Chào bán giá 250 triệu USD, khách sạn dát vàng của đại gia Đường “bia” định giá cao hơn cả Metropole Hanoi có vị trí đắc địa hơn nhiều?

Khinh Kha |

Dù có chốt deal thành công ở mức 250 triệu USD thì Dolce Hanoi Golden Lake vẫn chưa phải là kỷ lục về định giá đối với một khách sạn ở Hà Nội.

Do ảnh hưởng bởi covid cũng như việc nhiều tập đoàn bất động sản “khát vốn”, đã có khá nhiều khách sạn quy mô vừa và nhỏ được rao bán. Cái tên mới nhất được mang ra giao dịch là khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường (Đường “bia”), chủ của khách sạn này cho biết mức giá khởi điểm là 250 triệu USD và có “các tỷ phú Trung Quốc, Ấn Độ và UAE đang xếp hàng chờ mua”.

Trong bối cảnh trầm lắng của thị trường bất động sản – du lịch nói chung, mức giá trên gây ít nhiều bất ngờ. Bản thân nó cũng cao hơn rất nhiều so với con số vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD được công bố trước đây.

Thời gian gần đây, tại khu vực Hà Nội cũng như trên cả nước không có nhiều thương vụ M&A khách sạn giá trị lớn để làm cơ sở tham chiếu đánh giá về độ đắt/rẻ của mức giá khởi điểm đưa ra.

Theo thông tin của người viết, có ít nhất 2 thương vụ M&A khách sạn với định giá trên 200 triệu USD đã được thực hiện nhưng đều đã từ 7-8 năm trước.

Năm 2016 khi tập đoàn khách sạn Lodgis đã mua lại 50% cổ phần của Metropole Hanoi từ VinaCapital với mức giá vào khoảng 100 triệu USD, tương ứng định giá khách sạn này ở mức 200 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng theo tỷ giá lúc đó).

Với danh danh tiếng và vị trí đắc địa, Metropole cũng là khách sạn có kết quả kinh doanh vào loại cao nhất ở Hà Nội. Những năm trước covid, lợi nhuận sau thuế của khách sạn này rơi vào 250-300 tỷ đồng/năm.

 Chào bán giá 250 triệu USD, khách sạn dát vàng của đại gia Đường “bia” định giá cao hơn cả Metropole Hanoi có vị trí đắc địa hơn nhiều?  - Ảnh 1.

Tuy vậy, mức định giá cao nhất đối với một khách sạn thuộc về tổ hợp khách sạn – văn phòng Daewoo Hanoi do CTCP Daeha làm chủ đầu tư. Năm 2015, CTCP Bông Sen – một doanh nghiệp có nhiều mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát – đã chi 3.649 tỷ đồng để mua lại 51% lợi ích của Daeha, tương ứng định giá tổ hợp này lên đến gần 7.200 tỷ đồng (320 triệu USD).

 Chào bán giá 250 triệu USD, khách sạn dát vàng của đại gia Đường “bia” định giá cao hơn cả Metropole Hanoi có vị trí đắc địa hơn nhiều?  - Ảnh 2.

Khách sạn Daewoo Hanoi từng được định giá hơn 320 triệu USD vào năm 2015

Thương vụ M&A lớn gần nhất đối với một khách sạn ở khu vực trung tâm Hà Nội diễn ra vào đầu năm 2019 khi BRG Group đã chi hơn 1.200 tỷ đồng mua lại 75% cổ phần khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake từ Berjaya Land của Malaysia.

Hai thương vụ lớn trên, với Metropole nằm bên cạnh Hồ Hoàn Kiếm và Daewoo tọa lạc trên 1 khu đất rộng lớn ở ngã tư Kim Mã – Liễu Giai đều là những khách sạn có vị trí vào loại đẹp nhất Hà Nội, hơn hẳn so với Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake nằm trên một con phố yên tĩnh bên cạnh hồ Giảng Võ. Bù lại, Dolce Hanoi Golden Lake được biết đến về độ sang trọng và xa xỉ.

Dù sao những mức giá giao dịch của Metropole hay Daewoo cũng là những mức giá của 7-8 năm trước. Trong quãng thời gian đó thị mặt bằng giá cả bất động sản khu vực trung tâm cũng có nhiều thay đổi cũng như những biến động của kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng covid đều có tác động lớn đến việc định giá tài sản.

Nếu mức giá 250 triệu USD của Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake được giao dịch thành công, nó sẽ trở thành mức tham chiếu mới cho nhiều khách sạn ở khu vực trung tâm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại