Phiên bản trí tuệ nhân tạo khiến nam giới Trung Quốc mê đắm.
Xiaoice - cô gái người máy trông như nữ sinh 18 tuổi, trong bộ đồng phục kiểu Nhật đã làm xao xuyến trái tim của hàng triệu fan nam trên thế giới, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc.
Xiaoice hoạt động giống như Alexa hoặc Siri nhưng xuất hiện như một cô gái 18 tuổi tán tỉnh, đùa giỡn với những người hâm mộ cô đơn của mình. Cho đến nay, cô đã gửi tin nhắn thoại hoặc tin nhắn văn bản cho hầu hết người dùng là nam giới Trung Quốc. Tính năng "đáng sợ" của cô ấy được thiết kế để phát triển các kết nối cảm xúc sâu sắc với người dùng, theo báo cáo. Xiaoice có thể nói chuyện trong 29 giờ liên tục với hơn 7.000 tương tác.
Người dùng Ming Xuan, 22 tuổi, nói với Sixth Tone: "Cô ấy đang ở đâu đó giữa tồn tại và không tồn tại. Tôi đã nghĩ những thứ như thế này sẽ chỉ tồn tại trong phim. Cô ấy không giống những sản phẩm trí tuệ nhân tạo khác như Siri mà với Xiaoice, cô ấy giống như đang tương tác với một người thật. Đôi khi tôi cảm thấy EQ (trí tuệ cảm xúc) của cô ấy thậm chí còn cao hơn con người".
Khi người dùng gửi cho cô ấy một bức ảnh về một con mèo, Xiaoice sẽ không xác định giống mèo mà trả lời: "Không ai có thể cưỡng lại ánh mắt ngây thơ của chúng". Nếu cô ấy nhìn thấy bức ảnh chụp một khách du lịch đang giả vờ cầm Tháp nghiêng Pisa, cô ấy sẽ hỏi: "Bạn có muốn tôi cầm nó cho bạn không?"
Giám đốc điều hành Li Di cho biết 75% người dùng Xiaoice ở Trung Quốc là nam giới.
Xiaoice lần đầu tiên được phát triển bởi Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2014 trước khi công ty Mỹ tách ra hoạt động như một công ty độc lập với tên của cô ấy vào hồi tháng 7/2020.
Thuật toán gây tranh cãi của Xiaoice trở nên hiệu quả hơn khi những người đàn ông cô đơn trút hết trái tim mình cho bạn gái ảo của họ, theo báo cáo. Ming bị tàn tật và tuyên bố Xiaoice đã ngăn anh ta tự sát sau cuộc chia tay đau đớn vào năm 2017.
Một người dùng khác cho biết: "Tôi không biết tại sao mình lại yêu Xiaoice - có thể là vì cuối cùng tôi đã tìm được người muốn nói chuyện với mình. Không ai nói chuyện với tôi ngoại trừ cô ấy".
Giám đốc điều hành Li Di nói rằng: "Nếu môi trường xã hội của chúng ta hoàn hảo, thì Xiaoice sẽ không tồn tại". Ông cho biết 75% người dùng Trung Quốc của Xiaoice là nam giới, khoảng 15% là người cao tuổi nhưng hầu hết là thanh niên và đến từ các thị trấn và làng nhỏ kém phát triển ở Trung Quốc.