CEO Ninja Van nói về chiến lược giao hàng 2h của Tiki, Lazada: Là một chiêu marketing tốt, nhưng tốn kém!

Nhật Anh |

CEO Ninja Van Lai Chang Wen cũng đánh giá rằng nhu cầu giao hàng 2h sẽ không tăng trưởng thêm trong tương lai.

Cuộc chạy đua của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ diễn ra trong lĩnh vực tung mã khuyến mại, đẩy mạnh giảm giá sản phẩm mà còn khá quyết liệt ở mảng giao hàng tới tay người dùng.

Với Tiki, trong năm 2017, sàn TMĐT này ra mắt dịch vụ Tikinow. Cụ thể, khi trả thêm 29.000 đồng, khách hàng có thể đặt sản phẩm (đã đính kém biểu tượng 2h) qua Tiki.vn và nhận về tay chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ.

Tương tự, giai đoạn sau này, Lazada cũng triển khai dịch vụ "Giao hàng 2h", tính từ thời điểm người bán giao hàng tới tay đơn vị vận chuyển.

Điểm chung là hai dịch vụ giao hàng này đều chỉ áp dụng ở Hà Nội và TPHCM. Chưa kể, điều khoản sẽ thắt chặt hơn khi với Lazada, chỉ đơn hàng đặt trước 14h chiều mới có thể dùng dịch vụ giao hàng siêu tốc này, còn Tiki là trước 13h. Quá thời gian trên, dù khách hàng chọn dịch vụ giao hàng siêu tốc thì hàng sẽ đến tay người mua vào hôm sau.

Trong một bài phỏng vấn đăng trên KrAsia, khi được hỏi về dịch vụ giao hàng 2 giờ của Tiki và Lazada, CEO người Singapore Lai Chang Wen của Ninja Van-Startup giao hàng thành lập năm 2014 và đã hoạt động tại 7 quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam), cho rằng: "Tôi không nghĩ rằng xu hướng giao hàng trong 2h sẽ phát triển lên".

"Nếu bạn nhìn vào sự phân tán của người bán, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết người bán không ở gần người mua. Khi hai bên nằm ở hai đầu thành phố hoặc ở các thành phố khác nhau, việc giao hàng trong 2 giờ là bất khả thi.

Tôi nghĩ giao hàng 2 giờ là một công cụ marketing tốt, nhưng nếu xem kỹ bạn sẽ nhận ra chỉ áp dụng được trên một số sản phẩm.

Vì thế công cụ này sẽ tốn nhiều chi phí và hiện nay, nhiều nền tảng đang trợ giá để triển khai theo kiểu một chiêu marketing thì đúng hơn. Dù giao hàng 2h có thể áp dụng trên một số mặt hàng nhưng tôi tin đó chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng dung lượng của thị trường thương mại điện tử", ôngLai Chang Wen khẳng định.

CEO Ninja Van nói về chiến lược giao hàng 2h của Tiki, Lazada: Là một chiêu marketing tốt, nhưng tốn kém! - Ảnh 1.

Trên thực tế, nhận định của CEO Ninja Van không phải không có lý. Trên website chính thức của Tiki, đã có khách hàng phản ảnh rằng việc mua gói dịch vụ Tikinow (dùng trong 1 tháng) là sự lãng phí vì số lượng sản phẩm áp dụng giao nhanh 2h chỉ có giới hạn. Ngoài ra, nhiều bình luận cũng tiết lộ thời gian giao hàng không đúng như cam kết dù họ đặt hàng từ sáng.

"Đặt Tikinow sáng ngày 11/11 mà đến trưa 12/11 vẫn chưa thấy giao. Thất vọng với dịch vụ", một người dùng bình luận và đánh giá dịch vụ ở mức 1 sao.

"Quá chán! Hẹn ngày giao hàng toàn bị chậm. Nhỡ công việc", một người dùng khách lên tiếng và đánh giá dịch vụ giao nhanh 2h của Tiki chỉ 2 sao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại