Chân đế màn hình Mac Pro có giá đắt như iPhone XS, dù bị chê cười nhưng đây chính là chiêu bán hàng tuyệt diệu của Apple

Bảo Nam |

Để giữ thẳng chiếc màn hình có giá 5.999 USD, Apple yêu cầu người dùng bỏ ra 999 USD để mua chân đế hoặc 199 USD để mua kit gắn tường.

Được giới thiệu tại sự kiện WWDC hôm 4/6, Apple lại gây xôn xao cộng đồng khi tung ra phiên bản mới của dòng máy tính để bàn Mac Pro, với mức giá cho cấu hình cao nhất lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất công bố màn hình đi kèm là Pro Display XDR cũng có mức giá cao ấn tượng, với 2 phiên bản lần lượt sẽ được bán với giá 4.999 USD và 5.999 USD. Nên nhớ rằng các hãng công nghệ khác thường trang bị kèm màn hình/TV khi bán máy tính để bàn.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, bất ngờ nối tiếp bất ngờ khi cho dù bỏ ra 5.999 USD (tương đương 139 triệu đồng), người dùng chỉ có thể nhận được duy nhất chiếc màn hình cùng cáp nguồn và sợi cáp Thunderbolt 3 Pro mà thôi. Tức là nếu muốn dùng ngay, bạn sẽ phải kê màn hình dựa vào tường mà sử dụng. Để có chân để gắn màn hình, Apple muốn người dung tiếp tục phải "móc hầu bao".

Muốn có chân đế tương xứng, người dùng có thể mua sản phẩm có tên Pro Stand với giá 999 USD (23 triệu đồng). Muốn gắn tường, Apple sẽ bán cho bạn kit gắn tường VESA Mount Adapter với giá 199 USD (4,6 triệu đồng).

Đến lúc này, tất cả mọi người gần như đều "phải ngả mũ chào thua" Apple. Bởi riêng giá của chân đế màn hình đã có giá ngang bằng một chiếc iPhone Xs. Thậm chí nếu lựa chọn thương hiệu khác, bạn có thể mua được một chiếc máy tính hoàn chỉnh có cấu hình tầm trung với mức giá này.

Chân đế màn hình Mac Pro có giá đắt như iPhone XS, dù bị chê cười nhưng đây chính là chiêu bán hàng tuyệt diệu của Apple - Ảnh 1.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng sôi sục vì mức giá của các sản phẩm mới mà Apple công bố ở trên. "Mọi người đã phát hoảng khi nghe nói về chiếc iPhone 999 USD nhưng chẳng biết họ sẽ cảm thấy thế nào khi biết Apple vừa bán riêng một chiếc chân đế màn hình với giá 999 USD", Vlogger nổi tiếng Andrew Lowe chia sẻ.

Blogger chuyên về công nghệ Quinn Nelson cũng bình luận đầy châm biếm: "Bạn bỏ ra 5.999 USD để mua một chiếc màn hình nhưng khi đập hộp mới phát hiện ra chả có cái gì để đỡ, giữ nó cố định. Muốn gắn tường ư, chi thêm 199 USD. Muốn để lên bàn ư, móc ví 999 USD nữa. Hahahaha".

"Đó là giá cho một chiếc chân đế. Vâng, một chiếc chân đế", phóng viên công nghệ của BBC Dave Lee thảng thốt.

"Một cục nhôm có giá bằng chiếc iPhone Xs", "Thôi, mua về bỏ lên bàn thay cho iPad cũng được", "Tôi biết vì sao Apple là công ty tỷ đô rồi"... là các bình luận nổi tiếng trên mạng xã hội và sản phẩm có mức giá "độc đáo" này của Apple.

Chân đế màn hình Mac Pro có giá đắt như iPhone XS, dù bị chê cười nhưng đây chính là chiêu bán hàng tuyệt diệu của Apple - Ảnh 2.

Tuy nhiên dù chê cười bao nhiêu thì trên thực tế, đây vẫn là chiêu bán hàng tuyệt diệu và vô cùng hiệu quả của Apple. Là sản phẩm hướng tới phân khúc cao cấp, tất nhiên các khách hàng mua Mac Pro dù muốn hay không cũng sẽ khó chấp nhận việc kê màn hình máy tính vào tường hoặc sử dụng chân đế của một hãng khác, bởi nó sẽ phá hủy đi hình tượng chung của toàn bộ dàn máy. Bởi dù muốn hay không, chiếc chân đế vẫn được thiết kế theo đúng phong cách truyền thống của Apple, đơn giản, chắc chắn và vô cùng tinh tế trong từng góc cạnh. Chân đế này có thể nghiêng và điều chỉnh độ cao, cho phép xoay chuyển màn hình một cách nhẹ nhàng theo hướng dọc. Thiết kế theo kiểu module cho phép chân đế này có thể tháo rời khỏi màn hình để di chuyển.

Chiến lược bán hàng thông qua việc tách bỏ đi một chi tiết quan trọng rồi bán chúng ở dạng phụ kiện đã trở thành hướng đi chính của Apple trong nhiều năm nay, góp phần không nhỏ vào doanh thu bán hàng của công ty nghìn tỷ USD này. Có thể nói, việc bỏ số tiền ra mua phụ kiện tương đương vài phần giá bán sản phẩm gốc đã trở thành câu chuyện quen thuộc với người dùng chứ chưa nói tới các fan của Apple.

Trước đó, công ty Mỹ này đã bỏ cổng HDMI trên MacBook để bán… bộ chuyển đổi. Sau đó Apple cũng khai tử giắc 3,5mm để tích hợp vào cổng Lightning sau đó cũng bán… bộ chuyển đổi. Công ty tiếp đó lại khai tử USB-A trên MacBook để thay bằng USB-C, nhưng vẫn duy trì cổng Lightning trên iPhone. Điều này khiến người dùng phải mua thêm cáp USB-C sang Lightning. Họ cũng có thể phải mua cả cáp USB-C hai đầu trong tương lai nếu mẫu iPhone mới bỏ kết nối Lightning.

Nhưng trên thế giới, cũng chỉ có Apple dám làm và thực hiện thành công điều này. Người dùng gần như sẽ không chấp nhận bất kỳ một công ty khác kinh doanh theo kiểu của Apple. Bởi điều đó được thực hiện dựa trên nền tảng danh tiếng của công ty, các giá trị vô hình mang lại khi sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của Apple cũng như nhiều yếu tố khác.

Giá càng cao, các sản phẩm của Apple càng được nhắc tới như một minh chứng đẳng cấp cho người sở hữu nó và lại càng có nhiều người âm thầm và cố gắng để có thể mua được chúng trong tương lai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại