Sẽ IPO công ty con khi kinh doanh hiệu quả
IPO chuỗi Bách Hóa Xanh nằm trong kế hoạch dài hạn của MWG.
Được Đầu tư Thế Giới Di Động ra mắt vào năm 2017, đến cuối quý III, chuỗi BHX đã có 1.934 cửa hàng, doanh thu liên tục tăng trưởng trong các quý gần đây, riêng quý III là tăng 63% so với cùng kỳ năm trước. Đến quý II năm nay, chuỗi đã bắt đầu hòa vốn EBITDA (biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao), sang quý III thì tỷ lệ này là hơn 5%.
Mới đây, MWG đã công bố phương án tái cấu trúc công ty con và công ty liên kết. Theo đó, Công ty TNHH Dịch vụ lắp đặt – bảo hành Tận Tâm được chuyển đổi thành công ty cổ phần. Công ty con – Thế Giới Di động chuyển sở hữu 100% vốn Tận Tâm về cho công ty mẹ (99,999%) và phần nhỏ cho ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG, ông Đoàn Trung Hiếu – CEO Tận Tâm.
Tương tự Công ty TNHH MTV 4K Farm cũng được chuyển đổi thành công ty cổ phần và chuyển vốn từ Bách Hóa Xanh về cho công ty mẹ. Ngược lại, toàn bộ cổ phần Công ty cổ phần Bán lẻ An Khang thuộc sở hữu công ty mẹ được chuyển cho Bách Hóa Xanh.
Cùng với đó, Bách Hóa Xanh cũng sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của các cổ đông khác tại An Khang để nâng sở hữu tối đa lên 99,999% vốn.
Ngoài ra, MWG còn thành lập mới công ty cổ phần để kinh doanh dịch vụ kho bãi và vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, doanh nghiệp dự kiến thực hiện tăng vốn cho Bách Hóa Xanh thêm 3.200 tỷ đồng và tăng thêm 800 tỷ đồng cho Thế Giới Di Động để phục vụ kế hoạch mở rộng phát triển kinh doanh.
Với việc tái cấu trúc này, ông Tài nhận định ngắn hạn không có tác động đáng kể nhưng dài hạn khi những công ty con không chỉ cung cấp dịch vụ cho nội bộ mà cả bên ngoài sẽ góp phần gia tăng doanh thu lợi nhuận.
Lãnh đạo MWG lấy ví dụ như với công ty logistics mới thành lập, hiện tại đơn vị có sẵn đội ngũ vận chuyển, xe tải, kho bãi… nhưng đa phần cung cấp nội bộ. Một khi đã tiến thành tái cấu trúc thành đơn vị độc lập thì mục tiêu hướng đến là phục vụ bên ngoài.
Lãnh đạo MWG khẳng định không chỉ BHX mà cả những công ty con khác cũng sẽ IPO nếu kinh doanh hiệu quả.
"Với công ty logistics, tỷ trọng đóng góp của cung cấp dịch vụ ra bên ngoài càng lớn trong hiệu quả kinh doanh thì thời điểm IPO càng đến gần", ông Tài bày tỏ.
Thế Giới Di Động sẽ dấn thân vào lĩnh vực thời trang, mở sớm và nhanh để giành thị phần
Trong chiến lược kinh doanh thời gian tới, vị Chủ tịch MWG cho biết chuỗi BHX sẽ duy trì và phát triển ở khu vực hiện hữu (TP HCM, phía Nam, Cao Nguyên) trong khi TGDĐ/ĐMX tiếp tục có những thử nghiệm để tạo ra sự đột phá.
Trong tháng 10, MWG đã khai trương chuỗi Topzone để tập trung cho dòng iPhone. Cửa hàng Topzone được xây dựng đạt 100% tiêu chuẩn của Apple.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG, Tổng giám đốc Công ty Thế Giới Di Động (công ty con vận hành chuỗi TGDĐ/ĐMX) khẳng định tuy không giống Apple Store nhưng Topzone không hề thua kém về đáp ứng trải nghiệm khách hàng.
Đơn vị mới mở 4 cửa hàng trong tháng 10 và mục tiêu đạt đến con số 50 cho đến trước quý I/2022, thị phần cho nhãn hiệu iPhone kỳ vọng tăng từ 25% hiện tại lên 40%.
Topzone là 1 trong những thử nghiệm Thế Giới Di Động thực hiện để tạo sự đột phá.
Bên cạnh đó, mặc dù mảng điện thoại, điện máy đã bão hòa, tốc độ tăng trưởng không còn lớn nhưng dịch bệnh khiến doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội gia tăng thị phần khi các nhà bán lẻ nhỏ không trụ được.
Mặc dù xét chung mảng điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đã đạt được thị phần trên 50% nhưng xét riêng từng nhãn hàng thì không lớn, như nhãn hàng iPhone mới chỉ đạt thị phần 25%.
Đồng thời, theo ông Hiểu Em, qua dịch bệnh, doanh nghiệp nhận thấy có cơ hội đưa ra chuỗi mới với sản phẩm khác hoàn toàn so với trước đây, triển khai mô hình shop in shop hay dành một khoảng riêng trong cửa hàng TGDĐ/ĐMX bán xe đạp, đồng hồ, mắt kính… để gia tăng hiệu quả.
Lĩnh vực thời trang cũng là lĩnh vực mà Thế Giới Di Động sẽ dấn thân vào. Tổng giám đốc Thế Giới Di Động đánh giá đây là lĩnh vực có nhu cầu lớn, sau dịch bệnh khiến các nhà bán lẻ nhỏ phải đóng cửa và tạo ra khoảng trống để doanh nghiệp tham gia vào, thử nghiệm. Đơn vị sẽ mở sớm và nhanh để lấy thị phần.