Molly Choma vẫn đánh son dù đeo khẩu trang, vì điều đó giúp cô cảm thấy quen thuộc và mỉm cười nhiều hơn. Nữ tiếp viên của hãng Alaska Airlines (Mỹ) biết rằng khách hàng của mình đang rất cần những nụ cười niềm nở để cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, gây ra bởi đại dịch Covid-19.
Hầu hết chuyến bay của Molly đều có rất ít hành khách, nhưng họ đang thực hiện chuyến hành trình vì những mục đích đặc biệt, bao gồm y bác sĩ đến điểm nóng dịch bệnh hay gia đình mong ngóng đoàn tụ với người thân. Vì vậy, Molly tình nguyện nằm trong số ít thành viên phi hành đoàn vẫn ngày ngày làm việc.
Số lượng chuyến bay đã sụt giảm đáng kể. Riêng ở Mỹ, lượng hành khách đã giảm 96% theo khảo sát của APM Research Lab. Trên toàn cầu, số chuyến bay của tháng 3 giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cách đây 11 năm, Molly đã mang theo máy ảnh Nikon của mẹ đến nơi làm việc. Hiện giờ, cô vừa là tiếp viên hàng không vừa là nhiếp ảnh gia. Trong những lúc rảnh rỗi trên chuyến bay, cô đã ghi lại những hình ảnh khó quên của đồng nghiệp.
Molly tin rằng bộ ảnh của mình sẽ lưu giữ trọn vẹn một chặng đường đầy phong ba bão táp của Alaska Airlines và cả ngành hàng không nói chung. Tuy vậy nó vẫn chứa đựng niềm hi vọng lạc quan. "Sự vươn lên của con người rất phi thường. Nhưng chúng ta cũng nên ghi lại các giai đoạn khó khăn, để sau này khi đã vượt qua, chúng ta có thể nhìn lại quá khứ và biết trân trọng hiện tại nhiều hơn" - Molly nói với tờ Insider.
Dạo này các đồng nghiệp của Molly dùng những từ "siêu thực" hay "nặng nề" để mô tả ngày làm việc của mình. Mỗi chuyến bay chỉ có khoảng 8-12 hành khách - đa phần là nhân viên y tế sắp "lâm trận" chống Covid-19, hoặc là những người nôn nóng muốn nói lời tạm biệt với người thân đang nguy kịch vì căn bệnh này.
Các chuyến bay vốn đầy người đi công tác, làm ăn hay đi du lịch. Nhưng họ đã hoàn toàn "biến mất", chỉ còn lại những người có mục đích rất cần thiết mới tiếp tục di chuyển. Điều đó khiến tiếp viên cảm thấy như chuyến bay "đang gánh vác sức nặng của cả thế giới".
Mặc dù Molly chỉ chụp ảnh tiếp viên hàng không, nhưng cô cũng muốn thể hiện tâm trạng của các hành khách ít ỏi trên chuyến bay. "Tôi vẫn đang cố gắng phân tích tình hình hiện tại, và muốn thể hiện sao cho các chuyến bay trống rỗng này nói lên ý nghĩa thật sự của nó" - Molly cho biết.
Đây là ảnh Molly được một đồng nghiệp chụp lại. Cô cho biết mình vừa cố gắng "thấu hiểu cảm xúc của bản thân khi tiếp tục hành trình bay, vừa muốn lưu giữ những ký ức này".
Mẹ của Molly từng là một tiếp viên hàng không. Vì vậy ngay từ nhỏ, cô luôn hiểu rõ những mối nguy hiểm của nghề này. Molly cho rằng "công việc của tôi là luôn phải cảnh giác", ngay cả trước hay sau đại dịch. Nhiều đồng nghiệp của cô đã nghỉ không lương, nhưng cô vẫn muốn tiếp tục bay khi hãng hàng không cần người. "Tôi trẻ tuổi, sức khỏe tốt và chưa lập gia đình" - Molly giải thích.
Các đồng nghiệp xung quanh vẫn luôn tỏ ra hài hước khi cần thiết, tuy nhiên Molly cũng muốn đối diện với sự thật và những khía cạnh "gai góc, đáng suy ngẫm" của ngành hàng không hiện nay.
Một tiếp viên đeo găng tay và đóng những chiếc ngăn hành lý trống rỗng. Khi phục vụ các hành khách giữa độ cao hàng chục ngàn mét, các tiếp viên luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, bình tĩnh và can đảm. Nhưng họ cũng tâm sự khi được Molly chụp ảnh: "Tôi đúng là không ổn lắm".
Các thành viên phi hành đoàn cảm thấy nhớ những chuyến bay đông đúc và bận rộn của mình.
Ưu tiên hiện giờ là dành cho những hành khách ít ỏi trên máy bay. Molly và các đồng nghiệp mong muốn hành khách có thể tìm thấy một chút yên bình khi bước lên máy bay...
Nếu hành khách mệt mỏi, hãy khuyên họ chợp mắt một chút. Nếu họ trầm ngâm, hãy cho họ một khoảng không im lặng. Nếu cảm thấy hành khách đang mang bầu tâm sự nặng trĩu, "có lẽ tôi muốn giúp gánh vác phần nào nỗi buồn đó" - Molly nói.
Molly cho biết các hành khách cũng ý thức họ đang ở trong tình hình khá nguy hiểm, do virus corona dễ lây lan trong không gian kín như máy bay. Vì vậy họ đều mang găng tay, khẩu trang, thậm chí phun thuốc tẩy trùng chỗ ngồi của mình.
"Tôi biết rằng sẽ đến ngày các hành khách quay trở lại. Khi tình hình đủ an toàn để di chuyển đường dài, chúng tôi sẽ rất hào hứng với những chuyến bay đó".