Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học "tin người" cho những hộ kinh doanh

M52 |

Sau khi phát hiện nhân viên cùng 1 cơ sở liên kết với nhau để ăn chia tiền của cửa hàng thì chủ shop đành phải cho nghỉ việc. Tuy nhiên, thay vì tỏ ra hối lỗi, những nhân viên này còn tỏ thái độ, nói xấu shop và gây khó khăn cho việc tìm người mới.

Một trong những câu chuyện đang gây xôn xao MXH mới đây chính là sự việc chủ shop bán đồ dùng học tập, phụ kiện trang trí O.S lên tiếng bóc mẽ nhân viên cùng 1 cơ sở liên kết với nhau để ăn chia tiền của cửa hàng.

Theo đó, sự việc này đã xảy ra cách đây khoảng nửa tháng, nhưng giờ chủ của O.S mới công khai tất cả. Và dù rất buồn và tức giận, nhưng cô cũng muốn chia sẻ để cảnh tỉnh những bạn đang làm chủ hãy sâu sát và chặt chẽ hơn trong việc quản lý nhân viên, đừng đặt niềm tin nhầm chỗ!

Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 1.

O.S là một shop chuyên bán đồ dùng học tập, phụ kiện trang trí, phụ kiện làm đẹp... khá dễ thương và được nhiều học sinh, sinh viên biết đến.

Hành vi gian lận xuất phát từ việc nhân viên bức xúc với quy định thưởng - phạt?

Chủ shop O.S cho biết, toàn bộ các nhân viên trong cùng 1 cơ sở đã liên kết với nhau để ăn chia tiền của cửa hàng, rồi mang hành vi này lan truyền sang cả cơ sở khác với lý do: bức xúc khi bị trừ tiền thưởng sau khi chủ ra luật thưởng – phạt mới.

Cụ thể, toàn bộ tiền thừa khi tổng tiền cuối ca nhân viên đều giữ lại làm một quỹ riêng chứ không báo lại lên trên để tìm lại nguyên nhân thừa tiền (thường là lỗi vô tình/ cố ý của thu ngân gây nên sai tồn/ mất hàng của shop).

Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 2.
Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 3.

Bản tường trình của nhân viên đã gian lận tiền.

Những nhân viên của shop còn cả gan chia tiền trước camera cho nhau ngay khi hết ca (số tiền dao động từ 5k, 10k, 25k/ người/ ca - O.C 1 ca làm có 6 - 7 nhân viên tính cả online). Hoặc các em có thể giữ lại làm quỹ riêng để bù tiền vào ca thiếu, thi thoảng gọi trà sữa, đồ ăn vặt vui vẻ cùng nhau.

Hành vi gian lận này đã kéo dài rất nhiều tháng (kể cả trước khi luật phạt trừ thưởng được áp dụng). Theo như khai nhận của các nhân viên thì tổng số tiền gian lận mỗi người lên tới 800k, 3 triệu, 5 triệu…

"Khai nhận thì như vậy nhưng số tiền thực tế là bao nhiêu chỉ có các em mới biết, nếu không nhớ rõ lắm thì chắc nhiều lần quá không nhớ nổi phải không?" - chủ O.S bức xúc.

Nhân viên đã gian lận bằng cách nào?

Việc tất cả nhân viên đều ở trong cùng 1 đường dây với nhau tạo điều kiện cho một số cá nhân chủ động ăn cắp những số tiền lớn hơn.

Cụ thể các nhân viên làm như sau: Thu ngân chủ động không làm hóa đơn trên phần mềm bán hàng, không xuất hóa đơn cho khách. Sau đó, các em sẽ thu tiền của khách vào túi mình rồi chia nhau.

Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 4.
Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 5.

Những mặt hàng bán ra không được xuất hóa đơn, nhân viên sẽ lấy tiền đó bỏ vào túi riêng.

Tiền thừa sau khi thu ngân là vì nhiều lý do: Khách không lấy tiền thừa, không làm hóa đơn cho khách, thanh toán thiếu sản phẩm... Đó đều là những lỗi của thu ngân dẫn tới việc thừa tiền chứ hoàn toàn không phải từ trên trời rơi xuống, càng không phải tiền của nhân viên.

Đối với một cửa hàng bán đồ dùng học tập, phụ kiện thì không có việc khách tips cho nhân viên. Đối tượng khách hàng cũng chủ yếu là học sinh, sinh viên nên việc khách không lấy lại 1-2k tiền thừa cũng hiếm.

Quy định thưởng phạt của shop O.S liệu có bất hợp lý khiến toàn bộ nhân viên bức xúc?

Mặc dù lý do mà các nhân viên đưa ra cho việc lấy tiền của shop là bức xúc vì bị trừ tiền thưởng sau khi có luật thưởng – phạt mới. Chủ shop cũng không ngần ngại công khai luôn cách tính của cửa hàng:

- Lương + thưởng nhân viên gồm các khoản: Lương theo giờ làm, thưởng tháng, thưởng doanh thu thu ngân, thưởng doanh thu bán hàng (áp dụng cho tất cả nhân viên bao gồm cả thu ngân).

- Các khoản trừ phạt trong lương: Số tiền mặt chênh lệch với phần mềm bán hàng khi tổng tiền hết ca (thừa + thiếu), phạt hàng thiếu/ mất khi kiểm hàng hàng tuần.

Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 6.

Nhân viên thu ngân và nhân viên bán hàng của O.S thông đồng lấy tiền thừa từ cửa hàng. (Ảnh minh họa)

O.S còn khẳng định, những quy định mới vẫn đảm bảo quyền lợi cho nhân viên, có phạt nhưng cũng có song song thêm 1 mức thưởng. "Đây là 1 nguyên tắc bình thường khi đi làm ở bất cứ đâu. Trách nhiệm song song với quyền lợi, không có 1 nơi nào trả lương chỉ có thưởng mà không có phạt" - Chủ shop viết.

Chưa kể, quy định của O.S là mỗi tháng kiểm 4 danh mục hàng hóa. Cả 4 danh mục đều thiếu hàng rất nhiều (thu ngân luôn không làm hóa đơn cho khách thì sai là chuyện hiển nhiên). Tuy nhiên shop chỉ phạt tiền 1 trong 4 danh mục và luôn chọn danh mục có chênh lệch nhỏ nhất.

Bởi lẽ, chủ O.S vẫn nghĩ cho nhân viên của mình, nếu trừ hết thì các em chắc chắn không còn đồng lương nào. Thành ra, thiệt hại vì thiếu hàng đáng lẽ nhân viên bán hàng và thu ngân phải chịu trách nhiệm nhưng cuối cùng shop vẫn là người chịu chính.

Vậy nên, lý do "bức xúc vì bị phạt tiền" mà các nhân viên đưa ra bị dân mạng đánh giá là ngụy biện, khó mà cảm thông.

Sau khi bị vỡ lở, nhân viên vẫn tỏ thái độ, đặt điều nói xấu shop

Theo chủ shop O.S đăng đàn thì sau khi mọi chuyện vỡ lở, nhiều nhân viên vẫn không cảm thấy có lỗi, dù chỉ 1 chút. Thậm chí, có em còn nhởn nhơ vì "lấy ít mà", "ai chê tiền đâu"…

Đặc biệt khi shop phải vất vả đăng tuyển nhân viên mới trong mùa dịch này thì những viên bị cho nghỉ việc vì gian lận này còn đặt điều, chê bai và bảo nhân viên mới đừng vào.

Chủ shop tố nhân viên hùa nhau ăn chia tiền hàng suốt nhiều tháng và bài học tin người cho những hộ kinh doanh - Ảnh 7.

Nhân viên bị cho nghỉ việc vì gian lận sau đó còn đi nói xấu shop, cản trở việc tuyển người mới. (Ảnh minh họa)

"Chị dám chắc rằng nếu sự việc này xảy ra 1 nơi khác thì các em cũng sẽ thi nhau vào bất bình cho chủ shop, không tiếc lời chê bai, gièm pha những hành động thiếu đạo đức ấy đâu nhỉ?

Đổi lại khi mình là nhân vật chính thì một chút ăn năn cũng khó đúng không? Nếu không thấy có lỗi với các chị thì cũng nên thấy có lỗi với bản thân đi chứ? Toàn là sinh viên đại học, thậm chí những trường top đầu luôn, nhưng vẫn sẵn sàng đánh đổi lòng tự trọng và đạo đức để chia nhau mấy chục nghìn tiền ăn trộm.

Một lần nữa hãy đặt mình vào vị trí của những người làm chủ, những người hàng ngày lo lắng cho cửa hàng, để cuối tháng vẫn trả lương đúng ngày cho các em nhé! Về sau cũng làm chủ hay làm ông nọ bà kia thì suy nghĩ thử liệu có thông cảm nổi cho mấy đứa nhân viên ranh ma ăn cắp tiền hay không nhé!" - chủ shop viết.

Quyết định xử phạt với nhân viên gian lận

Sau khi phát hiện mọi việc, chủ shop O.S đã quyết định xử phạt tất cả các nhân viên ở 2 cơ sở có hành vi gian dối.

- Đối với nhân viên ăn cắp tiền riêng: Nộp trả lại số tiền đã lấy (theo lời khai, còn thực tế nhiều hơn thì coi như shop cho), không trả lương tháng cuối cùng và đuổi việc.

- Đối với nhân viên có hành vi lấy tiền shop làm quỹ riêng ăn chia với nhau: Trừ toàn bộ thưởng tháng cuối cùng và đuổi việc.

- Đối với nhân viên có hành vi lấy tiền thừa bù vào tiền thiếu trong ca hoặc biết về sự việc mà không báo: Trừ 1/2 tiền thưởng tháng 7.

- Có 1 số nhân viên mới và nhân viên cũ không biết về sự việc trên thì hiện tại vẫn làm việc bình thường tại shop.

Bài đăng này trên fanpage của shop nhưng nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt tương tác. Đa phần dân mạng đều tỏ ra bất bình, bức xúc trước hành vi và thái độ của những nhân viên ở O.S.

Mặc dù số tiền mỗi nhân viên gian lận vẫn chưa nhiều, nhưng thái độ và hành động này vẫn là sai trái và cần ngăn chặn tức thì nếu không lâu dần cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc kinh doanh.

Và đó cũng là mục đích chính của chủ shop O.S khi đăng đàn trên fanpage, vì muốn giúp những người làm kinh doanh khác nâng cao cảnh giác, quản lý chặt chẽ nhân viên của mình hơn tránh xảy ra tình huống tương tự!

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại