Ngày 28/2, phía Nam Em có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM về quãng thời gian gây ồn ào trên mạng. Người đẹp không trực tiếp lộ diện, chỉ có chồng sắp cưới xuất hiện. Hiện nội dung cũng như kết quả của cuộc làm việc chưa được các cơ quan chức năng tiết lộ. Phía Nam Em cũng không lên tiếng về sự việc. Trước đó, cô “khoe” giấy triệu tập với khán giả trên sóng livestream của mình. “Tệ nhất, tôi phải khóa kênh một thời gian, nộp phạt", cô nói.
Phát ngôn ngông cuồng cũng chỉ là chiêu trò kiếm tiền?
Câu chuyện ồn ào xung quanh Nam Em có lẽ đang dần đi đến hồi kết. Ban đầu, người đẹp gây sốc khi bất ngờ “bóc phốt” hàng loạt ngôi sao hạng A của làng giải trí, nói bóng gió nhiều đồng nghiệp và cả người tình tin đồn của mình. Dần dần, sau khi chán chuyện bên ngoài, cô chuyển sang tâm sự chuyện đời, rồi nói xấu cả chồng sắp cưới - người trước đó vài ngày còn tuyên bố cùng cô “phá nát showbiz”.
Dần dần, mọi người cũng hiểu ra những phiên livestream của Nam Em nhiều khả năng chỉ là chiêu trò để câu kéo sự chú ý, với hy vọng kiếm bộn tiền. Cô thẳng thắn chia sẻ rằng kiếm tiền bằng mạng xã hội rất dễ, chỉ cần chịu được áp lực từ netizen. Nam Em còn thách thức chồng sắp cưới nếu có thể kiếm đủ tiền bao nuôi mình thì sẽ chỉ ở nhà đan len, vẽ tranh thôi, không dùng mạng xã hội nữa.
Cũng trên sóng livestream, Nam Em tiết lộ đã ký hợp đồng với một công ty để lên mạng livestream kiếm tiền. Cô cũng nhiều lần úp mở về việc sẽ tiến hành bán hàng online như nước hoa, son môi hay các sản phẩm làm đẹp khác trên trang cá nhân.
Nếu tất cả ồn ào xoay quanh suốt thời gian qua chỉ là màn “câu view” để kiếm tiền, Nam Em có lẽ đã hành động một cách quá bất chấp và mù quáng để đổi lấy chút lợi ích nhất thời. Trước đó, chồng sắp cưới của Nam Em cũng tiết lộ về việc cô bị hủy hợp đồng vào phút chót vì một số nghệ sĩ khác không muốn xuất hiện cùng “nữ hoàng thị phi” của showbiz. Theo chia sẻ từ những người hoạt động trong làng giải trí, các nhà sản xuất ít nhiều cũng ngần ngại nếu muốn mời Nam Em tham gia chương trình của họ. Không ai muốn làm việc chung với những “quả bom nổ chậm”, luôn sẵn sàng tạo drama ồn ào một cách bất chấp như vậy. Hệ quả nhãn tiền với cô là chính buổi làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM.
Đã đến lúc chấm dứt những chiêu trò rẻ tiền để đánh bóng tên tuổi
Từ lâu, chủ đề văn hóa ứng xử của người nổi tiếng trên mạng đã nhiều lần được mang ra bàn luận. Dù Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành vào năm 2021, vấn nạn người làm văn hóa - nghệ thuật phát ngôn, hành xử thiếu văn hóa vẫn diễn ra nhan nhản nhiều năm qua.
Trước Nam Em, một ví dụ tiêu biểu gần đây nhất chính là trường hợp người mẫu Ngọc Trinh đăng các video ghi lại cảnh bản thân lái xe thiếu an toàn khi không có bằng lái. Cô sau đó thậm chí bị truy tố hình sự về tội gây rối trật tự công cộng và may mắn chỉ phải nhận án tù treo mang tính răn đe.
Khi được hỏi về vấn đề này, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - chia sẻ với chúng tôi: “Tôi nghĩ rằng, khoảng trống về văn hóa ứng xử của người nổi tiếng một phần có lý do từ phía bản thân họ khi họ chưa ý thức đầy đủ về vai trò, vị trí làm gương của mình trong xã hội, nhưng cũng đồng thời chỉ là những biểu hiện cụ thể của văn hóa ứng xử trong xã hội mà họ là đại diện.
Nghệ sĩ, người nổi tiếng nhất thiết phải giữ gìn hình ảnh của mình. Điều này không chỉ vì chính họ mà còn vì lợi ích chung của xã hội. Đối với họ hình ảnh gắn liền với thương hiệu cá nhân và những lợi ích kèm theo. Sự hoen ố về hình ảnh khiến họ mất đi công chúng, sự quan tâm của các nhà tài trợ và cả sự nghiệp của chính họ. Chúng ta luôn trông chờ người nghệ sĩ, người nổi tiếng trở thành những tấm gương tốt cho xã hội, mong muốn họ thể hiện trách nhiệm đạo đức đối với xã hội từ đó lan tỏa những thông điệp tích cực về cái thiện, cái đẹp, tình yêu thương của nghệ thuật, của cuộc sống đối với tất cả mọi người. Làm được như thế sẽ giúp cho việc xây dựng văn hóa, phát triển con người trở nên thuận tiện hơn!”.
Việc tạo scandal để tìm kiếm sự chú ý đã không còn là nước đi thông minh với các nghệ sĩ lười cống hiến cho xã hội mà chỉ nhăm nhăm muốn nổi tiếng một cách nhanh chóng. Công chúng ngày càng khắt khe và dễ dàng nhận ra đâu là chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn nhận định: “Tôi thấy có những người cố tình tạo ra khủng hoảng để trục lợi. Ở showbiz, sự ứng dụng đôi khi cực kỳ ngây thơ và sơ khai với những cách gây ồn ào để tạo sự chú ý. Tôi nghĩ, đó đều là những chiêu trò rất lố, và bất cứ nghệ sĩ nào dùng đến cách đó để được quan tâm - phẩm cấp cũng chỉ là hạng xoàng xĩnh mà thôi”.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang lên kế hoạch lập danh sách nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử để xây dựng quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo). Điều đó cũng cho thấy đang có nhiều biểu hiện hết sức lo ngại về đạo đức, lối sống diễn ra trong môi trường hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Nhìn rộng ra, đây có thể xem như lời cảnh báo với những trường hợp thích chọn scandal phản cảm để nổi tiếng, bất chấp cả đạo đức và luật pháp.