Tờ Bloomberg đưa tin, chủ tịch Suzuki Motor là Osamu Suzuki, 91 tuổi vừa tuyên bố sẽ chính thức từ chức. Ông Suzuki được xem là nhà lãnh đạo nắm quyền lực lâu nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
Ông Suzuki đã lãnh đạo Suzuki trong suốt 22 năm trên cương vị là CEO và sau đó tiếp tục nắm chức Chủ tịch thêm 2 thập kỷ nữa. Ông sẽ chính thức rời vị trí hiện tại sau cuộc họp đại hội đồng cổ đông diễn ra vào tháng 6 tới. Sau khi từ chức, ông sẽ vẫn là một cố vấn cấp cao của công ty.
Với gần 1 nửa thế kỷ nắm quyền, ông Suzuki có công lớn khi biến Suzuki thành một trong những nhà sản xuất ô tô nhỏ lớn nhất thế giới như hiện nay.
Thay vì nỗ lực thách thức những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản như Toyota, Suzuki cố gắng phát triển công ty bằng cách tìm ra những thị trường mới trên khắp thế giới, đặc biệt ông đã xây dựng được thị phần vững chắc tại Ấn Độ trong 2 nhiệm kỳ đầu trên cương vị chủ tịch của công ty từ năm 1978 đến 2000.
Nhà lãnh đạo này cũng đã hướng công ty theo chiến lược hình thành các liên minh với những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Volkswagen, General Motor mặc dù một vài dự án trong số đó thất bại.
Suzuki Motor cũng vừa công bố kế hoạch trung hạn vào thứ 4 rằng họ sẽ điện hoá tất cả các mẫu xe "vào thời gian thích hợp" và giảm lượng khí thải carbon liên quan tới sản xuất xuống còn 0 vào năm 2050. Quyết định về nhân sự sẽ "tăng tốc cho các kế hoạch này".
"Tôi rất hài lòng với kế hoạch trung hạn mà công ty vừa đưa ra cũng tin tưởng vào năng lực của bộ máy lãnh đạo để đạt được các mục tiêu đó. Họ có thể dễ dàng tiếp tục xin lời khuyên từ tôi trong tương lai", ông Suzuki nói và khẳng định mình vẫn "tràn đầy sức sống" và đã chơi golf 47 lần vào năm ngoái,.
Tuyên bố từ chức của ông Suzuki đến 1 tuần sau khi CEO Honda là Takahiro Hachigo nói ông cũng sẽ từ chức vào tháng 6 tới. Những động thái thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao cho thấy biến động lớn đang diễn ra trong ngành ô tô Nhật Bản.
Hiện tại, các hãng xe đều đang trải qua giai đoạn khó khăn, nỗ lực phục hồi từ đại dịch khi nhu cầu giảm mạnh và việc sản xuất cũng khó khăn khi nguồn cung linh kiện bị hạn chế.
Về mục tiêu kinh doanh trong tương lai, Suzuki nhắm tới việc đạt mức lợi nhuận 160 tỷ yên (1,5 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, giảm 1/4 so với mức 215 tỷ yên vào một năm trước đó.
Người thay thế vị trí chủ tịch của ông Suzuki là con trai cả của ông, ngài Toshihiro Suzuki, 61 tuổi. Cổ phiếu hãng xe này đã tăng 4% trong năm nay.