Có một điều HAGL ngang ngửa Man United, Real và Barcelona!

Đoàn Dự |

HAGL có một điều được làm tốt chẳng kém các đại gia danh giá trên thế giới như Man United, Real, Barca và nhờ đó, CLB này không lo bị cầu thủ phản lại lúc khó khăn!

Không phủ nhận, tiền là yếu tố quan trọng với mỗi con người khi lao động, cầu thủ bóng đá không nằm ngoài quy luật sinh tồn ấy.

Nhưng với môn chơi thiên về tập thể, lòng trung thành, giá trị truyền thống cũng đóng góp 1 phần không nhỏ. Một CLB có truyền thống, biết vun vén truyền thống sẽ có được lòng trung thành của các cầu thủ.

Tại HAGL, điều ấy đang được làm cực tốt. Khỏi phải nói, phòng truyền thống của một trong những CLB giàu thành tích bậc nhất Việt Nam trông rất phong phú.

Nhưng không phải vì những chiếc cup, mà nhờ rất nhiều ảnh ghi lại các khoảnh khắc khó quên trong lịch sử CLB, phần nhiều trong ấy tất nhiên là cầu thủ!


(Ảnh FB BLV Quang Huy).

(Ảnh FB BLV Quang Huy).

Những cầu thủ quan trọng, từng cống hiến cho HAGL đều được CLB ghi nhớ một cách rõ nét, qua hình ảnh, qua những bia đá được dựng lên đẹp đẽ, để tại vị trí trang trọng nhất có thể.

Mới đây, HAGL lần đầu chậm lương cán bộ công nhân viên và cả cầu thủ, sau gần 14 năm CLB đi vào hoạt động.

Sau đó, lại có thông tin vì kinh doanh khó khăn, tập đoàn phải đem thế chấp cơ sở vật chất của Học viện bóng đá để vay tiền.

Nhưng các thông tin hơi u ám ấy chẳng hề ảnh hưởng đến tinh thần cầu thủ. Họ vẫn quyết tâm cao nhất mỗi khi ra sân và cam kết gắn bó lâu dài với đội bóng.

Bố Công Phượng thậm chí còn chia sẻ ông sẵn lòng bán trâu, bán lúa nuôi con theo bầu Đức, chứ không vì gặp lúc khó khăn mà sinh lòng thay đổi.


Những bia đá tri ân cầu thủ được HAGL tạo dựng công phu, đặt ở các vị trí đẹp nhất (Ảnh FB BLV Quang Huy).

Những bia đá tri ân cầu thủ được HAGL tạo dựng công phu, đặt ở các vị trí đẹp nhất (Ảnh FB BLV Quang Huy).

Lạ 1 điều là lòng trung thành của các cầu thủ HAGL được biết tới với ngay cả những người hiện không gắn bó với tập thể này, như HLV Lê Thụy Hải hay HLV Nguyễn Thành Vinh.

Những chuyên gia bóng đá hàng đầu Việt Nam đều ca ngợi cách HAGL giáo dục lớp cầu thủ “cây nhà, lá vườn” của mình, qua đó có được lòng trung thành tối đa.

Chính việc giữ gìn giá trị truyền thống nêu trên là 1 phần để HAGL giáo dục các cầu thủ thành người như thế.

Khi những giá trị quý này vẫn còn, HAGL dù có thể gặp khó khăn về kinh tế, hay sức mạnh đội bóng, nhưng chắc chắn sẽ không lo bị mất các cầu thủ mình cần.


Đây là mục đích phấn đấu của lớp trẻ HAGL hiện tại (Ảnh FB BLV Quang Huy)!

Đây là mục đích phấn đấu của lớp trẻ HAGL hiện tại (Ảnh FB BLV Quang Huy)!

Nhà báo Minh Hải: Ở Việt Nam, chưa CLB nào làm được như HAGL

Ở Việt Nam tôi đi cũng nhiều, phần lớn quan điểm các CLB khác với nước ngoài, họ nghĩ đội bóng tạo ra cầu thủ chứ không phải cầu thủ tạo ra đội bóng.

Vì thế các thế hệ cũ, họ chỉ vinh danh các HLV, trưởng đoàn, những người đặc biệt có thành tích tốt ở cấp đội tuyển, thành thương hiệu thì họ mới vinh danh. Còn làm như HAGL thì không có.

Trên HAGL có tấm bia khắc tên các cầu thủ vô địch năm 2003. Tôi có gửi cho Quốc Vượng ảnh tấm bia trên HAGL khắc tên cậu ấy, thì Vượng rất tự hào.

Khi lên HAGL tôi có ngồi uống café cạnh phòng truyền thống của họ, các cầu thủ đều nói chuyện về phòng truyền thống đó.

Đấy là nơi nhắc nhở mọi người về các người hùng, trách nhiệm đương nhiên của cầu thủ với đội bóng. Giá trị tạo ra tính truyền thống, tạo ra tài sản phi vật thể của đội bóng là đấy.

Xét về phía các CĐV, thì điều đó tạo ra 1 tài sản khác.

Ở nước ngoài có các khán đài, chiếc ghế để tôn vinh như tại Liverpool có chiếc ghế tôn vinh King Kenny hoặc ở Old Trafford có 1 góc khán đài mang tên Sir Alex Ferguson.

Có 1 điều hiếm ở Việt Nam. Khi 1 danh thủ kết thúc sự nghiệp thì ở nước ngoài, họ luôn tổ chức trận đấu tôn vinh.

Ở mình vừa rồi mới thấy (tôn vinh thủ môn Dương Hồng Sơn, tiền vệ Lê Hồng Minh, Thạch Bảo Khanh và hậu vệ Nguyễn Tiến Dũng).

Chúng ta lẽ ra phải làm điều ấy từ lâu rồi. Trường hợp Hồng Sơn, Bảo Khanh thì trong quá khứ, còn nhiều danh thủ xuất sắc hơn.

Thời kì trước có thể kể đến Phạm Văn Rạng, chú Tam Lang, rồi Thế Anh, Ba Đẻn, Trọng Giáp (Thể Công)...

Hay các thế hệ sau có Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung đều là những người xứng đáng được tôn vinh, nhưng người ta lại quên mất.

Có thể họ không ý thức được đó là một thứ tài sản phi vật chất, vô hình của đội bóng, tạo ra sự gắn kết. Điều đó cho thấy quan điểm lãnh đạo không hướng về phía cầu thủ.

(Ảnh FB BLV Quang Huy)
(Ảnh FB BLV Quang Huy)

Có rất nhiều hình thức tôn vinh, như tại San Siro, họ cất số áo 6 của Franco Baresi, sẽ không trao cho bất cứ ai.

Số 6 của AC Milan sẽ mãi mãi thuộc về Baresi. Đấy là cách họ tôn vinh cầu thủ và cũng là cách giáo dục truyền thống.

Ngoài sân Arsenal có ảnh, tượng của Henry hay Dennis Bergkamp… Mọi người đến đó là nhắc tới 1 thuở vàng son.

Ở Việt Nam chúng ta không làm được như thế. Mà nếu trách móc 1 chút, thì sau khi cầu thủ giải nghệ, họ cũng chẳng quan tâm sống chết ra sao. Về mặt con người hay tất cả mọi thứ đều không ổn.

Chủ tịch danh dự ở Việt Nam từng có nhưng rất ít gặp. Mà có thì cũng chỉ để giống nước ngoài thôi, chứ không ý nghĩa nhiều.

Ví dụ Chủ tịch danh dự của Real ngày xưa họ đưa ra kế hoạch, chiến lược để hoạt động, phát triển.

Các sự kiện Chủ tịch thật không đi được, thì họ để Chủ tịch danh dự đi. Vấn đề nó không phải chỉ là chức danh mà tạo ra để làm gì.

Nói ngược về HAGL, cá nhân tôi cho rằng ông Nguyễn Văn Vinh xứng đáng được gọi là Chủ tịch danh dự. Ông là người đưa HAGL lên đỉnh cao những năm 2003, 2004 và là che đẻ Học viện HAGL.

Nhưng cuối cùng ông có va chạm thì bị điều chuyển qua công việc khác thì không hay lắm.

Tôi nghĩ ở HAGL như vậy vẫn chưa làm đồng bộ, vì nếu trân trọng một giá trị, thì cần trân trọng hết tất cả.

Trở lại việc treo áo cầu thủ, khi Baresi được tôn vinh, đấy là vinh dự lớn, là sự ghi nhận cống hiến.

Ở khía cạnh 1 cầu thủ trẻ họ sẽ thấy CLB biết trước, biết sau và mong muốn 1 ngày nào đó được như vậy.

Còn CĐV họ sẽ thấy mình đang yêu đúng cầu thủ có giá trị xã hội, được ghi nhận.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại