Đến 18h30' tối 4/11, anh Lê Trung Tình - Thuyền trưởng tàu Cửu Long 09 (Công ty TNHH vận tải biển Cửu Long) mới cập cảng Quy Nhơn tạm nghỉ sau ngày dài quần lượn cứu hơn chục thuyền viên các tàu hàng gặp nạn. Biển đen kịt, sóng vỗ mạnh, gió giật từng hồi.
Tàu lai Cửu Long 09 chính là tàu đầu tiên tiếp cận hiện trường cứu hộ, cứu nạn trên biển Quy Nhơn. Theo anh Tình, ngay khi nhận lệnh của Cục Hàng Hải, công ty, từ 6 giờ sáng cùng ngày (4/11), 8 thuyền viên trên tàu đã khẩn tốc lên đường.
Đạp các lớp sóng vỗ cao 5-7m, gió giật mạnh, tàu 09 trực chỉ đến vị trí các tàu hàng gặp nạn khu vực phao số 3-5 biển Quy Nhơn. "Bình thường với khoảng cách chừng 3 hải lý này, tàu 09 chỉ đi mất gần nửa tiếng, nhưng ảnh hưởng bão, phải sau hơn tiếng đồng hồ, tàu 09 mới có thể tiếp cận tàu Hà Trung", anh Tình kể.
Lúc này, tàu Hà Trung 98 gần chìm nghỉm dưới lớp sóng dữ, 9 thuyền viên của tàu sử dụng phao tròn và kết nối với nhau bằng dây, "đánh đu" tính mạng giữa thời tiết cực kỳ nguy hiểm.
Anh Tình bảo: biển động dữ dội, nhưng công tác cứu hộ cứu nạn hết sức khẩn trương, kịp thời đưa các thuyền viên tàu hàng lên tàu an toàn quay vào bờ và tiếp tục hành trình cứu nạn.
Ghi nhận trong ngày 4/11, tàu Cửu Long 09 ứng cứu 3 tàu hàng gặp nạn, với tổng số 13 thuyền viên. "Mọi người hầu như quên ăn uống, căng sức để cứu người. Đưa từng người gặp nạn vào bờ an toàn chúng tôi mới an tâm", anh Tình nói.
Hàng loạt tàu hàng gặp nạn ở biển Quy Nhơn được tàu lai Cửu Long cùng các đơn vị chức năng kịp thời ứng cứu
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long - người "trực chiến" phòng chống bão lũ tại hiện trường cho biết: Tất cả CB, thuyền viên 6 tàu lai Cửu Long duy trì chế độ trực sẵn sàng trước bão số 12. |
Sáng 4/11, ngay sau khi nhận chỉ đạo trực tiếp từ Cục trưởng Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT), anh Toàn điều tổ 3 tàu đầu tiên (Cửu Long 09, Cửu Long 26, Cửu Long 18) khẩn tốc đạp sóng dữ ra cứu hộ, cứu nạn.
Đồng thời 3 tàu Cửu Long 18, Cửu Long 01, Cửu Long 06 cũng nối tiếp trực chỉ ra các hiện trường tàu hàng gặp nạn trên biển Quy Nhơn.
"Thời tiết trên biển hết sức nguy hiểm, sóng quá lớn, gió giật mạnh... nhưng các tàu quyết tâm, triển khai các phương án di chuyển, tiếp cận kịp thời và nhanh nhất để triển khai công tác cứu nạn", anh Toàn nhấn mạnh.
Theo anh Hùng, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 08, thời điểm ra hiện trường, tàu An Phú 186 trong tình trạng mất khả năng điều động, trôi dạt tự do tại phao 1-2, 6 thuyền viên trên tàu này phải bỏ tàu nhảy xuống biển, tìm cách vào bờ.
Tương tự, khi tàu Cửu Long 18 tiếp cận tàu hàng Việt Thuật 168 (có 17 thuyền viên) tại khu vực biển Hàn Mặc Tử (Quy Nhơn), tàu này đang nghiêng 15 độ, tình thế nguy cấp.
Anh Đức, Thuyền trưởng tàu Cửu Long 18 cho hay: Nếu không kịp thời, tính mạng các thuyền viên tàu hàng gặp nạn rất mong manh bởi ảnh hưởng cơn bão trên vùng biển Quy Nhơn quá mạnh.
Thống kê nhanh của Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, trong ngày 4/11, các tàu lai Cửu Long cùng gần 40 CB, thuyền viên cứu hộ, cứu nạn an toàn 34 thuyền viên các tàu hàng gặp nạn; góp phần lớn trong công tác cứu nạn của các ngành chức năng về sự cố chìm tàu ở khu vực biển Quy Nhơn.
Chiều 4/11, trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ, tìm kiếm các thuyền viên gặp nạn tại Bình Định, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban Quốc gia TKCN phối hợp với tỉnh Bình Định bằng mọi cách khẩn trương tìm kiếm người mất tích, giảm tối thiểu tổn thất về người. Huy động mọi lực lượng, cả tại chỗ, cả nơi khác về Quy Nhơn, tàu hải quân, tàu cứu nạn. Thậm chí cần thiết điều động cả trực thăng để tìm kiếm người mất tích. Đồng thời, khẩn trương xử lý sự cố tràn dầu trên biển. Trước đó, vào sáng 4/11, do ảnh hưởng của bão số 12 khiến 7 tàu hàng bị chìm ngoài phao số 0 thuộc vùng biển Quy Nhơn khiến 83 thuyền viên gặp nạn. Hiện lực lượng cứu hộ đã cứu được 71 thuyền viên trong vụ chìm tàu hàng trên biển Quy Nhơn, vẫn còn 12 thuyền viên chưa được tìm thấy, đang được Bộ đội biên phòng tỉnh cùng ngành chức năng nỗ lực tìm kiếm. |