Reuters đưa tin hôm 11/10, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu đạt mức cao chưa từng thấy trong tháng 9 do các thương nhân kiếm được lợi nhuận nhờ chênh lệch giá mở đối với các chuyến hàng đi hướng tây, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và các nhà phân tích trong ngành.
Tháng trước, các lô hàng diesel vận chuyển từ Ấn Độ và đến châu Âu đạt trung bình từ 280.000 thùng/ngày (bpd) đến 303.000 thùng/ngày – hay gần một nửa tổng số lô hàng diesel của Ấn Độ trong tháng 9, theo dữ liệu theo dõi tàu của LSEG, Vortexa và Kpler trích dẫn. bởi Reuters.
Các nhà phân tích nói với Reuters rằng chênh lệch đông-tây về giá dầu diesel tương lai ở châu Âu và châu Á đã tăng vọt vào tháng trước, điều này đã khuyến khích các thương nhân vận chuyển nhiều nhiên liệu do Ấn Độ sản xuất sang châu Âu hơn.
Lượng dầu diesel xuất khẩu từ Ấn Độ sang châu Âu tăng cao nhất trong tháng 9.
Đồng thời, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang Singapore giảm khoảng 73% trong tháng 9 do thương nhân đổ xô vận chuyển hàng hóa về phía Tây vì có lợi hơn.
Nhưng sự khác biệt đã thu hẹp trong tuần vừa qua, điều đó có nghĩa là xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu khó có thể lặp lại trong tháng 10 với mức cao nhất từ tháng 9, họ nói thêm.
Theo các thương nhân và nhà phân tích, xuất khẩu dầu diesel của Ấn Độ sang châu Âu trong tháng trước ở mức cao có thể giúp châu Âu dự trữ nguồn cung cấp nhiên liệu sưởi ấm trước mùa đông và có khả năng giảm bớt áp lực sụt lợi nhuận lọc dầu ở châu Á, giúp giảm thiểu tình trạng dư cung trong khu vực.
Serena Huang, người đứng đầu bộ phận phân tích APAC của Vortexa, nói với Reuters rằng xuất khẩu tăng cao hơn trong tháng 9 cũng có thể là kết quả của lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel của Nga sang hầu hết các thị trường, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.
Đáng chú ý, các nhà lọc dầu Ấn Độ đang mua dầu của Nga với mức chênh lệch cao nhất so với mức trần do G7 áp đặt. Điều này cho thấy một lỗ hổng có thể dẫn tới việc tăng cường cơ chế giám sát đối với đầu ra của dầu Nga.
Theo Bloomberg, các nhà chế biến dầu thô ở Ấn Độ đã trả trung bình 86 USD/thùng cho các lô hàng từ Nga trong tháng 8. Đây là mức chênh lệch lớn nhất tính theo đồng USD kể từ khi giới hạn 60 USD/thùng có hiệu lực sau chiến dịch đặc biệt quả Nga vào đầu năm 2022.
Dầu đã tăng giá trong quý 3 năm nay khi các nhà lãnh đạo OPEC+ là Nga và Ả Rập Saudi cắt giảm một số nguồn cung để thắt chặt nguồn cung trên thị trường. Động thái này đã khiến giá dầu tăng cao hơn mức giá trần do nhóm G7 thiết kế để đáp ứng “nhu cầu kép” là tìm cách hạn chế thu nhập từ dầu thô của Moscow, đồng thời duy trì dòng chảy của dầu mỏ Nga trên toàn cầu.
Vào cuối tuần trước, Nga đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với hầu hết xuất khẩu dầu diesel, hai tuần sau khi công bố hạn chế xuất khẩu dầu diesel và xăng để kiềm chế giá nội địa tăng vọt.
Lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng, có hiệu lực từ ngày 21/9, đã ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu diesel của Nga vốn đã bị chuyển hướng khỏi EU sau khi lệnh cấm vận có hiệu lực vào tháng 2. Nga hiện đang vận chuyển dầu diesel đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, Bắc và Tây Phi cũng như Brazil ở Nam Mỹ.