Chủ tịch FPT Software: Tôi xin chia buồn với nhiều giám đốc tuyển dụng, bởi robot và AI không cần đến các anh chị!

Thế Trần |

Công nghệ 4.0 đã ảnh hưởng đến cấu trúc nhân sự trong các nhà máy, và chẳng bao lâu nữa, robot sẽ thay thế công nhân trong các nhà máy. Các giám đốc nhân sự sẽ có “cơ hội” được nghỉ ngơi.

Tại một sự kiện nhân sự tuần trước, ông Nam Tiến đã khiến gần 400 người tham dự sự kiện tỉnh ngủ bởi sự hài hước, dí dỏm.

Bước lên sân khấu với màn hình đen xì, ông Nguyễn Nam Tiến minh họa cho hình ảnh “Dark Factory (nhà máy không ánh đèn)”. Theo ông Tiến, đây sẽ là hình ảnh quen thuộc trong tương lai gần bởi robot sẽ thay thế con người. Mà robot thì không cần ánh đèn, nghỉ ngơi hay toilet.

Ông Tiến đưa ra một ví dụ điển hình. Đó là nhà máy Foxconn, đơn vị lắp ráp linh kiện cho Apple, đang sử dụng 60.000 robot có thể thay thế 1 triệu công nhân. Những chú robot này không cần ánh sáng, toilet, không cần nghỉ… có thể làm việc liên tục.

Ông Tiến cảnh báo: “Các anh chị có thể thấy xa với Việt Nam nhưng đây chính là hình ảnh của rất nhiều nhà máy trong tương lai. 10 năm tới, khoảng hơn 2 triệu công nhân may và 1 triệu công nhân giày tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi robot".

Theo ông, do sự xuất hiện của robot, nhân sự trong nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng.

"Tôi xin chia buồn với nhiều anh chị ngồi đây bởi nguy cơ không còn nhân sự để tuyển dụng và quản lý nữa. Robot không cần đến các anh chị. Tôi lấy làm tiếc về điều ấy. Tuy nhiên, về hưu sớm vì robot cũng là một ý thú vị”, ông Nam Tiến hài hước chia sẻ.

Chủ tịch FPT Software cũng cho rằng: Với sự phát triển vượt bậc của ngành trí tuệ nhân tạo trong những năm gần đây, dần dần chatbot sẽ thay thế nhân sự tại các trung tâm khách hàng (Call Centre).

Ông đưa ra một ví dụ cụ thể, hiện dự án của FPT với nhà mạng Telco - nhà mạng lớn nhất Singapore, đang dùng chatbot để thay thế hàng nghìn nhân viên tại Call Center: chatbot sẽ phân tích dữ từ dữ liệu lớn sau đó tự động trả lời câu hỏi của khách hàng.

Cụ thể, khoảng 75-82% câu hỏi được chatbot sẽ trả lời tự động. Chatbot còn trả lời đúng giọng tiếng Anh mà khách hàng gọi tới. Nếu giọng Anh của người Malaysia, chatbot sẽ dùng đúng chất giọng này cho gần gũi và dễ hiểu. Tương tự, nếu là kiểu Sing-lish, chatbot cũng những từ tiếng Anh tương ứng để trả lời.

Ông Nam kết luận: "Nếu Call Center có 2.000 người, họ chỉ cần giữ lại 400, số còn lại để chatbot sẽ trả lời”.

Lãnh đạo FPT Software nhấn mạnh công nghệ đã và sẽ thay đổi hoàn toàn môi trường trong doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ hay không là quyền của doanh nghiệp. Nhưng để tồn tại phải có công nghệ.

Theo ông Tiến, nhiều công ty tuyển dụng trên thế giới có dữ liệu vô cùng lớn và luôn chi tiết cập nhật liên tục. Bằng sự cải tiến liên tục, FPT có thể cạnh tranh với các công ty này.

Ông Tiến tiết lộ thêm, Việt Nam đang có khoảng 63 triệu tài khoản trên facebook. Có nghĩa là mỗi người trong độ tuổi đi làm đều có tài khoản trên facebook. Dựa vào các thông tin như bình luận, biểu lộ cảm xúc, các bài đăng trên mạng, FPT Software có thể hiểu được cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng của một con người.

Cụ thể như việc khoe điện thoại mới, khoe ô tô, nhà mới hay những phàn nàn… sẽ giúp hiểu về cuộc sống của người đấy, rằng công việc có tiến triển tốt hay không hay đang gặp trục trặc… Dựa vào những dữ liệu như vậy, việc quản lý và tuyển dụng nhân sự sẽ có những cơ sở để điều chỉnh cho phù hợp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại