhiều hơn.
Theo thống kê của R&D DKRA Vietnam, trong 2 tháng đầu tiên của năm 2020, ở phân khúc căn hộ ghi nhận không có dự án mới nào được chính thức đưa ra thị trường, mặc dù một số dự án đã có những động thái giới thiệu sơ bộ hoặc pre-marketing.
Có thể một vài dự án đã có đủ điều kiện để chính thức mở bán theo quy định, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc tổ chức các sự kiện mở bán tập trung đang được cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối điều chỉnh thay đổi để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nơi tập trung đông người.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam
Bên cạnh đó, sự thận trọng của khách hàng cũng làm cho tình hình thị trường thêm khó khăn, các hoạt động giao dịch mua bán hiện tại thưa thớt hơn trước rất nhiều.
Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực,… và đặc biệt là mức giá.
Khi được hỏi về triển vọng phục hồi của thị trường sau dịch ra sao, ông Hoàng cho rằng, theo quan sát của bộ phận R&D DKRA Vietnam, các hoạt động mở bán đã được lùi lại hoặc tạm hoãn chờ đến khi tình hình dịch bệnh bớt phức tạp hơn.
Tuy nhiên, theo ông Hoàng, “trong cái khó ló cái khôn”. Một số doanh nghiệp bao gồm cả chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã tận dụng công nghệ để tăng cường quảng cáo tiếp thị, tiếp xúc với khách hàng, kể cả các hoạt động đăng ký mua, đặt chỗ,… bằng rất nhiều các ứng dụng tiện ích. Đây vốn là xu hướng từ cuối năm 2018 và tiếp tục phát triển ở năm 2019.
Năm 2020, với nhiều dấu hiệu thách thức, đây cũng là lúc thị trường tự chuyển biến để thích hợp với điều kiện và sự phát triển mới.
“Tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt và nhanh chóng hết dịch. Khi đó, các hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thương, du lịch, đặc biệt là cả thị trường BĐS cũng sẽ hoạt động tích cực và sôi động trở lại để bù đắp cho một khoảng thời gian bị nén”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Trao đổi về câu chuyện liệu NĐT có nên “xuống tiền” mua BĐS trong bối cảnh thị trường gặp tác động khách quan là dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, quyết định mua BĐS sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Yếu tố quan trọng trước hết là nguồn lực hay nguồn tài chính đang có vì điều này sẽ quyết định sản phẩm BĐS mà bạn có thể chọn lựa. BĐS là sản phẩm có giá trị cao nên khách hàng thường phải sử dụng đến đòn bẩy tài chính thức những khoản vay để mua nhà, mua đất. Bà Hương lưu ý người mua là không nên dùng đòn bẩy tài chính với tỉ lệ quá cao.
Tỉ lệ vốn tự có khoảng 50% giá trị tài sản là con số khá an toàn khi khả năng cao là người mua phải đối diện với 1 vài giai đoạn khó khăn trong suốt thời hạn vay thường 10-20 năm.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land
Yếu tố ảnh hưởng kế tiếp chính là nhu cầu mua BĐS theo dạng đầu tư hay mua để ở. Đầu tư được chia làm 2 loại đầu tư lướt sóng hay đầu tư lâu dài dạng tích lũy tài sản tránh mất giá đồng tiền hoặc tìm kiếm dòng tiền cho thuê ổn định trong dài hạn.
“Trong giai đoạn hiện nay cơ hội đầu tư ngắn hạn không còn do tính thanh khoản giảm, dòng tiền đang lưu thông chậm và giảm mạnh. Đầu tư ngắn hạn thường chỉ mang yếu tố thời điểm khi thị trường sôi động hay có các yếu tố kích hoạt bất ngờ như công bố quy hoạch mới, mở đường hay khởi động các dự án trọng điểm…”, bà Hương cho hay.
Theo bà Hương, khi thị trường trầm lắng sẽ sàng lọc mạnh NĐT. NĐT ngắn hạn thường vốn yếu, tỉ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính cao sẽ sớm rời thị trường. Còn lại các NĐT dài hạn, có nguồn lực tốt họ sẽ lựa chọn các sản phẩm tốt và chờ đợi đến khi thị trường khởi sắc trở lại.
Bà Hương cho biết, tại KĐT Vạn Phúc có khá nhiều NĐT dạng này. Họ mua vào và chờ đợi khi khu đô thị phát triển từng bước hoàn thiện các hạng mục đầu tư hạ tầng, tiện ích khi đó giá trị sẽ tăng cao và tăng bền vững.
Họ cũng hướng đến BĐS có khả năng khai thác dòng tiền cho thuê tốt. Đây là thời điểm thuận lợi cho các NĐT dài hạn lựa chọn.
Đối với nhu cầu ở, theo bà Hương khách hàng sẽ ít cân nhắc về thời điểm hơn mà đa số sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm, giá cả, pháp lý và đặc biệt là yếu tố quy hoạch, không gian sống cùng với cam kết triển khai xây dựng và phát triển dự án của các CĐT.
Ngoài sản phẩm chào bán mới từ các CĐT, khách hàng mua ở thực khá chuộng sản phẩm trên thị trường thứ cấp do sản phẩm có sẵn, khu dân cư đã hình thành đáp ứng nhu cầu ở ngay cho khách hàng.
“Chẳng hạn, tại khu đô thị Van Phúc nhu cầu mua ở chiếm đến 50% do lợi thế về vị trí và môi trường sống, cảnh quan quy hoạch chỉnh chu đồng bộ với đầy đủ tiện ích nội khu”, bà Hương cho biết.