Chó mèo ở Trung Quốc cũng có tiệc tất niên với dim sum và hải sản trong đêm Giao thừa

Bảo Nam |

Nền kinh tế vật nuôi đang phát triển và nhu cầu mới nổi là thức ăn cho vật nuôi trong các ngày lễ hội.

Wang Jianing không bao giờ quan tâm đến giá cả khi chi cho thú cưng của cô - một con mèo Nga mắt xanh tên là Doudou - và hai con chó - một con chó săn vịt (toy poodle) và một con chó giống Maltese tên lần lượt là Yomi và Neinei. Dù là đồ ăn, quần áo, dầu gội đầu thương hiệu Ý hay thỉnh thoảng đến spa, cô chủ 24 tuổi sống ở thành phố Hợp Phì, miền đông Trung Quốc này chỉ đơn giản là mở ví và giao tiền “bất cứ khi nào có nhu cầu”.

"Nhu cầu" gần đây nhất của ba con vật cưng là một bữa tiệc cho đêm giao thừa vào ngày 31 tháng 1. Để kỷ niệm dịp lễ lớn trong năm này, Wang đã đặt hàng trực tuyến một suất ăn trị giá 399 nhân dân tệ (khoảng 62,7 USD) để chia cho các con thú cưng. Bộ sản phẩm bao gồm súp cà rốt, cơm trứng tráng hình đầu hổ, đậu phụ nhồi, vẹm, tôm phô mai, bánh quy phô mai bí đỏ, bánh nướng nhỏ nhân thịt, cũng như món dim sum làm từ gà, cá tuyết, vịt và khoai lang tím.

“Tết Nguyên đán sắp đến và tôi muốn những đứa trẻ lông bông của tôi cũng có cảm giác về nghi lễ của gia đình”, Wang nói. “Tôi sẽ cảm thấy rất vui nếu tôi có thể thưởng thức bữa ăn thịnh soạn với chúng.”

Chó mèo ở Trung Quốc cũng có tiệc tất niên với dim sum và hải sản trong đêm Giao thừa  - Ảnh 1.

Một suất ăn trị giá 399 nhân dân tệ cho thú cưng có các món bao gồm dim sum, tôm và cơm trứng tráng, cùng các món ngon khác.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, giống như Wang, nhiều người ở Trung Quốc coi thú cưng của họ là bạn, hoặc thậm chí là con cái mình.

“Những người chủ đối xử với thú cưng của họ như với con người về mặt tình cảm. Kết quả là, ngày càng có nhiều lựa chọn thức ăn cho vật nuôi giống thức ăn cho người”, Pepper Peng, một nhà phân tích thực phẩm và đồ uống tại Mintel cho biết.

Công ty nghiên cứu thị trường nội địa iResearch đã viết trong một báo cáo gần đây rằng sau một thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng từ năm 2011 đến năm 2020, thị trường thú cưng của Trung Quốc đã bước vào giai đoạn trưởng thành vào năm 2021. Trong giai đoạn mới này, một hệ sinh thái kinh doanh dự kiến sẽ xuất hiện xung quanh toàn bộ vòng đời của vật nuôi. Trong đó, thức ăn cho vật nuôi, phân khúc lớn nhất với 40% tổng chi tiêu, có thể sẽ có nhiều loại sản phẩm hơn được mở rộng để tùy biến.

Năm 2021, giá trị thị trường bán lẻ thức ăn cho vật nuôi của Trung Quốc ước tính đạt 29,8 tỷ nhân dân tệ, tăng hơn gấp đôi so với năm 2015, theo Mintel. Năm 2025, nó dự kiến đạt 42,8 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đà tăng trưởng đã chậm lại trong những năm gần đây, thị trường thức ăn cho vật nuôi của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trung bình 10% hàng năm trong hai năm tới, so với chỉ 4% của Mỹ.

Chó mèo ở Trung Quốc cũng có tiệc tất niên với dim sum và hải sản trong đêm Giao thừa  - Ảnh 2.

Một phụ nữ tìm kiếm bữa ăn Tết Nguyên đán cho thú cưng trên Taobao ngày 27/1/2022.Ảnh: Simon Song

Nền kinh tế vật nuôi ngày càng mở rộng đã thúc đẩy sự phát triển của một loạt các doanh nhân như Jin Shangbao, người đã chuyển từ điều hành một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhẹ trực tuyến sang sản xuất và bán thức ăn cho vật nuôi mang tên Mr Tail vào năm 2017. Năm nay, ông cung cấp các bữa ăn cho vật nuôi trong dịp Tết Nguyên đán, và từ những kinh nghiệm trước đây, ông cho rằng chúng sẽ thành công lớn.

“Khi chúng tôi phát hành bánh bao cho Lễ hội Thuyền rồng và bánh Trung thu cho Tết Trung thu, cả hai đều được lan truyền mạnh mẽ,” thương gia và cũng là chủ vật nuôi ở Chiết Giang này cho biết, đề cập đến hai ngày lễ truyền thống khác ở Trung Quốc. "Mức sống của người dân đã được cải thiện và họ sẵn sàng chi tiêu cho vật nuôi của mình."

Jin cung cấp bốn suất ăn có giá từ 49,9 nhân dân tệ đến 108 nhân dân tệ, bao gồm nhiều sự kết hợp khác nhau của bánh bao nhân thịt, bánh bao gạo, bánh gạo, bánh quy, cá khô và dây pho mát tẩm vừng khô. Để mang đến cho những con vật cảm giác lễ hội, ông cũng đưa vào theo thứ tự những câu đối Lễ hội mùa xuân - là các bài thơ hai dòng được viết trên hai mảnh giấy đỏ mà người Trung Quốc dán trước cửa nhà để cầu may.

Chó mèo ở Trung Quốc cũng có tiệc tất niên với dim sum và hải sản trong đêm Giao thừa  - Ảnh 3.

Mr Tail tặng kèm các câu đối trong mỗi đơn đặt hàng thức ăn cho thú cưng vào dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Handout

Jin, người đã phải đóng cửa cơ sở kinh doanh cũ của mình vì các vấn đề an toàn thực phẩm cho biết anh đã học được một bài học và hiện tại đang tự mình làm thức ăn cho thú cưng.

Jin cho biết, hầu hết khách hàng của anh ấy là thế hệ Z, với khoảng 70% là phụ nữ. Anh cho biết mình nhận được khoảng 1.000 đơn đặt hàng mỗi ngày, với một nửa trong số đó đến từ Douyin, ứng dụng TikTok phiên bản Trung Quốc. WeChat chiếm một phần ba số đơn đặt hàng và phần còn lại đến từ Taobao.

Theo chuyên gia Peng từ công ty Mintel, giới trẻ đã quen với việc tìm kiếm và chia sẻ các sản phẩm mới trên Douyin và Taobao. “Douyin được phân biệt với các nền tảng khác bởi cơ sở người dùng phần lớn là trẻ tuổi, cũng như các ý tưởng và sản phẩm mới lạ, từ đó thu hút nhiều người tiêu dùng trẻ hơn”, cô nói.

Fluffy Pet, nơi Wang mua thức ăn cho thú cưng, đã tung ra bữa ăn cho thú cưng vào đêm Giao thừa năm 2018. Người sáng lập và chủ sở hữu của nó, Liao Cuimin, cho biết khách hàng của cô cũng chủ yếu là thế hệ trẻ và thế hệ Z sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, với khoảng 80% trong số họ là phụ nữ.

Liao bắt đầu kinh doanh trên Taobao vào năm 2017, khi một số cửa hàng cung cấp những bữa ăn công phu cho thú cưng. Hai năm sau, cô mở một cửa hàng bán đồ cũ. “Một số khách hàng nói với chúng tôi rằng nếu vật nuôi không có thức ăn riêng trong bữa ăn sum họp gia đình, con người có thể cho chúng ăn những thứ có trên bàn và làm rối loạn dạ dày của động vật,” Liao nói.

Chó mèo ở Trung Quốc cũng có tiệc tất niên với dim sum và hải sản trong đêm Giao thừa  - Ảnh 4.

Một mẫu thức ăn Tết Nguyên đán của cửa hàng Mr Tail làm cho thú cưng. Ảnh: Handout

Tính chất hoạt động trực tiếp của các doanh nghiệp như của Jin và Liao đảm bảo rằng họ có thể sản xuất và bán theo nhu cầu, một lợi thế mà một số người bán hàng khác không có được. "Nếu các thương gia dựa vào các nhà cung cấp bên thứ ba, thì việc dự trữ quá mức có thể trở thành mối lo ngại vì thực phẩm theo mùa sẽ hết hạn sau hai đến ba tháng", Jin nói.

Jin cho biết hiện nay việc cạnh tranh trong thị trường này đang bị hạn chế vì các đối thủ tiềm năng vẫn đang theo dõi phản ứng của thị trường. Có khoảng hai chục người bán bữa ăn cho thú cưng đêm Giao thừa trên Taobao, trong khi không rõ có bao nhiêu trên Douyin, nơi một số sản phẩm cũng được bán gián tiếp thông qua các nhà phân phối và những người có ảnh hưởng (KOL).

Dựa trên nhu cầu ngày càng tăng, Jin cũng có kế hoạch bán cơm nắm cho Lễ hội đèn lồng, sự kiện diễn ra một ngày sau Ngày lễ tình nhân. Mặc dù thức ăn cho thú cưng dành cho lễ hội vẫn là một thị trường ngách nhưng Jin tin rằng nó có tiềm năng phát triển rất lớn thông qua các kênh trực tuyến, do xu hướng các sản phẩm kỳ quặc ngày càng trở nên thu hút trên internet.

“Sẽ có thêm rất nhiều đối thủ cạnh tranh bán thức ăn cho vật nuôi theo mùa, khi người dùng các nền tảng như Douyin và Taobao tiếp tục chia sẻ nội dung liên quan", Jin nói.

Tham khảo SCMP

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại