“Cha đẻ” Phở 24 Lý Quí Trung lần đầu trải lòng về thương vụ bán cho Việt Thái: Phở 24 không lỗ trước khi bán, mà do tôi mệt, hết máu lửa

Thế Trần |

Phở 24 không lỗ, không phải vay tiền trước khi bán cho Việt Thái và nếu có ý định xây để bán, có lẽ giá bán đã cao hơn...

Đó là chia sẻ của doanh nhân Lý Quí Trung về Phở 24, "đứa con" đã gắn liền với tên tuổi của người sáng lập.

Hơn 6 năm kể từ ngày doanh nhân Lý Quí Trung bán Phở 24, doanh nhân người Việt có chuyến trở về từ Úc đã có những trải lòng về thương hiệu mà ông đã gầy dựng lên. Sự kiện do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức tại TP HCM ngày 27/1.

Trong suốt nhiều năm qua, giới kinh doanh dù thạo tin cũng chỉ có thể biết được những diễn biến sơ lược nhất.

Theo đó Công ty Việt Thái Quốc Tế, đơn vị sở hữu thương hiệu đình đám tại Việt Nam Highlands Coffee đã mua 100% cổ phần Phở 24 từ ông chủ Lý Quí Trung với giá 20 triệu USD trong tháng 11/2011. Ông Trung trước đó khởi nghiệp xây dựng Phở 24 chỉ với vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Bán Phở 24, có phải vì công ty đang gặp khó khăn không?

Đó là một câu hỏi được đặt ra cho ông Lý Quí Trung trong sự kiện.

Ông Trung khẳng định, khi ông bán Phở 24, công ty không gặp khó khăn. Những lý do sau đây đã thôi thúc ông bán Phở 24.

Thứ nhất, ông Trung thấy mệt mỏi. “Có những người điều hành mấy chục năm không chán nhưng tôi 10 năm là không còn máu như xưa. Lúc đó, tôi có 2 sự lựa chọn. Thứ nhất là lui vào làm trong Hội đồng quản trị. Thứ hai là chọn cách ra đi”, doanh nhân Lý Quí Trung nhớ lại.

“Lúc đó, Phở 24 cần rất nhiều tiền để làm mới cả về hình ảnh, thương hiệu và marketing vì thương hiệu “già” thì phải làm quảng cáo.

Lỗ là vấn đề khác và thiếu tiền để phát triển lại là vấn đề khác. Phở 24 khi đó không lỗ và không phải vay tiền để vận hành”, doanh nhân ngoài 50 tuổi khẳng định. Và ông đã chọn cách ra đi, bán lại công ty cho Việt Thái.

“Cha đẻ” Phở 24 Lý Quí Trung lần đầu trải lòng về thương vụ bán cho Việt Thái: Phở 24 không lỗ trước khi bán, mà do tôi mệt, hết máu lửa - Ảnh 1.

Nguồn ảnh Người Lao Động

"Nếu nghĩ xây Phở 24 để bán thì giá đã tốt hơn"

Trong sự kiện, câu hỏi đặt ra với doanh nhân Lý Quí Trung là: Khi khởi nghiệp Phở 24, ông có ý định “xây để bán” không?

“Không, đáng nhẽ phải nghĩ tới. Nếu nghĩ thì giá có thể đã tốt hơn. Lúc đó tôi chỉ nghĩ xây dựng công ty 100 triệu đô la. Nhưng không nghĩ là trăm triệu đô la để bán. Tôi thấy bán giá như vậy là được rồi và đã đạt được mong muốn của tôi”, doanh nhân ngoài 50 tuổi cho biết.

Khởi nghiệp giai đoạn đầu: Vấn đề lớn nhất vẫn là tiền

Doanh nhân Lý Quí Trung cho biết, khởi nghiệp giai đoạn đầu, khó khăn về tài chính lúc nào cũng là vấn đề lớn. Lúc đầu thì kêu gọi bạn bè, người thân đầu tư.

Nếu không thuyết phục được gia đình bạn bè thì bản thân người khởi nghiệp cũng phải tự hỏi xem ý tưởng của mình có chín muồi hay không. Sản phẩm phải xuất sắc thì mới có thể thuyết phục được người thân, bạn bè đầu tư.

Ông kể, sau khi thành lập Phở 24, ông có quen một người bên Thái và kêu gọi người này đầu tư. Lúc đó, người bên Thái này kêu mắc quá nên từ chối. Một năm sau, người đó quay lại và muốn đầu tư thì nhận được câu trả lời của ông chủ Phở 24 rằng, giá đã khác.

“Phải nói khởi nghiệp khó nhất là tài chính. Lúc nào cũng thiếu tiền”, ông Trung khẳng định.

Và sau đó năm 2006, Phở 24 được quỹ Vina Capital đầu tư 3 triệu USD và đó cũng là bước ngoặt của Phở 24.

“Cơ hội đúng nghĩa là phải có sự chuẩn bị, nếu không chỉ là sự may mắn thuần túy”

Theo doanh nhân họ Lý, người khởi nghiệp phải nắm bắt được cơ hội. Nhưng cơ hội đúng nghĩa phải có sự chuẩn bị. Nếu không có sự chuẩn bị, thì đó chỉ là may mắn thuần túy.

“Trong cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh, không phải chỉ kinh doanh một lần mà là rất nhiều lần. Cách suy nghĩ chộp giật thì thắng cái này sẽ thua cái khác. Người đi đúng hướng và chuẩn bị tốt thì cộng sổ lại, vẫn có lời. Tôi dám nói là người nào cũng gặp thất bại, không ai tránh được”, doanh nhân Lý Quí Trung khẳng định.

“Ý tưởng, đội ngũ hay quản trị quan trọng hơn?”

Khi câu hỏi này được đặt ra, doanh nhân Lý Quí Trung cho rằng, câu hỏi được nêu ra giống kiểu: Trong một tô phở, nước lèo, thịt hay bánh phở quan trọng hơn.

Ông Trung khẳng định, trong khởi nghiệp, yếu tố nào cũng quan trọng. Một đội ngũ xuất sắc tới đâu mà ý tưởng tồi thì không đi được tới đâu. Ý tưởng hay nhưng con người triển khai không đúng thì cũng khó thành công.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại