Trong thế giới xe ngày nay, việc các mẫu xe từ các thương hiệu khác nhau trong cùng một tập đoàn sử dụng chung linh kiện có lẽ không phải là việc quá ngạc nhiên. Sử dụng chung linh kiện giúp tiết giảm chi phí, thời gian phát triển xe.
Mới đây, một chủ xe Rolls-Royce đã tìm ra cho mình một phương án rất tiết kiệm để sửa chiếc xe của mình.
Cụ thể, chủ một chiếc Rolls-Royce Wraith tại Mỹ đã phải thay thế cụm điều khiển đèn, gạt mưa sau vô lăng. Chi tiết này kết nối các thiết bị điện tử nằm giữa trụ lái với vô lăng, giúp các chức năng như còi, túi khi hay các điều khiển trên vô lăng có thể hoạt động được.
Người chủ xe này cho biết rằng cụm linh kiện này tốn khoảng 2.500 USD (60,5 triệu đồng) để thay nếu sử dụng linh kiện từ Rolls-Royce. Với nhiều chủ xe Rolls-Royce, việc thay thế một chi tiết có giá như vậy có lẽ không phải chuyện quá khó, nhưng vị chủ xe này thì lại muốn một phương án tiết kiệm hơn.
Chiếc Rolls-Royce Wraith cần sửa chữa.
Sau khi nghiên cứu, anh đã sử dụng cụm chi tiết ở vị trí tương tự trên một chiếc BMW 6-Series, dường như thuộc dòng F12. Đáng ngạc nhiên là chi tiết này vừa khít với chi tiết trên chiếc Rolls-Royce của anh, trừ việc anh phải tự tay đổi cần điều khiển từ chi tiết của chiếc Rolls-Royce sang.
Chi tiết này không có giá như trên Rolls-Royce, chỉ tốn của anh 160 USD (3,8 triệu đồng), tức chỉ bằng khoảng 15 lần mức giá do Rolls-Royce thông báo.
Chuyện của vị chủ xe này đã được đăng tải trên một trang mạng xã hội và cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm. Tại phần bình luận, nhiều người dùng đánh giá cao phương án giải quyết thông thái của vị chủ xe Rolls-Royce.
Một vài người cũng chia sẻ các kinh nghiệm của chính họ, như một vài nút điều khiển trên Maserati tương tự với nút của Dodge Charger (Maserati và Dodge cùng thuộc tập đoàn Stellantis).
Chuyện nhiều mẫu xe sử dụng chung linh kiện không phải là điều quá ngạc nhiên.
Chiếc Rolls-Royce của vị chủ xe trong bài là mẫu Wraith, hiện đã ngừng sản xuất. Mẫu xe này sử dụng nền tảng khung biến đổi từ mẫu BMW 7-Series F01, gần tương tự với mẫu mui trần Rolls-Royce Dawn và Rolls-Royce Ghost thế hệ trước.
Điều này có nghĩa rằng các mẫu xe này có thể sử dụng chung một lượng lớn các linh kiện cơ khí và điện tử. Chính vì vậy, các chủ xe Rolls-Royce dường như có một phương án thay linh kiện tiết kiệm hơn từ việc sử dụng linh kiện của BMW. Tất nhiên, chủ xe cần chuẩn bị sẵn tinh thần rằng có thể sẽ phải chỉnh sửa một chút để sử dụng được, như trường hợp trong bài là phải thay lại cần điều khiển.
Trên thực tế, việc sử dụng chung linh kiện đã diễn ra từ lâu, và đôi khi không giới hạn tại các xe trong cùng một thương hiệu hay tập đoàn. Trước đây, trên mạng xã hội cũng từng xuất hiện một video mà hút được nhiều sự chú ý khi cho thấy chi tiết phản quang ở đầu xe Lamborghini Murcielago sử dụng chung với... Ford Focus.