BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ 'cổ lỗ sĩ'!

Nhật Quỳnh |

Với những chiếc BMW 7-series, có thể cô đọng lại thành công thức: chất liệu + chất lượng = cảm giác không muốn rời.

Thế giới xe ngày càng rộng lớn. Khi bạn quan tâm đến một chiếc xe, ngoài vấn đề giá cả cùng các chính sách bán hàng, hậu mãi một cách kỹ lưỡng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định. Chiếc xe đó có xuất phát điểm ra sao, công nghệ thế nào, và những ưu/nhược đặc trưng đã được đa số người dùng xe đánh giá so với những chiếc xe liên quan khác v.v. Chuyên đề HIỂU XE TRONG PHÚT MỐT ra mắt nhằm góp phần phục vụ nhu cầu tất yếu này từ độc giả.

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng tìm hiểu về những giá trị cốt lõi của BMW 7-series.

Khi nhắc tới xe hạng sang, một câu hỏi luôn gây tranh cãi rất lớn đó là giữa BMW và Mercedes, đi xe của hãng nào? Nếu không phải của BMW hay Mercedes, vậy Audi thì sao? Điều vừa đau đầu vừa... thú vị là: sẽ không bao giờ có câu trả lời đủ thỏa mãn tất cả - vì sản phẩm của các hãng nêu trên đều khẳng định chất lượng tốt, đều là những đại diện của ngành công nghiệp ô tô nước Đức, với những mẫu sản phẩm hàng đầu thế giới...

Cách đây ít lâu, BMW Việt Nam mới đưa ra chương trình khuyến mại tương đối mạnh tay cho dòng BMW 7-series tại Việt Nam, trong đó có mẫu BMW 740Li được giảm tới gần 600 triệu đồng, được cho là sẽ gây áp lực mạnh lên các đối thủ cạnh tranh. 

Nhưng có lẽ, câu hỏi nên mua BMW hay Mercedes hay Audi không đơn giản và không chủ yếu nằm ở câu chuyện giá cả. Bài viết này nhằm góp một cái nhìn sâu vào "giá trị cốt lõi" của BMW, cụ thể là dòng 7-series - có lẽ đó mới chính là sức mạnh của những chiếc xe này!

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 2.

Chiếc BMW 3/15 đánh dấu sự bắt đầu nền công nghiệp ô tô của hãng. Ảnh: BMW

Câu chuyện của hãng xe BMW bắt đầu bằng việc đã từng là một hãng cơ khí chế tạo động cơ máy bay. Đúng vậy, BMW khởi điểm vào năm 1916 là một hãng chế tạo động cơ máy bay. Các sản phẩm ô tô, xe máy của hãng phải tới những năm 1920, bắt đầu với chiếc xe máy đầu tiên BMW R32 vào năm 1923, và chiếc ô tô đầu tiên BMW 3/15 vào khoảng năm 1928.

Trong suốt quá trình phát triển, BMW tham gia mạnh trong việc phát triển các mẫu xe thể thao. Tới nay, nhiều người dùng ghi nhận những chiếc xe của xứ Bavaria cho cảm giác lái rất tốt, tập trung vào người lái. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng BMW không có khả năng sản xuất những mẫu xe sang trọng. Bằng chứng là BMW đã có mẫu xe sang đầu tiên từ năm 1952, đó là chiếc BMW 501.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 3.

Mẫu xe sang BMW 501 đã mang trên mình lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng. Ảnh: BMW

Thể hiện quyết tâm tham gia mạnh hơn vào thị trường xe sang, BMW xây dựng dòng 7-series với định vị là dòng sedan sang trọng cỡ lớn, bắt đầu với mẫu BMW E35 từ năm 1977, được cho là dựa trên nền tảng của mẫu sedan sang trọng đàn anh BMW New Six.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 4.

BMW New Six – đàn anh của BMW 7-series đời đầu. Ảnh: Classic.com

Ngày nay, những chiếc BMW 7-series đã có được tiếng tăm trên thị trường, là lựa chọn của nhiều người thành đạt. Tại Việt Nam, đối thủ của dòng 7-series tại Việt Nam có thể kể tới Mercedes S-class hay Audi A8.

CẢM GIÁC KHÔNG MUỐN RỜI

Với một mẫu xe sang, dường như yếu tố lớn nhất mà hãng xe sẽ tập trung tới sẽ là 'cảm giác'. 

Với những chiếc BMW 7-series, có thể cô đọng lại thành công thức: chất liệu + chất lượng = cảm giác không muốn rời

Bên trong khoang nội thất, BMW 7-series sử dụng da Nappa cao cấp để bọc lên những chiếc ghế và bề mặt nội thất, kết hợp cùng những tấm gỗ sồi American Oak tối màu. Những vật liệu này được các nghệ nhân tại BMW chế tác rất tỉ mỉ, không chỉ mang tới trải nghiệm tuyệt vời mà còn mang trên đó giá trị của sức lao động.

Những chiếc lá kim loại trên bề mặt gỗ ốp trên chiếc BMW 745Le xDrive cá nhân hóa. Ảnh: BMW

Có lẽ minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng chế tác của nghệ nhân BMW chính là mẫu xe nổi danh BMW 745Le xDrive được cá nhân hóa cho khách sạn Ellerman House. Điều đặc biệt trên mẫu xe này chính là những chiếc lá lấy cảm hứng từ thực vật tại Nam Phi làm bằng đồng, được hoàn thiện tỉ mỉ bằng tay lên bề mặt gỗ.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 6.

Bên cạnh trải nghiệm đến từ việc cảm nhận giá trị từ vật liệu cao cấp mang lại, một trải nghiệm đáng nói khác là cảm giác ngồi trong xe khi di chuyển. BMW 7-series tạo nên cảm giác này qua hệ thống treo có thể thích ứng linh hoạt với đường đi thông qua việc kết nối với vệ tinh, nhận biết trước các khúc cua phía trước mà thích ứng theo. Hệ thống treo của BMW thường được nhận xét là êm ái vừa đủ, không bồng bềnh nhưng cũng không quá cứng.

HOÀI CỔ

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 7.

Lưới tản nhiệt hình quả thận đã là điểm nhận dạng quen thuộc trên những chiếc xe BMW

Ở phía bên ngoài, BMW 7-series cũng như các phiên bản khác: có thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận. Thiết kế này đã theo suốt BMW từ thời kỳ đầu của hãng, mang trên mình một giá trị truyền thống, xuyên suốt. Chưa hết, thiết kế ngoại thất của BMW 7-series cũng mang phong cách truyền thống của BMW: Lines – Light – Contours (tạm dịch: Đường dẫn – Ánh sáng – Đường cong liền mạch).

Lines ám chỉ các đường kẻ thẳng tắp có thể thấy trên nắp capo, hông xe và phía đuôi. Trong nghệ thuật sắp đặt, việc tạo các đường thẳng có tác dụng dẫn dắt mắt người nhìn cuốn theo ý đồ của người bài trí, nói cách khác đây là một cách để chiếc xe hút mắt hơn.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 8.

Light là việc mượn ánh sáng để thể hiện các đường cong. Có lẽ điểm này rất dễ nhận thấy trên BMW rất khác so với các đối thủ khi hông xe có những đường dập, đường uốn mà ánh sáng chiếu vào từ bất kỳ góc nào, ta đều thấy nó nổi lên tinh tế chứ không trơn nhẵn, không đơn điệu.

Contours có thể tạm hiểu là các đường cong, giúp tạo thêm bản sắc và khiến chiếc xe mềm mại hơn bên cạnh các đường dẫn thẳng hút mắt nhưng lại tạo vẻ cứng rắn.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 9.

Nhìn vào khoang nội thất của BMW, ta sẽ nhận thấy ngay một cảm giác khác lạ so với đối thủ. Chào đón ta trên Mercedes S-class, Audi A8 là loạt màn hình cảm ứng cỡ lớn bên trong không gian phong cách Minimalism (phong cách tối giản) với số lượng nút bấm rất hạn chế.

Trên BMW 7-series, điều trái ngược xảy ra: màn hình trung tâm vừa đủ, tràn ngập phím bấm và núm xoay. Phải chăng BMW ‘cổ lỗ sĩ’, lạc hậu, bảo thủ, không chịu đổi mới? Không hẳn! Trong khi đối thủ định hướng theo phong cách hiện đại, hào hoa, dường như BMW chủ động chọn cho mình phong cách hoài cổ.

BMW 7-series giảm tới gần 600 triệu, nhưng điều gây áp lực lên Mercedes, Audi lại là thứ cổ lỗ sĩ! - Ảnh 10.

Nhìn sâu hơn, khu vực trung tâm trên BMW 7-series là nơi ta cảm nhận được rõ nét nhất vẻ hoài cổ. Đó là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa kim loại, da và gỗ. Trong khi đối thủ cố gắng gia tăng diện tích sử dụng gỗ thì BMW lại sử dụng thêm kim loại. Cảm giác khi nhìn vào khoang nội thất với sự hiện diện các chi tiết ánh kim mang tới cảm giác rất khác, lời lẽ khó lòng diễn tả.

Cảm giác cổ điển còn thể hiện ở việc BMW sử dụng nút bấm và núm xoay thay vì tích hợp toàn bộ trên một màn hình cảm ứng. Sử dụng màn hình cảm ứng rõ ràng khiến không gian nội thất trông gọn nhẹ và không rối mắt, nhưng sẽ lại khiến quá trình sử dụng có thêm chút bất tiện: phải nhìn để chạm. Trong khi đó, với nút bấm, ta có thể với tay và điều khiển luôn, gợi cảm giác thực dụng.

Khoang phía sau với điểm nhấn là các chi tiết kim loại và gỗ

Bên cạnh đó, việc hạn chế màn hình còn có thể là một phương án giúp chiếc xe trường tồn hơn với thời gian. Hãy thử hình dung về chiếc xe của đầu kỷ nguyên cảm ứng, ta sẽ thấy ngay một chiếc màn hình quá chậm, giao diện lỗi thời. Đó là điểm yếu của việc sử dụng màn hình: sẽ rất nhanh lỗi thời. Do đó, sử dụng nút bấm sẽ khắc phục được điểm yếu này.

Thực tế, đây cũng là cách mà hãng siêu xe Pháp Bugatti áp dụng lên ‘ông hoàng tốc độ’ Bugatti Veyron để trở nên bền vững với thời gian: không sử dụng màn hình, tất cả đều là phím bấm cơ học.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại