Anh ta lập tức hủy chế độ lái tự động bằng cách bấm mạnh lên cần điều khiển, khiến chiếc máy bay bổ nhào đột ngột.
14 hành khách và 2 tiếp viên trên chuyến bay đêm xuyên đại dương từ Toronto tới Zurich, Thụy Sĩ đã bị thương do không thắt dây an toàn trong trường hợp bất ngờ.
Thực ra, hình ảnh mà anh ta nhầm tưởng lại là sao Kim trên bầu trời đêm. Thời điểm đó, quả thật có một máy bay không quân đang di chuyển theo hướng ngược lại, nhưng nó bay thấp hơn tới 275m.
‘Sự cố này cho thấy thách thức của việc kiểm soát sự mệt mỏi trong buồng lái máy bay’, Jon Lee, điều tra viên phụ trách vụ việc này cho biết.
Điều tra sau đó chỉ ra rằng viên phi công phụ, người đã ngủ quên khoảng 75 phút, khi đó bị chứng ì sau giấc ngủ xuất phát từ trình trạng mỏi mệt.
Bản báo cáo cũng cho thấy các thành viên tổ bay không tuân theo những nguyên tắc chuẩn của việc tranh thủ ngủ trong chuyến bay.
Thời gian ngủ là 40 phút và thời gian chuẩn bị sau ngủ là 15 phút.
Cơ trưởng Paul Strachan, chủ tịch Hiệp hội Phi công Air Canada, cho rằng Canada cần bố trí phi công thứ ba cho những chuyến bay xuyên đại dương, thay vì duy trì những quãng nghỉ trong hành trình.
Tình trạng phi công mệt mỏi trên các chuyến bay dài, đặc biệt là các chuyến bay đêm khá phổ biến.
Tháng 1/2010 nước Mỹ xôn xao với vụ hai phi công hàng không Northwest Airlines bay từ San Diego đến Minneapolis đã quên không hạ cánh và bay qua khỏi phi trường Minneapolis tới 150miles (hơn 91 phút).
Theo VNE