Trước khi Hyundai Elantra thế hệ mới ra mắt tại Việt Nam, Kia K3 chính là mẫu sedan hạng C có giá chào bán rẻ nhất thị trường. Model này được Thaco định giá từ 584 triệu đồng cho bản 1.6 Deluxe MT (số sàn) trong khi bản số tự động rẻ nhất là 1.6 Luxury được định giá 639 triệu đồng.
Do đó, mức định giá từ 599 triệu đồng của Hyundai Thành Công (HTC) dành cho Elantra được xem là một lời “tuyên chiến” của thương hiệu này ở phân khúc sedan hạng C. Đây chính là mẫu sedan hạng C số tự động rẻ nhất thị trường. Hyundai Elantra đã sẵn sàng bắt đầu cuộc đua doanh số với các đối thủ như Kia K3 hay Mazda 3.
Với mức chào giá này, nhiều chuyên gia nhận định Elantra thực sự có cơ hội cạnh tranh bởi tính ra, giá bán của nó chỉ đúng bằng chiếc Honda City bản RS – một mẫu sedan hạng B.
Ngoài phiên bản Elantra 1.6 AT tiêu chuẩn, HTC cũng đưa thêm 3 phiên bản khác về thị trường Việt Nam gồm bản 1.6 đặc biệt giá 669 triệu đồng, bản 2.0 cao cấp giá 729 triệu đồng và bản thể thao N-line giá 799 triệu đồng. Bản N-Line cũng sẽ đối đầu trực tiếp với Kia K3 Turbo GT (giá 779 triệu đồng) hay Honda Civic RS (929 triệu đồng).
Phân khúc sedan hạng C kém sôi động
Từng là phân khúc xe “quốc dân” tại Việt Nam nhưng gần đây, những chiếc sedan hạng C không thực sự nổi bật trên các bảng xếp hạng doanh số. Năm ngoái, Kia K3 gần như chiếm ưu thế tuyệt đối ở phân khúc này với doanh số vượt trội hoàn toàn.
Bước sang 2022, Mazda 3 với những màn điều chỉnh giá bán cũng vươn lên, cạnh tranh doanh số trong khi Toyota Corolla Altis hay Honda Civic dù ra mắt phiên bản mới trong năm nay nhưng vẫn ghi nhận doanh số lẹt đẹt.
Riêng Hyundai Elantra, người dùng đã đợi khá lâu để HTC đưa phiên bản mới này về nước nhưng phải đến tận tháng 10, Elantra hoàn toàn mới mới chính thức ra mắt.
Tháng 9 vừa qua, Kia K3 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc như chỉ đạt 522 xe, trong khi Mazda 3 bán được 513 xe. Cộng dồn 9 tháng đầu năm, Kia K3 đã có doanh số hơn 9.000 xe còn Mazda 3 là hơn 7.100 xe.
Toyota Corolla Altis “ngậm ngùi” xếp vị trí thứ 3 với 403 xe bán ra tháng trước, cộng dồn là gần 2.700 xe còn Honda Civic chỉ đạt doanh số hơn 1.600 xe trong 9 tháng qua. Riêng Hyundai Elantra đã dọn sạch kho trong vài tháng qua, không ghi nhận thêm doanh số. Cộng dồn 3 quý vừa qua, mẫu xe này đạt doanh số 1.365 xe.
Kia K3 vẫn sẽ là đối thủ “đáng gờm” nhất của Hyndai Elantra, không chỉ bởi cạnh tranh từ giá bán mà còn từ “lịch sử” đối đầu nhau của 2 thương hiệu này với những mẫu xe được xem là “anh em” với nhau tại thị trường Việt Nam. Thông thường, rất ít khi có 2 mẫu xe của cả 2 thương hiệu này cùng thành công ở một phân khúc. Đa số kịch bản sẽ là chỉ một trong số đó thành công, mẫu còn lại không thể bứt lên về doanh số. Có thể kể đến trường hợp của Hyundai Santa Fe và Kia Sorento, Kia K3 và Hyundai Elantra, Hyundai Accent và Kia Soluto, Kia Sonet và Hyundai Kona.
Tuy nhiên, với Hyundai Elantra mới, người ta kỳ vọng vào một sự đổi khác so với trào lưu này. Thực tế ở phân khúc sedan hạng C hiện tại, Toyota Corolla Altis và Honda Civic không có sức cạnh tranh lớn, trừ khi hãng sản xuất tung ra các màn giảm giá lớn. Do đó, đối thủ chính của Elantra sẽ chỉ là Kia K3 và Mazda 3.
Hyundai Elantra có gì để cạnh tranh?
Elantra thế hệ thứ 7 thực tế đã ra mắt từ năm 2020 và sau 2,5 năm mới được đưa về Việt Nam. Model này sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai với nhiều chi tiết mang tính “tương lai” như những đường cắt xẻ táo tạo dọc thân xe cũng như đèn hậu hay la zăng, lưới tải nhiệt được làm lớn trông “hung hăng” và đầy trẻ trung. Nhìn tổng thể, người dùng sẽ hình dung về một mẫu sedan thể thao, hiện đại – hướng đến người dùng trẻ. Cách thiết kế của xe phần nào giống với mẫu Tucson hiện nay.
Một số hình ảnh của Hyundai Elantra bản N-Line.
Nếu chịu chi 799 triệu cho bản N-Line, người dùng sẽ còn thấy nhiều chi tiết thể thao hơn nữa, chẳng hạn khuếch tán gió ở gầm xe, phản quan hình tam giác đặt thấp, ghế ngồi với logo N-line vv…
Kích thước các chiều của xe lần lượt là .675 x 1.825 x 1.430 mm, trục cơ sở 2.720 mm. Chiều dài, rộng và trục cơ sở của xe lần lượt tăng 55 mm, 25mm và 20mm. Chiều cao của xe được hạ thấp 20 mm nhằm tăng tính thể thao. 4 phiên bản sẽ dùng mâm kích thước lần lượt là 15, 16, 17, 18 mm. Ngồi thử vào trong xe, bạn cũng sẽ có cảm giác xe khá thấp.
Để đánh đổi mức giá rẻ nhất phân khúc, Elantra bản tiêu chuẩn gần như không có trang bị gì đặc biệt. Xe dùng đèn pha halogen, không có đèn hậu LED, không có định vị LED ban ngày hay gạt mưa tự động. Bên trong, bản này cũng không được trang bị vô lăng bock da hay lẫy chuyển số, ghế da như các bản cao cấp hơn.
Trong khi đó, các bản cao sở hữu “miên man” công nghệ như ghế chỉnh điện, sưởi và làm mát ghế trước (trên bản 2.0 trở lên), sạc không dây, 6 túi khí vv…
Bản Tiêu chuẩn và đặc biệt dùng động cơ 1.6, công suất 126 mã lực, mô men xoắn 154 Nm trong khi bản 2.0 dùng động cơ 2.0 công suất 157 mã lực, mô men xoắn 191 Nm. Riêng bản N-Line dùng động cơ 1.6 tăng áp cho công suất 201 mã lực, mô men xoắn 265 Nm. Bản này cũng dùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp trong khi các bản còn lại dùng hộp số 6 cấp.
Bên trong nội thất, xe dùng 2 màn hình 10,25 inch. Bản N-Line có ghế khâu chỉ đỏ, vô lăng và cần số thiết kế riêng có logo N, cả lẫy chuyển số và bàn đạp ga đều được làm riêng.
Xe được trang bị hàng loạt công nghệ an toàn phổ biến nhưng không có gói nâng cấp SmartSense.