Sử dụng phanh xe đúng mức sẽ giúp kiểm soát nhiều tình huống nguy hiểm trên đường đi. Tuy nhiên, để sở hữu kỹ thuật drift xe ô tô nhuần nhuyễn thì nguyên tắc quan trọng nhất không phải là phanh.
Trước hết, để nắm rõ kỹ thuật này, drift có nghĩa là người lái điều khiển chiếc xe của họ trượt qua một khúc cua.
Drift thực chất là trượt xe do bánh xe không thể bám vào mặt đường. Có khá nhiều kiểu drift khác nhau. Nhưng trên thực tế, chỉ có hai giải pháp với drift và tùy thuộc vào từng loại xe cũng như kỹ thuật của tài xế.
Ba kiểu drift "chuẩn mực"
Ảnh: BS
Trượt: Phía trước ổn định, hệ dẫn động cầu sau (hai bánh sau) trượt, khiến xe quay nhiều hơn dự kiến
Drift: Hệ dẫn động cầu sau ổn định, hai bánh trước trượt, khiến xe di chuyển về phía trước khi quay.
Dẫn động toàn bộ các bánh: Tất cả bốn bánh trượt khiến hướng xe di chuyển là không thể đoán trước.
Làm sao để làm chủ drift
Những cách lái xe an toàn, "làm chủ" drift. Ảnh: BS
Khi xe ô tô của bạn bắt đầu trượt thì không nên nhấn bàn đạp phanh.
Khi xe ô tô sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau, tài xế nên nhả ga và xoay bánh xe theo hướng trượt.
Khi xe ô tô sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước, người lái nên kéo cần gạt lên. Thông thường, các mẫu xe dẫn động cầu trước thường cung cấp lực kéo tốt hơn so với các xe cầu sau, giúp xe bám đường tốt hơn trong các điều kiện mưa hay đường dễ trơn trượt.
Trong trường hợp xe đã bị trượt, bạn nên nhẹ nhàng thả ga, ngay lập tức xoay bánh xe về vị trí phía trước như ban đầu cho đến khi đầu xe di chuyển thẳng tắp hoặc để tiến hành một cú drift mới.
Giải pháp ứng phó với drift khi đường trơn trượt
Các chuyên gia gợi ý tài xế nên kiếm tra đường trước khi bắt đầu lộ trình. Khi lái xe trên đường vào mùa đông, bạn nên nhấn bàn đạp phanh và thử lại một vài lần.
Tài xế nên lái xe cẩn thận trên đường trơn trượt để hạn chế các tình huống nguy hiểm. Ảnh: Depositphotos
Nếu chiếc xe dừng lại có nghĩa là con đường không quá trơn trượt. Hãy thử làm điều này thường xuyên để giúp bạn có thể lường trước được một số tình huống.
- Chia đều tốc độ
Nếu vào mùa hè, bạn có thể lái xe với tốc độ 128 km/h, thì vào mùa đông, bạn nên lái ở mức 64 km/h. Bằng cách chia đều tốc độ này, người lái sẽ có đủ thời gian để kịp thời phản ứng nếu xe ô tô bắt đầu trượt, mất độ bám trên đường.
- Thử độ bám của mặt đường
Tài xế ô tô có thể phanh nhẹ hoặc đánh lái nhẹ sang hai bên nhằm thử kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường, cũng như khả năng bám đường của lốp xe.
Lái xe với tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách xa hơn bình thường với xe phía trước, hạn chế sử dụng phanh có thể giúp bạn kiểm soát tốt hơn khi di chuyển trên đường trơn trượt hay thực hiện cú drift qua những khúc cua.
Những lưu ý lái xe tránh hiểm nguy
Mọi người phanh xe nhiều hơn bình thường chủ yếu là ở những nơi trơn trượt nhất. Đó là lối đi dành cho người đi bộ, bến xe buýt,...
Người lái thường phanh xe nhiều hơn ở những đoạn đường trơn trượt. Ảnh: Depositphotos
Hãy chú ý khi bạn lái ô tô đến gần các cây cầu, đường hầm, lối vào và lối ra ở các hầm cầu. Các chuyên gia cho rằng người lái nên duy trì tốc độ ổn định và bắt đầu phanh sớm.
Vào mùa đông, khoảng cách giữa hai chiếc ô tô nên được duy trì ở khoảng cách lớn gấp hai lần so với mùa hè. Tuy nhiên, tài xế cũng không nên để khoảng cách quá xa chiếc xe phía trước để tránh có một xe lạ chen vào giữa. Đó sẽ là tình huống gây nguy hiểm cho cả ba chiếc xe.
Đừng chỉ quan sát mỗi xe trước mặt bạn. Người lái cần quan sát xe trước mặt, nhưng cũng cần nhìn thêm 4-5 xe ở phía xa hơn. Bằng cách này, bạn có thể lường trước được những nguy hiểm trên đường ở phía trước.
Vào mùa đông, bạn không nên đẩy chân côn cùng lúc với bàn đạp phanh bởi vì bánh xe có thể bị nghẽn và chiếc xe sẽ bị trôi trong quá trình drift.
- Đối với các mẫu xe sử dụng hệ thống phanh ABS – ngăn không cho bánh xe bị bó chặt khi phanh gấp: là một tính năng rất hữu ích của hầu hết các loại xe mới.
Hệ thống ABS có thể giúp ổn định hướng chuyển động của xe và điều khiển trong quá trình phanh gấp trên những con đường phủ đầy tuyết trắng vào mùa đông.
Xe ô tô có hệ thống ABS giúp bạn lái xe an toàn trên đường trơn trượt trong mùa đông. Ảnh: Depositphotos
- Đối với các mẫu xe không có hệ thống phanh ABS: Những chuyên gia lái xe cho rằng cách tốt nhất để phanh vào mùa đông là sử dụng bàn đạp phanh đồng thời giảm tốc độ. Bạn nên phanh từ từ và lặp lại trước khi xe dừng hẳn.
Chúc bạn lái xe an toàn và hiệu quả!
Bài viết tham khảo các nguồn: Brightside, Motoring, Wspa