Gen Z là tên gọi của một thế hệ các bạn trẻ sinh từ năm 1996 trở lại đây, là thế hệ có cơ hội tiếp xúc với công nghệ đầu tiên ngay từ nhỏ. Cùng với bước đi thần tốc của kỉ nguyên 4.0, nhóm khách hàng trẻ tuổi này cũng phát triển nhanh chóng và nắm giữ trong tay một quyền năng lớn lao: sẵn sàng thay đổi và tạo nên các xu hướng tiêu dùng.
Chân dung một người trẻ thuộc Gen Z có thể phác họa như sau: năng động, cầu tiến, dễ thích nghi, nhạy bén trong việc sử dụng công nghệ và tương tác mạnh trên mạng xã hội. Họ là những người sẵn sàng trải nghiệm các xu thế mới, thích các hoạt động sôi nổi, kết nối mang tính chất toàn cầu. Họ cũng là nhóm khách hàng đặc biệt có thể tạo ra các xu thế mua sắm, điều mà ở các thế hệ cũ gần như không làm được.
Chính vì "quyền năng" lớn lao đó mà hiện nay, hầu hết các nhãn hàng, đặc biệt là các nhãn có sản phẩm liên quan đến giới trẻ đều hết sức chăm sóc đối tượng khách hàng đặc biệt này. Bởi không chỉ là vấn đề xu hướng, những khách hàng Gen Z còn sẵn sàng lan tỏa các thông tin tích cực, độ hài lòng, phản hồi về sản phẩm nhờ kết nối mạng xã hội. Đây là điều mà mọi thương hiệu đều hướng tới, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt để giải bài toán làm thế nào để lại dấu ấn trong lòng khách hàng. Bởi theo một báo cáo của Nielsen, giờ là lúc các thương hiệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh nên chuyển sự tập trung của mình sang thế hệ kế tiếp – thế hệ Z hoặc Gen Z. Tại sao lại như vậy? Hiện ở Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, và tương đương với khoản 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng.
Nhận thấy sự quan trọng của việc phải thay đổi để tiếp cận thế hệ Z, nhiều thương hiệu Việt đã có sự đầu tư thực sự bài bản, chuyên nghiệp, nghiên cứu kĩ insight nhóm đối tượng này để cho ra đời những chiến dịch marketing hiệu quả. Đơn cử như trong lĩnh vực viễn thông, Vinaphone từ hình ảnh một nhà mạng truyền thống đã có sự thay đổi, khi đầu tư lớn vào các sự kiện âm nhạc điện tử -EDM dành cho giới trẻ. Việc tạo nên một xu thế mới, định nghĩa lại về văn hóa EDM đã nâng cao hình ảnh của nhà mạng này trong mắt Gen Z. Hay Viettel, với sự ra mắt gói Mocha Z đã đồng hành cùng nghệ sĩ thần tượng- Sơn Tùng MTP để đánh đúng vào niềm yêu thích của giới trẻ. Việc lựa chọn đầu tư cho các sự kiện âm nhạc, gắn hình ảnh thương hiệu với hình ảnh một số nghệ sĩ trẻ, năng động chính là một công thức bước đầu tạo nên các chiến dịch marketing thân thiện với người trẻ.
Dần dần, các nhãn hàng đều có những sự thay đổi trong chiến lược để phù hợp và nhắm đúng vào thị phần Gen Z, như các cuộc thi tương tác, đồng hành cùng thương hiệu.
Hè 2019, Sunplay ghi dấu ấn với cuộc thi ảnh lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng mùa hè dành cho các bạn trẻ. Các sàn thương mại điện tử như Tiki hay Shopee bùng nổ các chương trình khuyến mại nhân dịp sinh nhật. Hay trong lĩnh vực thời trang, Biti’s Hunter tiếp tục ghi dấu với "Đi để trở về 3" và bộ sưu tập giày do chính Sơn Tùng MTP thiết kế.
Gần đây, chiến dịch My Joy của Vinamilk cũng tạo dấu ấn, khi mang tới một music video tràn trề năng lượng, khẳng định thông điệp sống của gen Z: Cha mẹ tự hào về cái cách của con. Rõ ràng, đổi mới để chinh phục gen Z đang là vấn đề cần kíp với mọi nhãn hàng, đặc biệt là các thương hiệu trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh.
Có mặt tại thị trường Việt Nam đã 26 năm, Acecook được coi như một ông lớn trong ngành thực phẩm với nhiều sản phẩm đa dạng, quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Khó có thể kể hết những sản phẩm tiêu biểu của Acecook đã in sâu trong tâm trí khách hàng. Mặc dù vậy, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Acecook đứng trước thách thức phải đổi mới bản thân để tiếp cận được thị trường khách hàng tiềm năng- Gen Z. Và đó trở thành động lực để Acecook cho ra đời những chiến dịch tiếp thị độc đáo, nhắm đúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng này.
Thay vì mãi "ngủ quên" trên những thành công vượt trội của mình, xuyên suốt tháng 3 đến tháng 7 vừa qua, Acecook Việt Nam đã tiếp tục thể hiện tầm cỡ của 1 "ông lớn" từ Nhật Bản khi tung ra chiến dịch bắt trend, nắm bắt cực chuẩn tâm lý giới trẻ: "Ăn Mee Lee – Khuấy động mùa hè 2019!". Để tiếp cận những người trẻ hiện đại, năng động, Acecook Việt Nam mang tới 1 chương trình khuyến mãi với thể lệ tham gia đơn giản. Chỉ cần mua 1 trong 5 loại mì ly, tô của thương hiệu là có thể có thẻ cào lấy mã số tham dự chương trình quay số dự thưởng.
Quyết một lần chơi lớn để xem Gen Z có trầm trồ, chị Hạ Quyên- Phó trưởng phòng Marketing Acecook Việt Nam chia sẻ: "Để gia tăng trúng thưởng cho các bạn trẻ, chúng tôi quyết định chấp nhận cho mỗi mã số được quay thưởng nhiều hơn 1 lần, thậm chí tham gia cả 12 đợt quay số tới khi nào trúng mới thôi. Cách chơi mới này đã phát huy tác dụng khi thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia chơi nhiều lần, hào hứng vì họ cảm thấy cơ hội chia đều cho mọi người! Chỉ 1 thay đổi nhỏ, bạn có thể mang về thành công lớn, vì vậy hãy chú ý từng chi tiết!"
Bên cạnh cách chơi đơn giản, trẻ trung, "Ăn Mee Lee – Khuấy động mùa hè 2019!" còn gây ấn tượng với phần thưởng đánh trúng tâm lý giới trẻ. "Người trẻ hiện đại có nhiều nhu cầu khác nhau, và sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng, điều làm các bạn ấy hào hứng nhất là những chuyến đi và các hoạt động giải trí, nói tóm lại là những trải nghiệm thanh xuân. Vậy thì phần thưởng của Ăn Mee Lee – Khuấy động mùa hè 2019" phải đáp ứng được cả 2 nhu cầu đó"- chị Hạ Quyên bật mí về chiến lược "trẻ hóa" từ chính những giải thưởng bất ngờ.
60 chiếc xe Honda Air Blade 2018 phiên bản cao cấp hoặc 1 trong 120 chiếc vé tham dự Secret Concert (1 vé dành cho 2 người) chính là phần thưởng cho chiến dịch khuyến mại này. Những khách hàng ngoại tỉnh trúng vé được hỗ trợ từ nơi ăn chốn ở, tour thăm quan thành phố HCM tới vé tham dự show – 1 ưu đãi gần như chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam.
Đặc biệt, điểm nhấn trong toàn bộ chiến dịch lần này của Acecook là sự kiện âm nhạc hoành tráng "Secret Concert". Giữ bí mật dàn khách mời, nghệ sĩ và đạo diễn đến tận phút chót, nhưng vẫn đảm bảo độ hot bằng việc mời các tên tuổi hàng đầu của showbiz Việt, đây hứa hẹn là một đêm diễn sẽ khiến khán giả "nổ tung" hào hứng vì sự bất ngờ, chuyên nghiệp cũng như thấu hiểu niềm yêu thích của Gen Z.