Trong lúc vấn nạn ô nhiễm môi trường đang ngày càng tăng thì những giải pháp để tiết chế bớt là điều mà chúng ta nên làm, trong đó có cả việc sử dụng xe đạp thay cho xe gắn máy truyền thống.
Thế nhưng không phải ai cũng có thể đạp một con xe đi làm hàng ngày dưới tiết trời mùa hè nóng bức, bởi chẳng ai muốn mình đến công ty trong một bộ đồ xộc xệch và lấm lem mồ hôi cả. Nhưng không sao, chúng ta đã có một lựa chọn phù hợp hơn, đó là xe điện.
Xe điện hiện nay được chia ra làm 2 loại: Một là vặn ga đi luôn, hoạt động hoàn toàn như một chiếc xe tay ga và điều duy nhất ta không cần làm là đổ xăng. Dòng xe còn lại, ít phổ biến hơn ở thị trường nước ta, là xe đạp điện trợ lực, tức cũng cần có sức đạp của người để xe tiến về phía trước nhưng không tốn quá nhiều lực.
Đây là chiếc xe đạp điện trợ lực mà chúng tôi nói đến trong bài. Điểm đặc biệt của nó là gì mà tại sao ít phổ biến nhưng chúng tôi lại lấy về chạy thử, hơn nữa mức giá nghe vào cũng có thể "té ngửa" - 2299 Euro, tương đương 61,7 triệu đồng!
Sản phẩm này mang "linh hồn và chất xám" của người Việt
Modmo, cái tên hãng có vẻ khá xa lạ với tất cả chúng ta, thực tế là một startup từng gọi vốn và đã thành công, chuẩn bị giao cho khách hàng những chiếc xe đạp đầu tiên trong mùa thu này. Chính cái tên Saigon của chiếc xe đạp đến từ hãng này đã lọt ngay vào tầm mắt của chúng tôi, tò mò rằng liệu đây chỉ là cái tên đặt cho vui hay có đội ngũ nào đứng sau nó?
"100% đội ngũ thiết kế của Modmo là người Việt Nam", Jack O’Sullivan - founder đến từ đất nước Ireland chia sẻ.
Trao đổi với chúng tôi, chàng trai 24 tuổi đầy nhiệt huyết này cho biết đã nhiều lần đến Đài Loan và Trung Quốc để tìm đối tác - nơi được biết đến như quê nhà của lắp ráp, sản xuất của các thương hiệu trên thế giới. Nhưng tình cờ thay, một trong những kỹ sư của anh nói rằng ở Việt Nam cũng có một nhà máy sản xuất xe máy hiện đại. "Thế là tôi đã bay hẳn sang đây để tìm hiểu và như bạn thấy đó, Modmo Saigon đã được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam".
Jack từng kể với chúng tôi rằng, ngày đầu liên lạc đối tác tại Việt Nam cũng khá khó khăn, bởi văn hóa ở đất nước này cần có quan hệ là chính. "Thế nên tôi quyết định chạy về mua thùng bia và quay lại gặp mọi người để làm quen trước!", anh cười.
Một chiếc xe đơn giản, không cầu kì nhưng khiến chúng tôi phải bất ngờ
Trước mắt chúng tôi là một chiếc xe đạp mang vẻ ngoài rất đơn giản, thậm chí chúng tôi cá chắc rằng hơn 90% người nào nhìn thấy nó lướt qua trên đường đều nghĩ rằng đây là xe đạp truyền thống.
Nếu bạn nghĩ một chiếc xe đạp điện thì phải trông thật hiện đại và có nhiều nét "hi-tech" thì có lẽ Modmo Saigon sẽ khiến bạn hơi "giật mình" khi lần đầu nhìn thấy. Chỉ khi bạn nhìn vào những chi tiết, để ý đến nó nhiều hơn, cái tính hiện đại ẩn giấu bên trong Saigon mới lộ ra.
Tông chủ đạo màu đen, thân xe không khác gì một chiếc city-bike, vậy Modmo Saigon có gì khác biệt?
Chiếc xe đạp lạ mang tên Saigon này có gì mà giá lên tận 61 triệu đồng thế?
Điểm gây chú ý đầu tiên với chúng tôi chính là thứ này: màn hình hiển thị ngay trên tay lái, các thông tin rất rõ và bạn có thể dễ dàng theo dõi dù là trời nắng có chói chang đi chăng nữa. Ở đây, bạn có thể xem được tốc độ thực tế của xe, các bước gear (cấp số tốc độ) của mô-tơ, lượng pin, tổng quãng đường đã đi. Về các bước gear, chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn cũng như cảm nhận ra sao ở phần dưới.
Theo Modmo, màn hình này là màn VFD (huỳnh quang chân không) với những đoạn huỳnh quang nhỏ để hiển thị chữ và số bên trong. Phần cổ xe vẫn còn lộ nhiều dây ra bên ngoài, Modmo cho biết do đây vẵn là bản prototype và tiếp tục phát triển tiếp một số phần điện nên phiên bản thương mại sẽ cải tiến nhiều hơn, ẩn dây vào cho "sạch đẹp" hơn.
Tiếp đến là hệ thống đèn hiệu, Modmo Saigon trang bị dải đèn trước và sau đơn giản thôi nhưng khi kết hợp cùng chiếc xe này thì lại thấy bắt mắt lạ thường. Hệ thống đèn hậu phía sau với những lỗ li ti được khoét trên trục yên, phát ánh sáng đỏ vừa đủ để phương tiện đi sau có thể thấy. Tuy nhiên vấn đề lo ngại là nếu bạn hạ thấp yên xuống thì sẽ che luôn phần đèn hậu này.
Modmo Saigon có tổng cộng 3 nút điều khiển, bao gồm: Lên, Xuống và nút M. Cụ thể, nút Lên và Xuống để điều chỉnh các cấp độ gear của mô tơ, nút M để đổi Mode hiển thị. Ngoài ra, khi nhấn giữ nút Lên, hệ thống đèn hiệu sẽ phát sáng còn giữ nút M sẽ mở/tắt nguồn xe.
Ngồi lên thử, xe tạo cảm giác rất thân quen và bạn sẽ có cảm giác như mình đang đi một chiếc xe đạp truyền thống, thậm chí là cả việc… phải đạp để xe tiến về phía trước. Saigon khiến chúng tôi nhớ về những tháng ngày còn là học sinh cấp 3, đạp con xe bon bon từ nhà đến trường, chỉ trừ một việc là ngày ấy thấy nhẹ nhàng mà sao giờ tuổi già sức yếu lại thấy nặng nề đến thế...
Nhưng nếu chỉ cứ đạp hì hục thì Modmo Saigon chẳng có gì hấp dẫn, thế nên bộ truyền động của chiếc xe này mới là thứ đáng nói nhất. Bấm thử nút Lên để bộ truyền động đẩy lên 1 cấp, bàn đạp bỗng dưng nhẹ đi đáng kể, lên thêm 2 cấp, xe đã vù vù lên tốc độ 20km/h và khi đến cấp thứ 3… chân bạn sẽ không còn cảm giác đang phải ghì lực vào pedal xe nữa.
Chiếc Saigon phiên bản mà chúng tôi thử nghiệm được cho biết có 5 cấp, nhưng theo trải nghiệm cá nhân, chỉ cần đến cấp thứ 3 là bạn đã đủ vi vu trên phố rồi. Cấp 4 và 5 khả năng chỉ nên dùng khi đang chạy ở đường lớn với mật độ giao thông không nhiều, vì lúc đấy vận tốc xe có thể lên đến 40km/h.
Nếu phải leo dốc cầu, Modmo Saigon có thêm cơ chế kích hoạt dẫn động cả bánh trước bằng cách nhấn giữ nút Xuống. Nhờ hệ thống mô-tơ lắp ngay bánh trước, lúc này toàn bộ chiếc xe sẽ có thêm lực đẩy để người dùng có thể lên dốc dễ dàng hơn, đặc biệt là ở những dốc hầm trung tâm thương mại.
Còn đây là hệ thống truyền động chính của Modmo Saigon, được làm bằng đai sợi carbon đến từ hãng Gates:
Những loại đai truyền động carbon này có thể tìm thấy ở các mẫu xe phân khối lớn và cũng nhờ sử dụng loại này nên Saigon hầu như không cần phải bảo dưỡng, không tra dầu và tất nhiên cũng sạch sẽ hơn trong những ngày mưa gió.
Modmo Saigon sử dụng hệ thống phanh thủy lực, đến từ thương hiệu nổi tiếng Tektro.
Đại diện Modmo cho biết đây là phiên bản có kích thước L dành cho thị trường châu u nên hơi khó phù hợp với chiều cao trung bình của người Việt. "Thị trường chính của Modmo là ở châu u, nhưng chúng tôi cũng mở rộng cho cả châu Á và Việt Nam, vì vậy khung xe khi bán ra cũng theo 3 size là S-M-L để phù hợp với chiều cao của người đi ở từng thị trường".
Cậu bạn cao 1m77 ngồi trên chiếc xe size L này cũng cần phải nhón chân đôi chút. Nhưng hãy yên tâm vì sẽ có size nhỏ hơn phù hợp cho thị trường châu Á.
Ngoài ra, với một chiếc xe chạy pin thì cân nặng cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Với khoảng 17kg cho một chiếc size L, Modmo Saigon cũng không đến nỗi nào và bạn vẫn có thể nhấc bổng nó lên đây này.
Nãy giờ nói mãi về các chi tiết và tính năng, nhưng các bạn không hề thấy chúng tôi đề cập đến pin đúng không? Nó nằm ở đâu? Nếu bình thường nhìn vào chắc cũng sẽ khó mà nhận ra được.
Thực ra phần pin này được đội ngũ phát triển theo hình dạng ống, giấu vào sườn xe và cũng có thể tháo lắp dễ dàng để sạc hoặc thay pin. Theo thông số của Modmo, pin của Saigon có thể vận hành tối đa 200km cho 1 lần sạc đầy nên nếu sử dụng đi lại hàng ngày có khi lên được cả tháng.
Vấn đề pin cũng gây ra tranh cãi về tuổi thọ cũng như xử lý rác thải điện tử. Jack trả lời với chúng tôi rằng một viên pin vẫn giữ được mức 80% tuổi thọ sau 160.000 km vận hành. "Điều này có nghĩa bạn dùng nó đến tầm 25 năm mới đạt được số km này. Tất nhiên bộ phận dịch vụ và bảo hành của chúng tôi cũng có chính sách đổi trả đối với những viên pin lỗi và xử lý, tái chế nó theo tiêu chuẩn châu Âu", anh cho biết.
Ngoài ra, điểm cộng thêm của dòng xe này là có các mấu lắp module, từ đó có thể gắn thêm các phụ kiện như giỏ đựng hay yên sau dành cho em bé nên tính tùy biến cũng khá cao.
Hơn 60 triệu cho một chiếc xe đạp, ai là đối tượng của Modmo Saigon?
Với giá tiền khá cao, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến ngay những giải pháp di chuyển khác như xe số hoặc xe tay ga. Nhưng cũng như Jack đã từng chia sẻ với chúng tôi, thị trường chính của sản phẩm này là ở Châu Âu, nơi phát triển rất tốt về hạ tầng giao thông và người dùng cũng ưa chuộng sử dụng xe đạp là phương tiện để đi lại.
Ngoài ra, anh cũng cho rằng thời điểm này khi mọi người đang hạn chế sử dụng dịch vụ công cộng vì COVID-19 thì những phương tiện cá nhân như thế này sẽ được ưa chuộng hơn hết.
Tất nhiên nói thế không có nghĩa Saigon không dành cho người Việt Nam, chẳng qua nó sẽ mang tính kén chọn nhiều hơn, phù hợp với một số đối tượng đặc thù như người yêu môi trường, yêu hàng Việt, người có ô tô và muốn có thêm xe đạp để vận động dạo phố cuối tuần, người thường xuyên đi grab và muốn có xe đạp để tập thể thao khi cần hoặc đây cũng có thể trở thành món quà cho đối tác nước ngoài.
Ưu điểm:
- Thiết kế thanh lịch, tối giản nhưng vô cùng hiện đại, phù hợp với mọi kiểu outfit
- Bảo vệ môi trường
- Trợ lực theo nhiều cấp độ nên dù ở tốc độ nhanh hay chậm cũng không tốn sức
- Nhiều tùy biến, lắp thêm các phụ kiện khác vào nhờ cơ chế module
Nhược điểm:
- Giá thành khó tiếp cận với đa số người dùng Việt