Ngày 21/10, tại xưởng đóng tàu Benoi của tập đoàn ST Engineering, Singapore long trọng hạ thủy chiến hạm RSS Victory, con tàu đầu tiên trong loạt 6 tàu chiến đa năng MRCV. Đây sẽ là lớp tàu chủ lực thay thế cho các tàu lớp Victory đã phục vụ từ năm 1989, đồng thời là dự án then chốt trong chương trình hiện đại hóa hạm đội của quốc gia nhỏ bé nhưng đầy tham vọng này.
"Siêu hạm drone" 8.000 tấn
RSS Victory mới là tàu lớn nhất mà Singapore từng chế tạo, với lượng giãn nước đầy tải khoảng 8.300 tấn, dài gần 150 mét, gấp hơn 14 lần tàu Victory đời cũ và vượt xa cả lớp Formidable - vốn từng là chiến hạm mạnh nhất nước này. Nhờ công nghệ thiết kế 3D và mô phỏng kỹ thuật số, con tàu được hoàn thiện chỉ sau 12 tháng kể từ khi đặt ky, một tốc độ kỷ lục trong ngành đóng tàu quân sự.

Được trang bị hệ thống động cơ điện lai diesel, MRCV có thể đạt vận tốc hơn 22 hải lý/giờ và di chuyển liên tục trên 7.000 hải lý, gấp đôi tầm hoạt động của các tàu hiện có. Đặc biệt, con tàu chỉ cần dưới 100 thủy thủ để vận hành nhờ mức độ tự động hóa cực cao: buồng lái chỉ còn 2 người, trung tâm điều khiển kỹ thuật giảm từ 4 còn 1, minh chứng cho triết lý "ít người, hiệu quả cao" của quân đội Singapore, quốc gia có dân số chỉ khoảng 6 triệu.
Điểm nổi bật của MRCV là thiết kế mô-đun, phần thân giữa và siêu cấu trúc có thể chứa 8 container, cho phép cấu hình lại trong thời gian ngắn để chuyển từ vai trò chiến đấu sang cứu trợ nhân đạo, hoặc tấn công điện tử. Phần boong sau có sàn đáp cho máy bay trực thăng hạng trung hoặc nhiều UAV cất-hạ cánh thẳng đứng, trong khi tàu không người lái mặt nước (USV) và tàu ngầm mini không người lái (UUV) có thể được phóng qua cần cẩu bên hông hoặc dốc trượt ở đuôi.
"Tàu mẹ" của đội quân drone
Theo Bộ Quốc phòng Singapore, MRCV được định hướng trở thành trung tâm chỉ huy cho hệ thống tác chiến không người lái trên biển - một bước tiến chiến lược giúp mở rộng tầm với và sức mạnh hải quân mà không cần tăng quy mô nhân lực. Con tàu có thể điều khiển đồng thời nhiều phương tiện không người lái để trinh sát, tấn công hoặc rà phá thủy lôi, hoạt động trong phạm vi vượt xa tầm cảm biến của tàu chiến truyền thống.

Hiện tại, Hải quân Singapore đã biên chế tàu mặt nước không người lái MARSEC tuần tra vùng biển đông đúc quanh đảo và đang phát triển hạm đội USV và AUV mới phục vụ nhiệm vụ chống thủy lôi từ năm 2027.
Trên không, tàu MRCV có thể triển khai UAV Veloce 60 (V60) và trong tương lai có thể tiếp nhận các UAV cỡ lớn hơn để trinh sát biển xa. Khi kết hợp với 4 máy bay P-8A Poseidon mà Singapore vừa đặt mua của Mỹ, mạng lưới này tạo thành một hệ sinh thái tác chiến không người lái ba chiều, giúp quốc đảo nhỏ bé bảo vệ tuyến hàng hải rộng lớn quanh mình.
Kho vũ khí hiện đại ngang ngửa tàu chiến châu Âu
RSS Victory mang trong mình hệ thống vũ khí và cảm biến tiên tiến nhất mà Singapore từng sở hữu. Tàu được trang bị tên lửa phòng không MBDA Aster B1 NT có khả năng đánh chặn mục tiêu tầm xa, kể cả tên lửa đạn đạo, kết hợp với VL MICA NG tầm trung, tạo thành "ô phòng thủ" đa tầng trên không.
Trong vai trò tấn công mặt biển, tàu sử dụng tên lửa chống hạm Blue Spear do Singapore hợp tác với Israel phát triển, cùng pháo hạm Leonardo Strales 76mm và 2 tháp pháo điều khiển từ xa Rafael Typhoon Mk30-C.
Trái tim cảm biến của con tàu là radar mảng pha quét điện tử chủ động SeaFire của Thales, kết hợp hệ thống quang-điện tử Safran PASEO XLR và bệ phóng mồi bẫy NGDS, giúp Victory có thể phát hiện, theo dõi và đánh lừa tên lửa đối phương từ khoảng cách xa. Tháp radar tích hợp do Saab Kockums (Thụy Điển) cung cấp, chế tạo bằng vật liệu composite carbon để giảm tín hiệu phản xạ radar.

"Lá chắn" bảo vệ huyết mạch hàng hải
Bộ trưởng Quốc phòng Chan Chun Sing khẳng định trong lễ hạ thủy rằng nhiệm vụ trọng tâm của lớp MRCV là bảo vệ các tuyến hàng hải chiến lược - huyết mạch sống còn của Singapore. Với nền kinh tế phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thương mại đường biển, quốc đảo này coi việc đảm bảo an toàn cho hai tuyến vận tải qua eo biển Malacca là ưu tiên hàng đầu. Trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, đặc biệt là khi Trung Quốc đẩy mạnh hiện diện quân sự và thiết lập vùng chống tiếp cận (A2/AD) trên các đảo nhân tạo, sự xuất hiện của MRCV được xem là lời khẳng định vị thế và khả năng tự chủ quốc phòng của Singapore.
Bộ trưởng Chan nhấn mạnh: "Không con tàu nào có thể đoán trước được yêu cầu tác chiến trong 30 năm tới, vì vậy chúng ta cần một thiết kế có thể tiến hóa cùng thách thức". Chính tư duy đó đã biến MRCV thành biểu tượng cho chiến lược "linh hoạt - thông minh - không người lái", hướng tới một hải quân nhỏ gọn nhưng đủ sức hoạt động xa, lâu và hiệu quả hơn bao giờ hết.