Hãy tưởng tượng sở hữu hơn một nghìn chiếc xe, nhưng không hề vướng bất cứ khoản nợ tiêu dùng nào. Tất cả chúng đều là của bạn và làm theo ý bạn. Bạn sẽ làm gì với tất cả những chiếc xe này?
Trong thị trường đấu giá lớn thứ hai thế giới, câu trả lời đơn giản đến mức tàn nhẫn.
"Bán tất cả chúng!"
Bốn nhà đấu giá dành khoảng 3 giờ đồng hồ vào mỗi thứ Tư hàng tuần ở Dallas (Mỹ) đã thực hiện đúng tôn chỉ này. Trung bình trong vòng chưa đầy 45 giây, mỗi chiếc xe mà John Clay Wolfe sở hữu sẽ được bán cho người trả giá cao nhất.
Cuộc đấu giá như pháo liên thanh.
Wolfe là người sáng lập GiveMeTheVIN.com, một trong những dịch vụ mua bán xe lớn nhất hiện nay. Ông là một nhà buôn lâu năm, một nhân vật nổi tiếng trên đài phát thanh, luôn phải nói nhanh theo cách của mình thông qua chương trình radio và cuộc đấu giá 1.000 chiếc xe diễn ra vào thứ Tư hàng tuần.
Mỗi thứ Tư, ông sẽ nhận được một nghìn tấm séc. Đôi khi anh ấy bán được hết, đôi khi lại ế chỏng chơ. Sau đó, vào thứ Tư tới, ông ấy lại thêm hàng nghìn chiếc ô tô và xe tải khác qua khu đấu giá và tiếp tục bán.
John Clay Wolfe trong một cuộc đấu giá.
Đây là thị trường tự do mà Wolfe và một đội quân những người mua chuyên nghiệp đã tạo ra từ ranh giới mong manh. Mỗi tuần, ông ấy đều được nhìn thấy những chiếc Lamborghini đẹp nhất và những chiếc Hummer được độ oách nhất lăn ra khỏi nhà kho để đổi lại những đồng bạc xanh.
Với tình trạng khan hiếm ô tô như hiện này, John thường kiếm được lợi nhuận khủng. Nhưng chỉ một năm trước, ông ấy còn lỗ hàng triệu USD khi xử lý cuộc đấu giá những chiếc xe Tesla.
"Khi chính phủ tiến hành giãn cách xã hội, tôi đã phải hét lên với những người mua rằng: 'Vì Chúa! Đừng mua nữa!'. Chúng tôi phải bán khi không ai khác muốn. Xe Honda. General Motors. Nissan. Họ sẽ không bán xe và chịu lỗ. Chúng tôi quyết định giữ cho các cuộc đấu giá mở. Chúng tôi cần tiền và các cuộc đấu giá cuối cùng đã mang lại cho chúng tôi chìa khóa dẫn đến thị trường tự do".
Một trong những đấu giá viên của John Clay Wolfe.
Trong kinh doanh đấu giá ô tô, khi bạn là người trả giá cao nhất cho một chiếc xe, bạn sẽ trở thành chủ sở hữu mới của chiếc xe đó. Cùng với bất cứ thứ gì có thể rơi ra khỏi nó hoặc quá nóng từ khối đấu giá đến xưởng sửa chữa.
Wolfe được thừa hưởng tất cả, từ những chiếc xe đẹp đẽ đến "tốt mã dẻ cùi". Có kiểm tra, có thẩm định, nhưng luôn có những bất ngờ không thể tránh khỏi khi mua xe cũ. Đó là điểm đặc biệt cũng là sự tàn khốc của thị trường tự do này.
"Không có xe nào xấu! Chỉ là giá xấu cho những chiếc xe của tôi!"
Wolfe phải là nhà cái khi mua tất cả những chiếc xe này. Ông ấy có một chương trình radio, giúp quảng bá rộng rãi và cũng có một đội quân nhỏ gồm những người mua hàng chuyên nghiệp lùng sục mọi ngóc ngách từ Connecticut đến California. Ngoài ra còn có một điều bất ngờ khiến cho câu chuyện kinh doanh tưởng như đánh bạc của Wolfe thành công.
Tính di động. John bị liệt, điều này làm hạn chế ông trong nhiều thứ. Nhưng nó cũng giúp ông ấy tập trung vào việc tìm ra tất cả các mảnh độc đáo tạo nên thành công của một cuộc đấu giá.
"Đôi khi bạn nhìn thấy nhiều điều tồi tệ trong cuộc sống đến mức bạn nhận ra rằng những gì bạn cần làm ngay bây giờ thật dễ dàng. Ngay cả khi bạn đang ở giữa một thành phố căng như dây đàn. Một khi bạn đóng cửa và cất chìa khóa đi, công việc của bạn đã xong."
Trong một thế giới giao dịch hoàn toàn xoay quanh đấu thầu và bắt tay trực tiếp trong nhiều thế kỷ, Wolfe giờ đây phải xuyên qua thế giới trực tuyến như một con sói cô độc.
"Các cuộc đấu giá chỉ hoạt động về lâu dài nếu người mua và người bán có thể tìm ra cách để giành chiến thắng."
Hầu hết các đại lý ô tô mới và cũ hiện nay đều mua tất cả các xe của mình từ xa và phải đưa ra những quyết định tốn kém trong vòng vài giây.
Wolfe đôi khi phải đưa ra một đề nghị không thể từ chối để khiến người mua không kìm lòng được. Chẳng hạn, vận chuyển miễn phí dù chi phí có lúc lên tới hàng nghìn đô la, bảo đảm tới 100.000 USD. Mục tiêu là tạo ra những đồng tiền tích cực, và niềm hạnh phúc của người chủ mới. Hay nói cách khác, khiến người ta tiêu tiền một cách vui vẻ.
Mỗi chiếc xe bán ra, ngay cả khi nó được bán trong vòng chưa đầy 45 giây, đòi hỏi bạn phải tìm ra cách tạo ra sự khẩn cấp tột độ kích thích người mua ngay lập tức. Nó giống như chơi cờ vua tốc độ. Bạn đi "quân cờ", nhưng với Ferrari và Tesla thay vì quân hậu hay quân tốt.
Đối với John Clay Wolfe, thứ Tư tới sẽ giống như bao thứ tư khác, nóng hầm hập dưới cơn nhiệt của những cuộc đấu giá. Một ngày khi 1.000 chiếc xe sẽ được bán trong một khung cảnh duy nhất, rồi lãi hoặc lỗ sẽ được chuyển sang 1.000 chiếc xe khác.