Bugatti vào ngày cuối tháng 2 xác nhận kế hoạch thay động cơ W16 danh tiếng bằng động cơ V16 hybrid hoàn toàn mới. Thương hiệu Pháp hé lộ một clip ngắn ghi nhận âm thanh động cơ mới. Trong khi đó, CEO Bugatti Mate Rimac thì hé lộ một số bức ảnh và chuyện hậu trường xoay quanh dự án rất được ngóng đợi này.
Bugatti hé lộ động cơ siêu xe mới sẽ ra mắt vào "giữa 2024".
Những hình ảnh được vị lãnh đạo đăng tải có vẻ chụp lại khối động cơ, trục khuỷu và pít-tông động cơ V16 mới. Trái tim này đã được phát triển từ rất lâu về trước, với số ảnh trên chụp lại vào tháng 11/2022. Tới thời điểm hiện tại, Bugatti đã có động cơ có thể vận hành thử nghiệm.
Động cơ V16 Bugatti đang phát triển cho hậu duệ Chiron. Ảnh: Mate Rimac
Ngoài việc dùng động cơ V16 thay W16 của kỷ nguyên cũ, siêu xe Bugatti hybrid chưa có nhiều thông tin chính thức được công bố. Đây là dòng sản phẩm đầu tiên được hãng công bố sau khi bị thâu tóm 55% cổ phần bởi Rimac vào 2021. Theo xác nhận của Bugatti hồi đầu năm, xe sẽ được công bố sớm vào "giữa 2024".
Bên cạnh những thông tin về siêu xe Bugatti mới, CEO Mate Rimac còn chia sẻ ý kiến về một yếu tố rất đáng chú ý. Hồi đầu tuần này, CEO Tesla Elon Musk khẳng định Tesla Roadster - siêu xe đã công bố (và nhận tiền cọc mà vẫn chưa bàn giao) từ 6 năm trước có khả năng tăng tốc 0-100 km/h dưới 1 giây.
Trong khi vị tỷ phú bị khẳng định "nổ", Mate Rimac lại bất ngờ đồng tình với nhận định ô tô có thể tăng tốc ở ngưỡng trên. Bugatti-Rimac đã giả lập một siêu xe "tối ưu" và câu trả lời là 0 - 100 km/h trong một giây là khả thi. Tuy nhiên, cả xe điện thường hay xe chạy động cơ V16 mới đều không thể đạt ngưỡng trên.
Vấn đề của khả năng tăng tốc bùng nổ như trên là một lực bám yêu cầu khổng lồ, chẳng hạn "30.000Nm tại mỗi bánh". Những con số này yêu cầu xe phải trang bị mô-tơ, hộp số, trục khuỷu khổng lồ... trong khi một điều kiện tiên quyết để xe tăng tốc nhanh là nhẹ.
Giải pháp được vị CEO Bugatti đưa ra là động cơ đẩy giống tên lửa. Chỉ trang bị này có thể tạo lực đẩy đủ mạnh hỗ trợ khả năng tăng tốc điên rồ như trên. Tuy vậy, giải pháp trên chắc chắn sẽ không xuất hiện trên xe Bugatti hay Rimac vì quá xa vời.