Maserati vừa giới thiệu GranTurismo thế hệ mới tại thị trường Việt Nam với đầy đủ 3 phiên bản: Modena, Trofeo và Folgero, giá khởi điểm 9,86 tỷ đồng. Khách hàng sẽ mua xe dưới dạng đặt hàng, sau đó chờ khoảng 6-8 tháng để nhận bàn giao. Hiện tại, phía hãng mới đưa về phiên bản Modena để trưng bày tại đại lý chính hãng ở TP.HCM.
GranTurismo mới được mệnh danh là "tiểu MC20" bởi ảnh hưởng rất nhiều từ ngoại hình của mẫu siêu xe đầu bảng nhà Maserati. Điều này có thể nhận ra ngay từ ngoại hình với đèn pha mới đặt dọc. So với người tiền nhiệm, GranTurismo mới vẫn giữ phần nắp capo dài, mũi xe thấp, nhưng thân xe có nhiều đường nét 3D hơn. Khoảng cách giữa bánh trước và cửa xe cũng được nới dài hơn. Xe có hệ số cản gió chỉ 0,28 Cd ở phiên bản Modena và Trofeo.
Thế hệ mới sở hữu chiều dài 4.959 mm, chiều rộng 1.957 mm và chiều cao 1.409 mm, chiều dài cơ sở 2.929 mm. Phiên bản Modena dùng mâm trước 20 inch và mâm sau 21 inch.
Xe được phát triển trên nền tảng khung gầm mới làm bằng nhôm, magiê và thép độ cứng cao, với tỷ lệ vật liệu nhôm chiếm hơn 65%. Hệ thống treo khí nén trang bị trên cả 3 phiên bản, có thể nâng hạ gầm ở mức +25mm/-17mm so với mức tiêu chuẩn. Xe sử dụng hệ thống treo tay đòn kép phía trước và hệ thống treo đa điểm phía sau.
Một điểm quan trọng của GranTurismo mới là hệ thống mô-đun kiểm soát động lực (VDCM) mới do Maserati tự phát triển. Nó được ví như một "nhạc trưởng" đảm nhiệm việc điều khiển toàn bộ hệ thống động lực cơ bản của xe.
Hãng xe Ý gọi GranTurismo là mẫu xe có 2 "linh hồn", bởi có 2 tùy chọn động cơ: động cơ đốt trong và động cơ thuần điện.
Đầu tiên, phiên bản Modena sử dụng động cơ Nettuno V6 Twin Turbo 3.0L, cho công suất 490 mã lực. Phiên bản Trofeo sử dụng động cơ tương tự, nhưng công suất được hiệu chỉnh lên 550 mã lực. Phiên bản Folgore sử dụng ba động cơ điện, tổng công suất 761 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h lần lượt 3,9 giây, 3,5 giây và 2,7 giây.
So với động cơ Nettuno trên MC20, động cơ của GranTurismo sử dụng các-te chứa dầu bôi trơn và hệ thống ngắt xy-lanh chủ động. Trong một số điều kiện vận hành nhất định, đặc biệt ở tốc độ thấp, dãy xy-lanh bên phải sẽ tạm ngắt, toàn bộ su-páp đóng lại thông qua hệ thống điều khiển thủy lực, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.
Cả hai phiên bản động cơ đốt trong đều có 3 chế độ lái khác nhau: Comfort, GT, Sport, cùng tùy chọn ESC-OFF để tắt hoàn toàn các hệ thống điều khiển điện tử. Ở chế độ Sport hoặc Corsa, người lái có thể kích hoạt Launch Control bằng cách đẩy cần gạt "-" và làm theo quy trình được chỉ dẫn trên bảng đồng hồ. Tất cả phiên bản đều trang bị hệ truyền động bốn bánh (AWD).
GranTurismo mới trang bị buồng lái kỹ thuật số giống Grecale, bao gồm bảng đồng hồ điện tử 12,3 inch, màn hình HUD hiển thị trên kính lái, màn hình giải trí trung tâm 12,3 inch và một màn hình cảm ứng 8,8 inch. Trong đó, bảng đồng hồ điện tử có thể tùy chỉnh 3 giao diện (Classic, Design, Sport) cùng 4 hiệu ứng động (la bàn, G-force, ga, đồng hồ bấm giờ). Màn hình giải trí trung tâm tùy chỉnh 4 giao diện: Classic, Evolved, Relaxed và Corsa.
Vô lăng GranTurismo mới với các nút bấm Start/Stop và Drive Mode Control được tích hợp vào phần trung tâm. Bàn đạp ga, bàn đạp phanh và lẫy chuyển số sau vô lăng đều làm bằng nhôm. Ghế lái và ghế phụ chỉnh điện 18 hướng cùng chức năng nhớ vị trí ghế. Hệ thống âm thanh cao cấp Sonus faber Premium, hoặc tùy chọn nâng cấp lên hệ thống âm thanh Sonus faber High Premium 19 loa. Không gian hàng ghế sau cũng được mở rộng để người ngồi cảm thấy thoải mái hơn.
Xe trang bị tiêu chuẩn gói ADAS cấp độ 1, có thể tùy chọn lên gói ADAS cấp độ 2 bao gồm các tính năng: nhận diện biển báo giao thông và điều chỉnh tốc độ giới hạn thích ứng, hỗ trợ lái xe chủ động và hỗ trợ cảnh báo qua giao lộ.
Xem thêm ảnh Maserati GranTurismo thế hệ mới tại Việt Nam: