Chiêu giúp Lý Hải hốt hơn 700 tỷ đồng từ ‘Lật mặt’

Minh Nhật |

Sau 8 năm, “Lật mặt” trở thành thương hiệu phim ăn khách nhất lịch sử Việt Nam, đạt tổng doanh thu hơn 700 tỷ đồng nhờ tài năng của Lý Hải.

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh hiện là phim Việt được chú ý nhất tại rạp. Sau hơn một tuần phát hành, tác phẩm vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng, hiện xếp thứ 2 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất năm nay, chỉ sau Nhà bà Nữ.

Với thành tích này, dự án giúp loạt phim Lật mặt đạt tổng doanh thu trên 700 tỷ đồng. Hiện Lý Hải cũng là đạo diễn duy nhất giữ kỷ lục thực hiện đến 6 phần phim, tạo nên một thương hiệu ăn khách. Điều đặc biệt là anh chưa từng nếm mùi thất bại tại phòng vé, khi mà phần phim sau luôn đạt thành tích doanh thu cao hơn phần trước.

Hướng đi khác biệt của Lý Hải

So với nhiều đạo diễn khác, Lý Hải có xuất phát điểm chậm hơn. Trước khi quyết định làm phim, anh theo đuổi ca hát và nổi tiếng suốt thập niên 2000 với hàng loạt ca khúc như Liều thuốc cho trái tim , Khi người đàn ông khóc , Vị trí nào cho anh ,…

Đến năm 2015, Lý Hải quyết định thực hiện Lật mặt khi anh đã bước sang độ tuổi 47. Trước đó, ngôi sao chỉ có kinh nghiệm đạo diễn các MV ca nhạc thuộc series Trọn đời bên em . Anh cũng từng hợp tác Nhật Cường trong vai trò đồng đạo diễn, biên kịch và sản xuất phim điện ảnh Bí mật lại bị mất (2014). Song, tác phẩm không được đánh giá cao nên nhanh chóng đi vào quên lãng.

Chính vì vậy, rất nhiều nhà sản xuất đã lo ngại và lắc đầu khi được Lý Hải giới thiệu kịch bản Lật mặt (do anh chấp bút). Sau nhiều lần bị từ chối, chính Minh Hà - vợ anh – là người quyết định đầu tư sản xuất dự án.

Chiêu giúp Lý Hải hốt hơn 700 tỷ đồng từ ‘Lật mặt’ - Ảnh 1.

 Trong 2 phần Lật mặt đầu tiên, Lý Hải chọn hướng đi kết hợp hài – hành động. Đến phần 4 Lật mặt: Nhà có khách (2019), đạo diễn chuyển hướng sang thể loại kinh dị. Sau đó, anh trở lại với hành động trong Lật mặt: 48h (2020) nhưng đầu tư dữ dội hơn các phần trước.

Điều đặc biệt là trong các tác phẩm, Lý Hải không ưu tiên chọn các diễn viên ngôi sao. Những người được anh đặt niềm tin thường là gương mặt thực lực, có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Đơn cử là trường hợp của Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông trong Lật mặt: 48h .

Tương tự, Lật mặt: Nhà có khách cũng gây chú ý khi đạt doanh thu hơn 117 tỷ đồng dù quy tụ dàn diễn viên không ngôi sao gồm Jay Quân, Katleen Phan Võ, Mạc Văn Khoa…

Chiêu giúp Lý Hải hốt hơn 700 tỷ đồng từ ‘Lật mặt’ - Ảnh 2.
Chiêu giúp Lý Hải hốt hơn 700 tỷ đồng từ ‘Lật mặt’ - Ảnh 3.

Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân là 2 gương mặt được Lý Hải "chọn mặt gửi vàng" trong Lật mặt: 48h.

Thay đổi với Lật mặt 6

Trở lại sau 2 năm với Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Lý Hải tiếp tục trung thành với công thức làm nên thành công của thương hiệu. Đạo diễn đặt niềm tin vào dàn diễn viên lớn tuổi, nổi tiếng ở mảng truyền hình như Quốc Cường, Trung Dũng, Thanh Thức, Huy Khánh… Một thời, họ từng nổi tiếng về vẻ đẹp trai, tung hoành màn ảnh nhỏ nhưng hiện đã không còn là ngôi sao sáng hay gương mặt hút khách.

Bên cạnh đó, Lý Hải cũng quyết không lặp lại bản thân, thay đổi để mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Thay vì tập trung vào các màn rượt đuổi hay chọn thể loại kinh dị như trước, lần này anh khai thác thể loại hành động, giật gân với một câu chuyện nặng về tâm lý.

Kịch bản phim do anh chấp bút, có nội dung và ý tưởng khá đơn giản. Câu chuyện xoay quanh nhóm bạn thân gồm 6 người, cùng lớn lên tại làng chiếu Định Yên (tỉnh Đồng Tháp). Mỗi người có tính cách, hoàn cảnh khác nhau nhưng luôn hòa đồng, gắn bó như anh em. Đến lúc trưởng thành, họ vẫn giữ kết nối, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn.

Một lần, Phương (Quốc Cường) mua vé số theo ngày sinh của 6 người và giao cho An (Thanh Thức) giữ, hứa chia đều tiền thưởng. Giá trị của tấm vé lên đến 136,8 tỷ đồng, dư sức đổi đời bất kỳ ai trong nhóm. Nhưng khi biết tin trúng số, lòng tham trỗi dậy khiến họ lao vào cuộc tranh giành gay cấn, đánh mất cả tình bạn.

Chiêu giúp Lý Hải hốt hơn 700 tỷ đồng từ ‘Lật mặt’ - Ảnh 4.

Lật mặt 6 thấy nhiều thay đổi tích cực của Lý Hải.

Trong tác phẩm mới nhất, Lý Hải tiếp tục đầu tư mạnh về khâu sản xuất, đặc biệt là bối cảnh. Để tạo tính chân thực, ê-kíp tự bỏ tiền để xây dựng dãy nhà trọ, khu chợ bán chiếu phục vụ một vài cảnh quay trong phim. Giống các phần trước, câu chuyện vẫn được cài cắm nhiều cú twist để tạo bất ngờ với người xem. Dù đoán được cái kết, ít ai có thể biết được chuyện gì sẽ xảy đến với từng nhân vật.

Tất nhiên, bộ phim vẫn chưa hoàn hảo, vẫn còn nhiều thiếu sót để đạt đến độ xuất sắc. Nhưng khi xem phim, ai cũng có thể dễ dàng nhìn ra đây là tác phẩm gắn mác Lý Hải. Từ lời thoại, bối cảnh cho đến cách nhân vật hành xử đều toát lên chất “bình dân” đúng theo phong cách đạo diễn. Nhiều khán giả nhận xét chính đặc điểm này giúp anh thành công, liên tục tạo ra những bộ phim đánh đúng tâm lý người xem.

Sau 8 năm xuất hiện, Lật mặt đã trở thành một thương hiệu gắn liền với tên tuổi Lý Hải, chẳng khác gì series Trọn đời bên em . Đến nay, mỗi khi có phần phim mới xuất hiện khán giả lại rủ nhau ra rạp mà không cần biết trước nội dung, đọc trước thông tin quảng cáo.

Nhìn chung, thành công của Lý Hải là biết cầu tiến, luôn thay đổi để tốt hơn qua mỗi sản phẩm nhưng cũng không làm mất đi chất riêng của bản thân. Câu chuyện của anh thực sự là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim trẻ, những ai đang đam mê và mong muốn theo đuổi nghề điện ảnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại