Chuyến bay đầu tiên của máy bay động cơ cánh quạt Ladoga được lên kế hoạch diễn ra vào quý đầu tiên của năm 2024. Thông tin do Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural, nơi đang phát triển chiếc phi cơ thông báo.
Ông Alexander Ivanov, trưởng phòng kinh doanh của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã bắt đầu chế tạo nguyên mẫu đầu tiên, theo lịch trình phát triển, sẽ hoàn thành trước cuối năm nay".
"Đến cuối năm 2024, chúng tôi dự định sẽ nhận được chứng chỉ an toàn cho chiếc máy bay này và sang tới năm 2025, nhà máy sẽ bắt đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt".
Máy bay động cơ cánh quạt cho 44 hành khách (TVRS-44 Ladoga) được thiết kế để thay thế phi đội phi cơ dân dụng có sức chứa 30 - 50 chỗ ngồi thuộc các chủng loại An-24, An-26, An-140 và Yak-40.
Chiếc Lagoda đủ khả năng vận hành trên các đường băng không được trải nhựa, cỏ, tuyết, cũng như cất - hạ cánh từ những sân bay có đường băng ngắn.
Dự án này bắt đầu vào tháng 12 năm 2018 và chiếc máy bay chở khách Let L-610 của Cộng hòa Séc đã được lấy làm cơ sở. Tới tháng 3 năm 2022, nó nhận được tên chính thức là Ladoga.
Máy bay chở khách cánh quạt hạng nhẹ Lagoda được thiết kế theo sơ đồ truyền thống với cấu trúc khung đúc sẵn hoàn toàn bằng kim loại với cánh trên, liên kết một số bộ phận bằng đinh tán.
Đồng thời các cánh tà, cánh nâng phụ, tấm chắn mũi và phần đầu thân máy bay, cũng như cửa khoang chứa bộ phận càng đáp được làm bằng vật liệu composite để giảm trọng lượng nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu về độ bền.