CNN vừa đưa tin, một nhà sản xuất rượu sake Nhật Bản đang đi đến nơi mà chưa một nhà sản xuất rượu sake nào trên thế giới từng đặt chân đến: Không gian.
Cụ thể, Công ty TNHH Asahi Shuzo (Trụ sở chính: Thành phố Iwakuni, Tỉnh Yamaguchi; Tổng giám đốc điều hành: Kazuhiro Sakurai) tự hào thông báo quyết định bắt tay vào một nỗ lực mang tính đột phá: Ủ rượu sake trong môi trường vi trọng lực của không gian.
Dự kiến vào nửa cuối năm 2025, công ty sẽ đưa gạo Yamada Nishiki, nấm mốc koji, men và nước vào Mô-đun thí nghiệm Nhật Bản tên là “Kibo” lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nơi quá trình lên men sẽ diễn ra. Sau đó là việc đưa một chai rượu trở về Trái đất.
Nếu ủ thành công, chai duy nhất có tên là “Dassai MOON – Space Brew” 100ml sẽ được bán trên Trái Đất với giá 100 triệu Yên, tương đương khoảng 653.000 USD.
Bạn không nghe nhầm đâu: Hơn 16,5 tỷ VND tính theo tỉ giá hiện tại cho một chai rượu sake Nhật Bản dung tích 100ml.
CNN cho biết, một khẩu phần tiêu chuẩn là 80ml, khiến đây trở thành một thức uống rất rất đắt tiền. Vì làm ở "trên trời" - nơi chỉ có giới phi hành gia kỳ cựu và nhà khoa học xuất chúng trên thế giới có thể đặt chân đến - nên nó cũng có giá "trên trời" luôn.
Đáng ngạc nhiên hơn nữa, Công ty Asahi Shuzo có ý định quyên góp toàn bộ số tiền từ đợt bán này để hỗ trợ các dự án phát triển không gian trong tương lai của Nhật Bản.
Souya Uetsuki, người ủ rượu phụ trách dự án tại Asahi Shuzo, cho biết: "Không có gì đảm bảo 100% thành công cho các thử nghiệm lên men. Sự khác biệt về trọng lực có thể ảnh hưởng đến cách truyền nhiệt trong chất lỏng, gây ra quá trình lên men khác nhau trong không gian so với trên Trái Đất. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được chúng tôi thực hiện tham vọng đột phá này".
Công ty Asahi Shuzo đã trả tiền cho Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) để được tiếp cận mô-đun thí nghiệm Kibo, một phần của ISS do Nhật Bản phát triển, nơi các thử nghiệm có thể được tiến hành trong "môi trường vi trọng lực đặc biệt".
Hợp tác với Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. và Tỉnh Aichi (Viện Công nghệ Công nghiệp Aichi), Công ty Asahi Shuzo đã tích cực làm việc để phát triển và chuẩn bị phóng.
Vào tháng 7/2024, JAXA đã phê duyệt việc sử dụng mô-đun "Kibo" theo chương trình sử dụng có trả phí của mình. Asahi Shuzo hiện đang phát triển thiết bị ủ bia, với ngày phóng dự kiến vào nửa cuối năm 2025.
"ISS là bước đệm, chúng tôi còn muốn tiến xa hơn nữa"
Rượu sake được làm từ gạo Nhật Bản, nước, men và koji (một loại nấm mốc, màu vàng). Theo truyền thống, phải mất khoảng 2 tháng để sản xuất thông qua một loạt các bước chính xác bao gồm hấp, khuấy và lên men.
Thức uống này được nhâm nhi từ ly thủy tinh trong nhiều dịp văn hóa Nhật Bản – từ đám cưới đến bữa ăn tại các nhà hàng Izakaya kiểu quán rượu – và tuần trước đã lọt vào danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại” của UNESCO.
Dassai – có nghĩa là “lễ hội rái cá” trong tiếng Nhật – là một trong những thương hiệu rượu sake phổ biến nhất trên thị trường.
Asahi Shuzo, công ty đứng sau thương hiệu rượu sake nổi tiếng của Nhật Bản Dassai cùng nhiều sản phẩm cao cấp khiến nhiều nhà sưu tập sẵn sàng chi tới hàng nghìn đô la Mỹ cho một chai, cho biết chuyến thám hiểm không gian trên ISS của Asahi Shuzo không chỉ đơn thuần là nỗ lực tạo ra một loại rượu sake hiếm khác.
Công ty hy vọng dự án này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức lên men diễn ra trong không gian, để một ngày nào đó họ có thể sản xuất rượu sake trên Mặt trăng. ISS là bước đầu tiên hướng tới tầm nhìn này, Asahi Shuzo sẽ tiến hành thử nghiệm sản xuất bia trong điều kiện trọng lực mô phỏng của Mặt Trăng (bằng khoảng 1/6 trọng lực của Trái Đất) được mô phỏng trong mô-đun “Kibo”.
“Trong tương lai, khi con người có thể tự do di chuyển giữa Mặt Trăng và Trái Đất, một số người sẽ đến thăm Mặt Trăng với tư cách là khách du lịch. Dự án này nhằm mục đích tạo ra loại rượu sake có thể thưởng thức trên Mặt Trăng, cho phép du khách có những khoảnh khắc thú vị ở đó”, Souya Uetsuki cho biết.
Ông hy vọng công nghệ này cũng sẽ có lợi cho những du khách vũ trụ trong tương lai, những người có sở thích với các loại thực phẩm lên men khác.
Souya Uetsuki cho biết: “Nhiều loại thực phẩm của Nhật Bản, chẳng hạn như natto và miso, được lên men và công nghệ này có thể mở rộng sang các lĩnh vực này”.
Tham khảo: CNN, Asahi Shuzo