Dan Luu là một kỹ sư điện toán đã từng làm việc tại Google và Microsoft. Ông có cảm nhận rằng các thiết bị mới không chạy mượt mà như những sản phẩm trước đây.
Là người đam mê công nghệ, ông đã quyết định thử nghiệm một loạt thiết bị từ máy tính để bàn ra mắt năm 1977 cho đến những máy tính và máy tính bảng mới đây.
Về khả năng tính toán, rõ ràng là các máy tính hiện đại có khả năng tính toán phức tạp hơn so với trước đây.
Ví dụ: Apple IIe có thể thực hiện 0,43 MIPS (million instructions per second - triệu lệnh mỗi giây) với bộ xử lý MOS 6502. Trong khi đó, Intel i7-7700k có thể thực hiện 27.000 MIPS.
Nhưng Luu không kiểm tra tốc độ tính toán. Ông quan tâm đến tốc độ phản ứng của máy tính với tương tác của con người. Và ở khía cạnh đó, Apple IIe nhanh hơn bất kỳ máy tính hiện đại nào.
Luu giải thích rằng ông đã kiểm tra thời gian cần để nhấn một ký tự trên bàn phím đến khi nó xuất hiện trên cửa sổ terminal. Để làm việc này, Luu dùng 2 camera, 1 chiếc có tốc độ 240 khung hình/giây, chiếc còn lại là 1000 khung hình/giây.
Mặc dù không thể chính xác bằng các phòng thí nghiệm, nhưng hệ thống của Luu vẫn đủ dùng để đo tốc độ máy tính phản hồi. Kết quả là Apple IIe mất 30ms để 1 ký tự đi đến màn hình trong khi PowerSpec g405 mới với bộ xử lý Intel i7 thế hệ thứ 7 mất 200ms.
Chi tiết về thử nghiệm của Luu trên các máy tính khác nhau được thể hiện trong hình dưới đây.
Hệ điều hành và tần số quét (refresh rate) của màn hình của được Luu tìm hiểu xem liệu chúng có ảnh hưởng đến tốc độ phản hồi của máy tính. Từ thử nghiệm của mình, Luu thấy rằng hai biến làm thay đổi đáng kể kết quả.
Ví dụ với tần số quét, vi xử lý Haswell-e mất 140ms để hiện ký tự trên màn hình 24Hz, nhưng trên màn hình 165Hz là 50ms.
Ảnh hưởng của hệ điều hành cũng khá rõ nét. Các hệ điều hành mới có thêm nhiều bước để nhập một ký tự vào. Một ví dụ mà Luu chỉ ra ở iOS là khi ấn một ký tự trên iPad, nó cần trải qua 11 bước.
Nhưng vấn đề không chỉ giới hạn trong iOS. Đó là vấn đề của các hệ điều hành phải hỗ trợ một phạm vi thiết bị rộng.
Đây là lý do tại sao các thiết bị Android mà Luu đã thử nghiệm chậm hơn iOS, và các hệ điều hành như Chrome OS, MacOS 9 ít trễ hơn trên cùng một máy so với Windows hoặc MacOS X. Kết quả chi tiết về thử nghiệm của Luu trên thiết bị di động được trình bày ở hình dưới.
Tuy nhiên, dù sự phức tạp của hệ thống máy tính hiện đại có thể làm tăng độ trễ, nhưng nó không phải là một điều khủng khiếp.
Đó là một sự đánh đổi. Các máy tính của chúng ta hiện nay ngày càng trễ hơn, nhưng chúng cũng có thể làm được nhiều việc hơn một máy tính cách đây 30 năm.
Theo Gizmodo