Chiêu trò đè bẹp và tận diệt các đối thủ từ khi còn 'trứng nước' của ông lớn Amazon

Bảo Nam |

Amazon thường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và có được thông tin độc quyền, sau đó ra mắt các sản phẩm để cạnh tranh và đè bẹp các công ty nhỏ này ngay sau đó.

Theo báo cáo mới nhất từ The Wall Street Journal (WSJ), Amazon đã và đang sử dụng quy trình đầu tư khởi nghiệp để giúp hãng tạo ra các sản phẩm cạnh tranh của riêng mình.

Tạp chí này đã nói chuyện với hàng chục nhà sáng lập, nhà đầu tư và cố vấn khởi nghiệp, những người cho biết Amazon đã gặp hoặc đầu tư vào công ty của họ, chỉ để sau đó xây dựng các sản phẩm của riêng mình cạnh tranh trực tiếp với các công ty nhỏ hơn.

Và rõ ràng với tiềm lực của mình, các sản phẩm do Amazon sản xuất thường đè bẹp đối thủ sau một thời gian ngắn, WSJ nhận định.

Chiêu trò đè bẹp và tận diệt các đối thủ từ khi còn trứng nước của ông lớn Amazon - Ảnh 1.

Sản phẩm loa thông minh được cho là phiên bản tiền nhiệm của Amazon Echo.

Một số trường hợp các khoản đầu tư của Amazon dẫn đến việc phát triển sản phẩm nội bộ. Ví dụ như LivingSocial, một trang web giao dịch, cho biết sau khi Amazon lấy 30% cổ phần của công ty, họ bắt đầu yêu cầu truy cập các kho dữ liệu khách hàng, sau đó thuê nhân viên và liên hệ với khách hàng của chính LivingSocial để cung cấp các giao dịch tốt hơn.

Trong một ví dụ khác, các nhà đầu tư từ Quỹ Alexa đã mua cổ phần của công ty khởi nghiệp Nucleus, công ty đã tạo ra một thiết bị truyền thông video trong gia đình. Tám tháng sau, sau khi có quyền truy cập vào các kế hoạch và tài chính của Nucleus, Amazon đã công bố Echo Show, một thiết bị hỗ trợ Alexa với màn hình video lớn. Doanh số thiết bị tiêu dùng của Nucleus nhanh chóng sụt giảm và công ty đã phải thay đổi để bán sản phẩm cho thị trường chăm sóc sức khỏe/

Amazon sau đó đã "giải quyết theo cách cá nhân" với Nucleus với giá 5 triệu USD, nhưng không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào, theo báo cáo WSJ.

Các công ty khác như DefinedCrowd, Vocalife và Ubi - đã tạo ra một chiếc loa hoạt động bằng giọng nói tương tự như Echo - cũng nói với WSJ rằng Amazon đã gặp họ hoặc đầu tư vào họ, sau đó dường như đã sử dụng công nghệ của họ.

Trong nhiều trường hợp, các công ty nhỏ hơn cho biết họ không còn có thể cạnh tranh trong cùng không gian với gã khổng lồ Amazon, buộc phải thu hẹp hoặc đóng cửa doanh nghiệp của mình.

"Chúng tôi đã đốt tới đồng tiền mặt cuối cùng của mình và cuối cùng phải thu hẹp phần lớn công ty", Leor Grebler, người tạo ra chiếc loa hoạt động bằng giọng nói Ubi, tự nhận là phiên bản tiền nhiệm của Amazon Echo, chia sẻ.

Chiêu trò đè bẹp và tận diệt các đối thủ từ khi còn trứng nước của ông lớn Amazon - Ảnh 2.

Không phải lúc nào được các công ty lớn như Amazon đầu tư cũng là điều may mắn.

Amazon sau đó phản biện với tờ Business Insider rằng họ không sử dụng thông tin bí mật mà các công ty chia sẻ khi Amazon đầu tư, để tạo ra các sản phẩm cạnh tranh.

"Trong 26 năm, chúng tôi đã đi tiên phong trong nhiều tính năng, sản phẩm và thậm chí cả các danh mục hoàn toàn mới. Từ amazon.com đến Kindle, Echo đến Amazon Web Services... rất ít công ty có thể tạo ra một hồ sơ sản phẩm tương tự cạnh tranh được với Amazon", một phát ngôn viên của Amazon nói. "Thật không may, sẽ luôn có các bên muốn nhận được sự quan tâm bằng cách khiếu nại thay vì tự xây dựng. Mọi tranh chấp hợp pháp về quyền sở hữu trí tuệ đều được giải quyết đúng đắn tại tòa án."

Báo cáo của WSJ được đưa ra trong bối cảnh Amazon đang phải đối mặt với sự giám sát về hành vi có khả năng vi phạm luật chống cạnh tranh. Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang tổ chức một phiên điều trần chống độc quyền vào thứ Hai tuần sau và tại đó Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos và các giám đốc công nghệ nổi tiếng khác sẽ ra làm chứng.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đang xem xét "hàng trăm" vụ mua lại của Amazon và các công ty công nghệ khác để xác định xem họ có đạt được bất kỳ lợi thế không công bằng nào bằng cách mua lại các "đối thủ cạnh tranh mới" hay không. FTC cũng đã nói chuyện với một số người bán hàng trên nền tảng của Amazon sau khi một cuộc điều tra của WSJ từ tháng 4 cho thấy công ty đã sử dụng dữ liệu từ các nhà cung cấp bên thứ ba để tung ra các sản phẩm cạnh tranh.

Tham khảo Business Insider

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại