Ngày thứ ba vừa qua là một ngày buồn đối với hãng Mozilla, công ty làm nên trình duyệt Firefox nổi danh trên thế giới với các ưu tiên về quyền riêng tư và an toàn dữ liệu cho người dùng. Thế nhưng bất chấp các nỗ lực của mình, ngày 11 tháng Tám vừa qua, công ty đã phải thông báo sa thải ¼ lực lượng lao động của mình, tương đương 250 người. Đồng thời công ty cũng công bố các trọng tâm mới của mình trong tương lai.
Trong bài đăng trên blog của mình, CEO Mozilla, Mitchell Baker cho biết: đại dịch virus corona "đã tác động đáng kể lên doanh thu của chúng tôi. Vì vậy, kế hoạch thời tiền đại dịch Covid-19 của chúng tôi đã không còn thích hợp nữa."
Công ty không cho biết những bộ phận nào bị ảnh hưởng từ đợt sa thải này. Trước đó, Mozilla đã phải sa thải khoảng 70 người vào tháng Một, với nguyên nhân từ việc chậm triển khai các sản phẩm mang lại doanh thu.
Bên cạnh việc thông báo cắt giảm nhân sự, công ty cũng công bố các trọng tâm mới cho hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai.
Bên cạnh các trọng tâm mới trong sản phẩm, cũng như các xu thế mới về công nghệ web, một trong những điều đáng chú ý nhất được CEO Mozilla đề cập đến là trọng tâm về kinh tế - một khía cạnh đặc biệt đối với một công ty công nghệ nổi tiếng với tuyên bố rằng "đặt con người lên trước lợi nhuận." (put the people before profit).
"Trọng tâm mới về kinh tế: Chúng tôi nhận ra rằng mô hình kinh doanh cũ với mọi thứ đều được miễn phí sẽ mang lại hậu quả, nghĩa là chúng tôi phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh khác và các hình thức trao đổi giá trị thay thế."
"Làm thế nào chúng ta có thể hướng tới các mô hình kinh doanh nhằm trân trọng và bảo vệ mọi người trong khi vẫn tạo ra cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp của chúng ta? Làm thế nào chúng ta, hay những người muốn xây dựng một internet tốt đẹp hơn, hay những người cảm thấy có một sự cân bằng khác giữa tồn tại giữa các lợi ích xã hội và lợi nhuận riêng tư, có thể mang đến sự thay thế? Chúng ta cần thấu hiểu những người đó và tham gia cùng với họ. Chúng ta phải học hỏi và mở rộng theo những cách khác nhau và xây dựng một doanh nghiệp không giống với những gì chúng ta đang thấy ngày nay."
Tuyên bố này cho thấy, ngay cả khi nhận ra việc miễn phí đang không mang lại hiệu quả như mong muốn, trọng tâm của Mozilla vẫn hướng đến việc tìm ra các cơ hội kinh doanh mới từ việc xây dựng một thế giới internet tốt đẹp hơn, thay vì từ bỏ hoàn toàn mô hình cũ để đánh đổi lấy lợi nhuận.
Dịch vụ VPN trả phí thuê bao hàng tháng đang được Mozilla triển khai.
Hiện mô hình kinh doanh của Mozilla phần lớn dựa trên việc các công ty trả tiền cho họ để được đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox. Khoản thu này bao gồm các thỏa thuận với Baidu tại Trung Quốc, Yandex tại Nga và đáng kể nhất là với Google tại Mỹ và phần lớn các thị trường còn lại trên thế giới. Một phần doanh thu khác của công ty đến từ tiền hoa hồng, phí thuê bao và quảng cáo, nhưng các khoản này mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của công ty.
Để tìm kiếm doanh thu trên internet phù hợp với trọng tâm vì cộng đồng của mình, CEO Baker cho biết, Mozilla sẽ tập trung vào các sản phẩm như Pocket (tính năng lưu trữ nội dung trên Firefox), dịch vụ VPN trả phí và phòng chat VR Hub cùng các công cụ đảm bảo riêng tư và bảo mật khác.
Mặc dù vậy, thu được lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh trình duyệt là điều rất khó khăn – đặc biệt với các công ty nhỏ. Người dùng đã có quá nhiều lựa chọn bên cạnh các tên tuổi lớn như Chrome, Safari hay Edge – và tất cả đều miễn phí với nhiều tính năng. Trình duyệt Brave với tính năng adblock mặc định từ nhiều năm nay đã triển khai đồng tiền mã hóa BAT của riêng mình nhằm trả phí cho người dùng mỗi khi họ chấp thuận xem quảng cáo.
Đối với Mozilla tình hình còn khó khăn hơn khi họ sử dụng engine web của riêng mình thay vì nhân Chromium do Google hỗ trợ, do vậy chi phí cho việc duy trì và phát triển các công nghệ mới càng lớn hơn nữa, đặc biệt là khi thị phần của họ ngày càng thu hẹp.
Tham khảo The Verge