Kéo dài tới tận 4 năm, kế hoạch tái cơ cấu của Nissan đề ra các mục tiêu vô cùng mạnh tay chẳng hạn đóng cửa nhà máy Barcelona, Tây Ban Nha ngay từ tháng 12 năm nay. Nhà máy này tới nay đã hoạt động 37 năm và hiện có hơn 2.400 công nhân làm việc chính thức bên cạnh 600 nhân viên ở các dây chuyền và cơ sở hỗ trợ.
Nhà máy Nissan Barcelona là trung tâm xe thương mại của hãng trong khu vực châu Âu, đáng kể nhất là dây chuyền lắp ráp bán tải Navara (sắp tới có thể chuyển về Nam Phi). Đóng cửa nhà máy là một động thái bắt buộc nếu Nissan muốn nhắm tới "khả năng tăng trưởng bền vững, tài chính ổn định và lợi nhuận lâu dài" ở thời điểm kết thúc năm tài khóa 2023.
Các mảng kinh doanh không mang lại lợi nhuận hoặc sẽ bị loại bỏ hoặc sẽ được thay đổi phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng. Bộ máy làm việc của Nissan cũng sẽ được tái cơ cấu đồng thời sản lượng lẫn đội hình xe toàn cầu bị thu hẹp để giảm thiểu chi phí cố định (tiết kiệm thêm ít nhất 2,78 tỉ USD/năm). Các khoản đầu tư mới cũng sẽ được kiểm duyệt khắt khe hơn và chỉ nhắm vào các mảng có khả năng tăng trưởng lâu dài.
Cái tên Datsun sẽ sớm biến mất trên thị trường.
Sản lượng toàn cầu của Nissan cắt giảm ít nhất 20% xuống 5,4 triệu xe mỗi năm, tối ưu công suất vận hành của các nhà máy (còn lại) lên ít nhất 80%, thu gọn đội hình toàn cầu từ 69 xe xuống còn ít hơn 55 xe (-20%) trong đó Bắc Mỹ được "đối xử đặc biệt" khi ưu tiên phân bố gần như mọi dòng xe chủ lực, loại bỏ các mẫu sản phẩm kén khách.
Mục tiêu được Nissan đề ra là đạt tỉ lệ lợi nhuận vận hành 5%, thị phần toàn cầu 6% vào năm tài khóa 2023.
Tại Đông Nam Á, nhà máy Nissan Indonesia sẽ đóng cửa và thay vào đó tập trung về Thái Lan, biến quốc gia này thành tổng hành dinh vận hành của Nissan trong khu vực ASEAN. Trong khi đó tại Việt Nam, sau những lùm xùm về sự thay đổi nhà phân phối, Nissan vẫn chưa có hoạt động nào thực sự nổi bật và để các sản phẩm dần tụt lại phía sau về doanh số.
Các thị trường tâm điểm mà Nissan chú trọng cũng được xác nhận là Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Những khu vực được ưu tiên cấp 2 ở mức vừa phải bao gồm Nam Mỹ, ASEAN và châu Âu trong khi Hàn Quốc thu nhỏ quy mô, thương hiệu con Datsun tại Nga bị loại bỏ.
Các phân khúc Nissan dồn lực phát triển trong thời gian tới bao gồm "xe phân khúc C và D, xe điện và xe thể thao" với 12 mẫu xe mới trong 18 tháng kế tiếp.
Tham khảo: Carscoops