Chính thức: Nissan bỏ nhà máy Indonesia dồn sức cho Thái Lan, thị trường Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng

Quang Phong |

Chính thức: Nissan bỏ nhà máy Indonesia dồn sức cho Thái Lan, thị trường Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng

Kéo dài tới tận 4 năm, kế hoạch tái cơ cấu của Nissan đề ra các mục tiêu vô cùng mạnh tay chẳng hạn đóng cửa nhà máy Barcelona, Tây Ban Nha ngay từ tháng 12 năm nay. Nhà máy này tới nay đã hoạt động 37 năm và hiện có hơn 2.400 công nhân làm việc chính thức bên cạnh 600 nhân viên ở các dây chuyền và cơ sở hỗ trợ.

Nhà máy Nissan Barcelona là trung tâm xe thương mại của hãng trong khu vực châu Âu, đáng kể nhất là dây chuyền lắp ráp bán tải Navara (sắp tới có thể chuyển về Nam Phi). Đóng cửa nhà máy là một động thái bắt buộc nếu Nissan muốn nhắm tới "khả năng tăng trưởng bền vững, tài chính ổn định và lợi nhuận lâu dài" ở thời điểm kết thúc năm tài khóa 2023.

Các mảng kinh doanh không mang lại lợi nhuận hoặc sẽ bị loại bỏ hoặc sẽ được thay đổi phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Bộ máy làm việc của Nissan cũng sẽ được tái cơ cấu đồng thời sản lượng lẫn đội hình xe toàn cầu bị thu hẹp để giảm thiểu chi phí cố định (tiết kiệm thêm ít nhất 2,78 tỉ USD/năm). Các khoản đầu tư mới cũng sẽ được kiểm duyệt khắt khe hơn và chỉ nhắm vào các mảng có khả năng tăng trưởng lâu dài.

Chính thức: Nissan bỏ nhà máy Indonesia dồn sức cho Thái Lan, thị trường Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng - Ảnh 1.

Cái tên Datsun sẽ sớm biến mất trên thị trường.

Sản lượng toàn cầu của Nissan cắt giảm ít nhất 20% xuống 5,4 triệu xe mỗi năm, tối ưu công suất vận hành của các nhà máy (còn lại) lên ít nhất 80%, thu gọn đội hình toàn cầu từ 69 xe xuống còn ít hơn 55 xe (-20%) trong đó Bắc Mỹ được "đối xử đặc biệt" khi ưu tiên phân bố gần như mọi dòng xe chủ lực, loại bỏ các mẫu sản phẩm kén khách.

Mục tiêu được Nissan đề ra là đạt tỉ lệ lợi nhuận vận hành 5%, thị phần toàn cầu 6% vào năm tài khóa 2023.

Tại Đông Nam Á, nhà máy Nissan Indonesia sẽ đóng cửa và thay vào đó tập trung về Thái Lan, biến quốc gia này thành tổng hành dinh vận hành của Nissan trong khu vực ASEAN. Trong khi đó tại Việt Nam, sau những lùm xùm về sự thay đổi nhà phân phối, Nissan vẫn chưa có hoạt động nào thực sự nổi bật và để các sản phẩm dần tụt lại phía sau về doanh số.

Các thị trường tâm điểm mà Nissan chú trọng cũng được xác nhận là Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Những khu vực được ưu tiên cấp 2 ở mức vừa phải bao gồm Nam Mỹ, ASEAN và châu Âu trong khi Hàn Quốc thu nhỏ quy mô, thương hiệu con Datsun tại Nga bị loại bỏ.

Các phân khúc Nissan dồn lực phát triển trong thời gian tới bao gồm "xe phân khúc C và D, xe điện và xe thể thao" với 12 mẫu xe mới trong 18 tháng kế tiếp.

Tham khảo: Carscoops

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức báo mới tuổi trẻ tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên