Chuyện thật như đùa: Facebook muốn mở chuỗi cửa hàng cà phê miễn phí

Bảo Nam |

Không phải trả tiền, người dùng thậm chí còn được Facebook hướng dẫn để kiểm tra quyền riêng tư cũng như đảm bảo tài khoản của mình được bảo vệ đúng cách.

Facebook đang có kế hoạch mở 5 quán cà phê theo kiểu "pop-up", có thiết kế theo kiểu một quần bar nhỏ hoặc góc pha chế, với không gian hạn chế bởi rất ít ghế ngồi. Tại đây, cà phê miễn phí sẽ được cung cấp cho các khách hàng có tài khoản Facebook và trải qua việc kiểm tra quyền riêng tư đơn giản, bằng cách hoàn thiện một phiếu điền online. Trong đó, công ty sẽ đưa ra các hướng dẫn và cài đặt cần biết về cách quản lý dữ liệu cá nhân cũng như kiểm soát giới hạn truy cập cho các ứng dụng bên ngoài. Điều này nhằm đảm bảo tài khoản của người dùng được an toàn và đã thiết lập đúng cách.

Không phải bỗng dưng mà Facebook lại nghĩ ra việc kỳ lạ này. Mạng xã hội Mỹ được cho là đã bị chỉ trích bởi việc nhiều người dùng không được bảo vệ đầy đủ về dữ liệu và quyền riêng tư. Và việc mở các quán cà phê này sẽ có tác dụng trấn an người dùng rằng thông tin của họ được bảo mật, cũng như đảm bảo người dùng hiểu cách thay đổi tùy chọn quyền riêng tư cho tài khoản của mình.

Chuyện thật như đùa: Facebook muốn mở chuỗi cửa hàng cà phê miễn phí - Ảnh 1.

Facebook muốn đổi một cốc cà phê lấy một tài khoản được cài đặt bảo mật đúng cách.

Theo tờ Standard, Facebook sẽ vận hành các cửa hàng cà phê pop-up này ở Anh từ ngày 28/8 đến ngày 5/9. Không rõ liệu công ty có kế hoạch đưa hệ thống này đến các quốc gia khác hay không.

Lý do công ty chọn Anh làm nơi thử nghiệm bởi theo một khảo sát của công ty, có tới 25% người dùng Facebook tại quốc gia này không nắm rõ những kiến thức về quyền riêng tư. Do vậy họ cần phải được chỉ rõ những cách khắc phục và giải quyết vướng mắc, tránh các ảnh hưởng trầm trọng nếu có bất trắc gì xảy ra về sau.

Chưa kể, Anh cũng là nơi đặt trụ sở của Cambridge Analytica, công ty khởi xướng ra vụ scandal tồi tệ, gây hậu quả nghiêm trọng nhất mà mạng xã hội này từng gặp phải từ khi thành lập cho tới nay.

Chuyện thật như đùa: Facebook muốn mở chuỗi cửa hàng cà phê miễn phí - Ảnh 2.

Trụ sở của Cambridge Analytica tại London, Anh. Sẽ khá thú vị nếu Facebook mở quán cà phê ở gần tòa nhà này.

Còn với những người dùng thông thường, Facebook cung cấp quyền truy cập vào tính năng Kiểm tra quyền riêng tư, thông qua một biểu tượng nằm ở đầu trang cá nhân. Khi nhấp vào đó, người dùng sẽ được hiển thị nhiều tùy chọn, bao gồm một tùy chọn được gọi là "Kiểm tra quyền riêng tư". Nhấp vào tùy chọn đó sẽ mở ra một cửa sổ hướng dẫn người dùng thông qua các bước để cài đặt bảo mật liên quan đến bài đăng, hồ sơ, ứng dụng và trang web.

Mặc dù công cụ đó rất dễ sử dụng, trên thực tế thì nhiều người không biết rằng nó có sẵn và vẫn để nguyên các tùy chọn mặc định từ năm này qua năm khác. Sự tồn tại của chuỗi cửa hàng Facebook Cafe trên thực tế chính là giới thiệu cho người dùng sự tồn tại của công cụ này, giúp họ hiểu các sử dụng nó. Một việc làm khá kỳ khôi khi sử dụng hình thức offline để giới thiệu một tính năng online, trong thời đại kỹ thuật số.

Tham khảo SlashGear

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại